ชงพระราชกฤษฎีกาลุยรถไฟฟ้า 3 จังหวัด "เชียงใหม่-ภูเก็ต-พังงา" เข้า ครม.

11 ก.ย. 2561 | 02:40 น.
วันนี้ (11 ก.ย. 61) ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุม

โดยวาระที่ ครม. มีการพิจารณาในวันนี้ ที่กระทรวงหรือหน่วยงานต่าง ๆ เสนอผ่านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อบรรจุการพิจารณาในวันนี้ที่น่าสนใจ อาทิ กระทรวงคมนาคม จะเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาให้การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินกิจการรถไฟฟ้าใน 3 จังหวัด คือ จ.เชียงใหม่ , พังงา และภูเก็ต ซึ่งเป็นโครงการรถไฟฟ้ารางเบา หรือ โมโนเรลใน 3 จังหวัดดังกล่าว

โดยในส่วนของภูเก็ตและพังงาจะเป็นสายโมโนเรลที่เชื่อมต่อถึงกัน เนื่องจากภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวมากกว่า 12 ล้านคน เป็นเส้นทางสายใหม่จาก จ.สุราษฎร์ธานี-พังงา-ภูเก็ต ระยะทางรวมทั้งเส้น 58.25 กม. เงินลงทุนทั้งโครงการ 39,406.06 ล้านบาท

จุดเริ่มต้นอยู่สถานีรถไฟท่านุ่น จ.พังงา เชื่อมกับระบบรถไฟสายใหม่เส้นทาง จ.สุราษฎร์ธานี ถึง จ.พังงา ส่วนจุดสิ้นสุดโครงการอยู่ทางเหนือของห้าแยกฉลอง บนถนนเจ้าฟ้าตะวันออก ห่างจากห้าแยกฉลองประมาณ 200 เมตร มี 24 สถานี เป็นสถานียกระดับ 1 สถานี ที่สนามบินภูเก็ต เป็นสถานีใต้ดิน 1 สถานี ที่สถานีถลาง และมีศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง บริเวณ อ.ถลาง แบ่งสร้าง 2 เฟส ระยะแรกจากท่านุ่น-สนามบินภูเก็ต และระยะที่ 2 จากสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง

สำหรับ จ.เชียงใหม่ เป็นโครงสร้างทางวิ่งผสมระดับดินและใต้ดินวางไว้ 3 สายหลัก มีมูลค่าการก่อสร้างเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานราว 80,000 ล้านบาท (ไม่รวมค่าเวนคืนที่ดิน) และมีมูลค่าการลงทุนระบบ Feeder อีกราว 6,000 ล้านบาท

ส่วนเส้นทางวิ่งแนวทิศเหนือ-ใต้ เริ่มต้นที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ผ่านศูนย์ราชการ ศูนย์ประชุมนานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ สิ้นสุดที่เส้นทางไป อ.หงดง (บริเวณห้างบิ๊กซี)

นอกจากนี้แล้วยังมีวาระอื่น ๆ ได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอร่างพระราชบัญญัติการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิตัล พ.ศ. .... และกระทรวงการคลังเสนอร่างสัญญาประธานในการจ้างธนาคารลูกเป็นที่ปรึกษาแบบมีค่าใช้จ่าย และขอความเห็นชอบวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ 2562 ขององค์การขนส่งมวลชลกรุงเทพ (ขสมก.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

ด้าน กระทรวงพลังงาน ขอต่ออายุเงินกู้ระยะสั้นแบบเครดิตไลน์ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว