พาณิชย์ขนทัพธุรกิจไทยบุกลาว!! ดันค้า 1.1 หมื่นล้านดอลล์ ใน 3 ปี

03 ก.ย. 2561 | 11:21 น.
พาณิชย์นำทัพเอกชน 45 ราย เจรจาธุรกิจในลาว พร้อมลงนาม 3 ฉบับ ระหว่างผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เล็งเป้าใหญ่ดันค้า 2 ฝ่าย ทะลุ 1.1 หมื่นล้านดอลล์ ในปี 2564 ลงพื้นที่สำรวจเชื่อมรถไฟลาว-ไทย

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงการประชุมแผนความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของไทยกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 4-6 ก.ย. 2561 ณ สปป.ลาว ว่า ฝ่ายไทยจะมี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าคณะในการเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้จะมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมมากกว่า 45 ราย ร่วมเดินทางเพื่อเจรจาและจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการของลาวด้วย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ วัสดุก่อสร้าง อาหารและเครื่องดื่ม

ในการประชุมครั้งนี้จะมีการแลกเปลี่ยน MOU ระหว่างเอกชนไทย-ลาว จำนวน 3 ฉบับ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการแฟรนไชส์เอสเอ็มอีของไทยและลาว ได้แก่ แบรนด์ Kamu กับบริษัท PLRC จำกัด ของลาว , Sushi Mega กับบริษัท PLRC จำกัด ของลาว และ Smart Brain กับกลุ่มผู้ประกอบการในลาว

ขณะที่ ในการประชุมแผนความร่วมมือเป็นกลไกการหารือด้านการค้าระดับทวิภาคี ระหว่างไทยกับ สปป.ลาว ในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและแก้ปัญหาการค้าการลงทุนระหว่างกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการค้าที่ 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2564 นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยจะลงพื้นที่สำรวจโครงการเชื่อมต่อระบบรางรถไฟไทย-ลาว-จีน ร่วมกับผู้แทน Container Yard (CY) เกี่ยวกับการบริหารจัดงาน CY เพื่อรองรับการขยายตัวของการขนส่งและผู้แทนกรมการรถไฟลาว เกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงลาว-จีน และโครงการเชื่อมโยงรถไฟลาว-ไทย


การค้าระหว่างประเทศ ไท


ปัจจุบัน ลาวเป็นคู่ค้าอันดับที่ 7 ของไทย ในอาเซียน และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 20 ของไทย ในโลก การค้าของไทยกับลาวในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2556-2560) มีมูลค่าเฉลี่ยประมาณปีละ 5,662.42 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย 4.78% ต่อปี ในปี 2560 การค้ารวมไทย-ลาว มีมูลค่า 6,170.01 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5.1% โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปลาว ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ สินค้าปศุสัตว์อื่น ๆ เคมีภัณฑ์ เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาสิว เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง ผลิตภัณฑ์พลาสติก ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่น ๆ ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าส่งออกไปกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) ในปี 2561 จะขยายตัวที่ 8%

……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“พาณิชย์” ขึ้นเหนือรับฟังความเห็นเรื่อง CPTPP
พาณิชย์คาดส่งออกปีนี้โต 9



เพิ่มเพื่อน 23626556