'เฟชบุ๊ก' เปิดบริการ Community Help บน Facebook Lite

13 ก.ย. 2561 | 09:05 น.
'เฟชบุ๊ก' เปิดให้บริการ Community Help บน Facebook Lite ในกว่า 100 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย เพื่อให้ผู้คนและองค์กรที่ใช้ Facebook Lite และที่มีการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วต่ำ สามารถติดต่อกันได้โดยตรงและให้ความช่วยเหลือกันได้ด้วยสิ่งของหรือบริการ เช่น น้ำ เสบียง หรือ ที่พักพิง เมื่อเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ



Community Help FB Lite_TH1[19223]


Community Help เป็นส่วนหนึ่งของการรับมือกับภาวะวิกฤติ ที่ผู้คนทั่วโลกใช้เพื่อแจ้ง หรือ บอกกับครอบครัว และเพื่อน ให้ทราบว่าตัวเองปลอดภัยดี ติดตาม และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุด และช่วยเยียวยาชุมชนที่ได้รับผลกระทบ เมื่อเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ ผู้คนมักรีบเปิดเฟชบุ๊ก เพื่อดูว่าคนที่ห่วงใยปลอดภัยหรือไม่ และเพื่อติดตามสถานการณ์ ซึ่งเป็นช่วงที่การสื่อสารมีความสำคัญมากที่สุด ทั้งสำหรับผู้ได้รับผลกระทบ รวมถึงครอบครัวและเพื่อนที่ห่วงใยที่รอฟังข่าว อย่างไรก็ตาม ในบางพื้นที่การเชื่อมต่ออาจล่าช้าหรือไม่มีความเสถียร ซึ่งปัญหาอาจหนักขึ้นกว่าเดิมหลังเหตุการณ์ภัยพิบัติ ที่การสื่อสารเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก

Facebook Lite เปิดตัวไปเมื่อปี 2558 โดยเป็นแอพพลิเคชันแยก ที่ออกแบบมาเพื่อให้สามารถเข้าใช้เฟชบุ๊กในภูมิภาคที่มีการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตน้อย หรือ มีเครือข่ายครอบคลุมในบริเวณจำกัด ปัจจุบัน มีผู้ใช้กว่า 100 ประเทศ ในภาษาต่าง ๆ ถึง 55 ภาษา Facebook Lite ใช้ดาต้าน้อยกว่า ติดตั้งได้รวดเร็ว โหลดได้เร็วกว่าและใช้งานได้ดีกับมาตรฐานคลื่นสัญญาณที่ต่างกัน แม้กระทั่งกับระบบ 2G

จอง ซู ชอย ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ การรับมือภาวะวิกฤต Facebook กล่าวว่า "เป้าหมายหลักของเรา คือ การสร้างเครื่องมือที่มอบช่องทางให้ผู้คนได้รับความช่วยเหลือที่จำเป็นต่อการเยียวยาและฟื้นฟูหลังเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ การเปิดให้บริการ Community Help บน Facebook Lite จะช่วยให้มีผู้คนที่ได้รับความช่วยเหลือที่จำเป็นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินได้ในวงกว้างยิ่งกว่าเดิม"

หลังจากเปิดให้บริการการตรวจสอบสถานะความปลอดภัยบน Facebook Lite เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา การให้บริการ Community Help ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งในการสร้างเครื่องมือในเฟชบุ๊ก เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้คนสามารถช่วยกันดูแลชุมชนของตัวเองและชุมชนอื่น ๆ ที่พวกเขาห่วงใย ให้สามารถฟื้นฟูและกลับมาแข็งแกร่งหลังเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติได้


e-book-1-503x62-7