ที่ประชุม "นบข." ไฟเขียว! เพิ่มโควตาส่งออกข้าวจีเอพี-ข้าวอินทรีย์เป็น 5 พันตัน

03 ก.ย. 2561 | 08:43 น.
นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุม นบข. ถกปัญหาเกษตกร-สถานการณ์น้ำ ด้าน "บิ๊กฉัตร" เผย ที่ประชุมเห็นชอบเพิ่มโควตาส่งออกข้าวจีเอพี-ข้าวอินทรีย์เป็น 5 พันตัน



บิ๊กตู่-5

3 ก.ย. 2561 - ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวก่อนการประชุมว่า วันนี้มีหลายเรื่องที่ได้รับทราบจากประชาชนและเกษตรกรมาด้วยตนเอง ซึ่งต้องหารือกันว่าจะดูแลและแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้อย่างไร รวมทั้งเรื่องของการประมูลข้าวนาปีนาปรังด้วย นอกจากนี้ ยังจะต้องพูดคุยหารือเรื่องของสถานการณ์น้ำในปัจจุบันด้วย


ฉัตรชัย

ด้าน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุม นบข. ว่า จากการที่รัฐบาลผลักดันมาตรฐานสินค้าเกษตรเกษตรที่ดี (จีเอพี) ในช่วงที่ผ่านมา มีโควตาให้ข้าวเหล่านี้ในการนำไปขายต่างประเทศจำนวนหนึ่ง ที่ประชุม นบข. ในวันนี้ได้รับทราบว่า ผลผลิตข้าวจีเอพีและข้าวอินทรีย์ดีขึ้นและปริมาณมากขึ้น จึงมีการขยายโควตาข้าวดังกล่าวจาก 2,000 ตัน เป็น 5,000 ตัน

อีกทั้งการจำนำยุ้งฉางที่รัฐบาลมีเป้าหมายว่า เพื่อช่วยให้เกษตรกรมียุ้งฉางเก็บข้าวไว้ชะลอการขายในเวลาที่มีข้าวออกมาจำนวนมาก และมีส่วนที่รัฐบาลสนับสนุนให้เก็บข้าว อาทิ การให้ค่าเก็บรักษาข้าวนั้น ที่ประชุมเน้นย้ำให้เร่งดำเนินการเรื่องดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว