ผุดระบบเรียนออนไลน์ ‘คอร์สสแควร์มายน์’ เจาะโรงเรียนกวดวิชา

02 ก.ย. 2561 | 10:38 น.
     คอร์สสแควร์ พัฒนาแพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ เจาะตลาดสถาบันกวดวิชามูลค่าเกือบหมื่นล้านบาท ชูจุดขายเป็นบริการซอฟต์แวร์ สถาบันไม่ต้องลงทุนพัฒนาระบบเอง สามารถเปิดเว็บให้บริการเรียนออนไลน์ได้ภายใน 15 วัน ตั้งเป้าปีนี้ลูกค้าเพิ่ม 5-10 ราย

นายณัฐพล วัชรศิริสุข ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คอร์สสแควร์ จำกัด ผู้พัฒนาเว็บไซต์ www.coursesquare.co ตลาดกลางคอร์สเรียนออนไลน์ในประเทศไทย เปิดเผยว่าปีนี้บริษัทจะมุ่งให้ความสำคัญกับการให้บริการแพลตฟอร์มและคอร์สเรียนออนไลน์ ภายใต้ชื่อบริการ “คอร์สสแควร์มายน์” กับสถาบันกวดวิชา ภายหลังจากเปิดให้บริการตลาดกลางคอร์สเรียนออนไลน์ในไทยมาเป็นเวลา 5 ปี โดยเล็งเห็นว่าการตอบรับเรื่องการเรียนผ่านระบบออนไลน์ดีขึ้นมากหากเทียบกับเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา โดยความต้องการพื้นฐานทางด้านโครงสร้างเช่นความเร็วอินเตอร์เน็ต ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าถึงคอนเทนต์ได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น ประกอบกับสถาบันกวดวิชาต้องการปรับตัวเข้าสู่ออนไลน์มากขึ้น โดยจะเห็นได้จากการลดการขยายสาขาลงไป ขณะที่ผู้สอนมีความตระหนักรู้และปรับตัวมาก โดยเล็งเห็นว่า ออนไลน์เลิร์นนิ่งจะเป็นจิ๊กซอว์ที่สำคัญตัวหนึ่งที่ทำให้สถาบันกวดวิชาสามารถเข้าถึงผู้เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา

[caption id="attachment_310877" align="aligncenter" width="372"] ณัฐพล วัชรศิริสุข ณัฐพล วัชรศิริสุข[/caption]

“โรงเรียนกวดวิชาที่มีการลงทะเบียนตามกฎหมายในไทยมีประมาณ 2,300 ราย มูลค่ากว่า 9,000 ล้านบาท เราคาดว่าจะเข้ามาแชร์ตลาดกลุ่มนี้ราว 10% โดยขณะนี้มีโรงเรียนที่ใช้บริการแล้ว 10 ราย คาดว่าภายในปีนี้จะเพิ่มอีก 5-10 ราย”

สำหรับจุดขายของบริการ “คอร์สสแควร์มายน์” นั้น คือ เป็นบริการด้านซอฟต์แวร์ (Software as a Service) ที่สถาบันกวดวิชาไม่ต้องลงทุนระบบ หรือ พัฒนาระบบเอง ซึ่งในการระบบเรียนออนไลน์นั้นปกติจะใช้เม็ดเงินลงทุนไม่ตํ่ากว่า 1 ล้านบาท ทั้งนี้ภายใต้บริการคอร์สสแควร์มายน์นั้นบริษัทจะเข้าไปให้บริการตั้งแต่การให้คำปรึกษา ออกแบบพัฒนาเว็บไซต์ที่บ่งบอกเอกลักษณ์สถาบันเพื่อสร้างการจดจำ จัดคอร์ส ช่วยผลิตสื่อการสอนในรูปแบบอี-บุ๊ก หรือวิดีโอ การเชื่อมต่อระบบหลังบ้าน และระบบชำระเงิน โดยสถาบันสามารถใช้งานระบบเรียนออนไลน์ได้ภายใน 15 วัน นอกจากนี้ยังมีทีมงานให้คำปรึกษาดูแลด้านระบบไอทีให้กับผู้สอนหรือติวเตอร์ และสถาบัน ซึ่งสถาบันจ่ายค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือน แพ็กเกจเริ่มต้นมีราคา ประมาณ 10,000 บาท หรือ อาจในรูปแบบของการแบ่งรายได้

โดยจุดเด่นของคอร์สสแควร์มายน์ ตอบสนองการใช้งานของ 3 กลุ่มหลัก คือ 1.สถาบัน ที่สามารถสร้าง
คอร์ส อัพโหลดวิดีโอ อัพเดตราคาคอร์สเรียนได้ง่ายภายในระยะเวลา 5 นาที และสามารถกระดานดิจิตอล
เพื่อดูข้อมูลจำนวนนักเรียน ช่วงเวลาที่มีผู้เข้าเรียนมากสุดได้ เพื่อใช้ในการวางแผนการตลาดได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้สถาบันกวดวิชาสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้เรียนได้กว้างและไกลขึ้น, 2.กลุ่มนักเรียน สามารถเรียนจากที่ใดก็ได้ หรือสามารถเข้าเช็กคะแนนสอบ และ 3. ผู้ปกครองสามารถเข้ามาติดตามผลการเรียนการวัดผลของผู้เรียนได้

สำหรับเป้ารายได้ในปี 2561 นั้น คอร์สสแควร์ คาดว่ารายได้ของบริษัท จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 60% โดยรายได้มาจากค่าบริการระบบทั้งแบบฟรี แบบจ่ายเป็นรายเดือน และแบ่งรายได้ร่วมกัน และตั้งเป้าหมายในส่วนคอร์สสแควร์มายน์ เติบโตแบบก้าวกระโดด ภายในปี 2562 จะต้องมีจำนวนสถาบันกวดวิชาเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าตัวจากปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 10 สถาบัน โดยแต่ละเจ้าจะมีความเชี่ยวชาญแตกต่างกันไป เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ เป็นต้น เพราะวิชาเหล่านี้เป็นพื้นฐานสำคัญของการสอบเข้าศึกษาต่อ ซึ่งนอกจากจำนวนแล้วเรายังต้องการสถาบันกวดวิชาที่มีศักยภาพในการพัฒนาเนื้อหาการสอนที่มีคุณภาพควบคู่ไปด้วย

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,397 ระหว่างวันที่ 2-5 กันยายน 2561

e-book-1-503x62-7