สกูตเตอร์ไฟฟ้า 2 ล้อทางเลือกการเดินทางของคนยุคใหม่

12 ก.ย. 2561 | 09:20 น.
 

 

bird4 สกูตเตอร์ไฟฟ้า 2 ล้อกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในเมืองใหญ่ทั่วสหรัฐอเมริกา ในฐานะพาหนะที่ให้ความสะดวกรวดเร็วสำหรับการเดินทางในระยะใกล้ๆ รวมทั้งในที่ที่มีการจราจรแออัด ด้วยความที่เป็นพาหนะขนาดเล็ก จึงสามารถพาผู้ขับขี่ซอกแซก ลัดเลาะ ไปได้อย่างคล่องตัวและทำเวลาได้ดีกว่า (ในกรณีที่สภาพการจราจรติดขัดมาก) ความนิยมดังกล่าวซึ่งเริ่มเห็นได้ชัดตั้งแต่ปีที่ผ่านมา (2560) ทำให้เกิดบริการให้เช่าสกูตเตอร์ไฟฟ้าขึ้นมามากมาย เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งาน เช่น บริษัท เบิร์ด (Bird) และไลม์ (Lime) ที่ให้บริการในหลายพื้นที่

จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนกลุ่มตัวอย่าง 7,000 คนโดยบริษัทวิจัย พ็อพพูลัสฯ เมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า 3.6% เคยใช้บริการเช่ารถสกูตเตอร์ไฟฟ้าแม้ว่าบริการดังกล่าวจะเพิ่งเปิดตัวมาได้ไม่นานนัก และเกือบ 70% ของผู้ที่เคยใช้สกูตเตอร์ไฟฟ้า 2 ล้อก็ยอมรับว่า มีความรู้สึกเชิงบวกต่อพาหนะการเดินทางรูปแบบนี้ โดยเมื่อให้อธิบายความรู้สึกพวกเขาก็บอกว่า รู้สึกสนุก และมันก็ขับขี่ได้ง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อนยุ่งยาก สามารถใช้เป็นยานพาหนะในการเคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้อย่างรวดเร็ว เป็นทางเลือกใหม่ที่เข้ามาเสริมและเติมเต็มช่องว่างในระบบขนส่งมวลชนรูปแบบหลักๆ ที่มีอยู่  นอกจากนี้ยังเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้ผู้คนนิยมที่จะใช้สกูตเตอร์ไฟฟ้า 2 ล้อก็คือ รูปแบบการใช้บริการที่สะดวกง่ายดาย เริ่มจากการดาวน์โหลดแอพพลิเคชันของผู้ให้บริการ จากนั้นก็ทำตามขั้นตอน เช่น พิมพ์หมายเลขบัตรเครดิต (สำหรับการชำระเงินค่าเช่า) ดูตำแหน่งจุดรับรถ เมื่อใช้เสร็จก็จอดไว้ริมถนน หรือจุดที่กำหนด  สนนราคานั้นเริ่มต้นค่าเปิดล็อกการใช้งานก็เพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 33 บาท) จากนั้นคิดตามเวลาใช้งาน เช่น 15 เซ็นต์ต่อนาที นักวิเคราะห์จำนวนมากเชื่อว่า นี่คือรูปแบบยานพาหนะการเดินทางขนาดเล็กที่จะแพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต

bird2 bird3

อย่างไรก็ตาม เหรียญมี 2 ด้านเสมอ เมื่อมีด้านบวกก็มีด้านลบ โดยเฉพาะจากข้อร้องเรียนของผู้ใช้รถใช้ถนน ที่บอกว่า สกูตเตอร์ไฟฟ้า 2 ล้อเป็นสิ่งที่สร้างความรำคาญอย่างมาก เนื่องจากบางคนถือโอกาสขับขี่ย้อนศร หรือนำมาวิ่งบนทางเท้า ทำให้คนเดินถนนรู้สึกไม่ปลอดภัยและถูกรบกวน อีกทั้งหลายคนเมื่อใช้งานแล้วยังจอดทิ้งสกูตเตอร์เกะกะไม่เป็นระเบียบ ทำให้เกิดกลุ่มต่อต้านการใช้รถสกูตเตอร์ไฟฟ้า 2 ล้อ และหลายเมืองก็ออกกฎควบคุม เช่น ซานฟรานซิสโก เคมบริดจ์ และซอมเมอร์วิลล์ ห้ามบริษัทให้เช่าเปิดให้บริการจนกว่าจะได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการเสียก่อน

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,400 วันที่ 13 - 15 กันยายน พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว