ดีเดย์โฉมใหม่‘Central Chat&shop’1ก.ย.

01 ก.ย. 2561 | 03:30 น.
เซ็นทรัลพลิกโฉมเซ็นทรัลออนดีมานด์เป็น “Central Chat & Shop” ดีเดย์ 1 กันยายนนี้ ชูบริการแชทโต้ตอบกับพนักงานผ่านแอพพลิเคชั่น Line พร้อมเลือกซื้อสินค้าได้ตามชอบใจ เผยหลังเปิดให้บริการครบ 1 ปีพบยอดซื้อเฉลี่ย 5,000-6,000 บาทต่อคนต่อครั้ง

นางสาวปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด บริษัทในกลุ่มเซ็นทรัล ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เปิดเผยว่า เซ็นทรัลจะเปลี่ยนชื่อ “เซ็นทรัล ออน ดีมานด์” (Central On Demand) แอพพลิเคชันให้บริการแชต ช็อป ชิป เพื่อให้ลูกค้าสามารถโต้ตอบและเลือกซื้อสินค้ากับพนักงานขายได้ เป็น “เซ็นทรัล แชท แอนด์ ช้อป” (Central Chat & Shop) ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป โดยรูปแบบการให้บริการจะเป็นแอพพลิเคชัน Line ให้ลูกค้าสามารถแชตสอบถาม หรือสั่งซื้อสินค้าในห้างเซ็นทรัลและเซนกับพนักงานได้โดยตรง เหมือนมีผู้ช่วยส่วนตัว

cenon1

โดยปัจจุบันมียอดลูกค้าที่ใช้บริการเซ็นทรัล ออน ดีมานด์ราว 2 ล้านราย มีออเดอร์ราว 400-500 ออร์เดอร์ต่อเดือน คิดเป็นยอดขายเฉลี่ยกว่า 1 ล้านบาทต่อเดือน สินค้าที่ได้รับความนิยมในการสั่งซื้อได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องสำอาง และของตก แต่งบ้าน เป็นต้น ทั้งนี้หลังการปรับเปลี่ยนและเพิ่มรูปแบบการให้บริการ บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการกว่า 5 แสนรายในสิ้นปีนี้

“เซ็นทรัล แชท แอนด์ ช้อปในช่วงที่ผ่านมาเติบโตเพิ่มขึ้น 10% จากกระแสตอบรับที่ดี เพราะสะดวกในการเลือกซื้อสินค้าและไม่มีคู่แข่ง แต่ต้องปรับตัวให้ทันกับความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะพนักงานที่ให้บริการ ต้องมีความรู้และทักษะในการพูดคุย การโต้ตอบ เพื่อให้ทันกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ โดยที่ผ่านมาพบว่า เฉลี่ยลูกค้า 1 รายจะใช้เวลาในการพูดคุยพร้อมกับตัดสินใจซื้อสินค้า 20 นาทีต่อออร์เดอร์ ทำให้บริษัทต้องเตรียมพนักงานให้เพียงพอกับความต้องการซื้อของลูกค้า โดยปัจจุบันบริษัทมีพนักงานคอยให้บริการราว 18 คน และจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต”

cenon

อย่างไรก็ดีพบว่าลูกค้าจะเข้ามาใช้บริการแชทอย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือน ขณะที่ลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าผ่านเซ็นทรัล แชท แอนด์ ช้อป จะเป็นลูกค้าทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดในสัดส่วน 50:50 มียอดสั่งซื้อเฉลี่ย 5,000 -6,000 บาทต่อคนต่อครั้ง ขณะที่การมาเดินซื้อสินค้าในห้างเฉลี่ย 2.2 ครั้งต่อเดือน

ด้านนายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัลได้นำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาการด้านบริการ เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ๆ และความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้ามากยิ่งขึ้น อาทิ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลได้เปิดตัวบริการออมนิแชนเนลรูปแบบใหม่ “เซ็นทรัล แชท แอนด์ ช้อป (Central Chat & Shop)” เพื่อให้ลูกค้าสามารถติดต่อพนักงานได้ง่ายๆ ผ่านแอพพลิเคชันไลน์ ทั้งสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ รวมถึงสั่งซื้อและเลือกให้สินค้ามาส่งที่บ้าน หรือไปรับสินค้าด้วยตนเอง ภายหลังจากเปิดตัว บริการนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และจะถูกนำไปปรับใช้กับธุรกิจอื่นๆ ของกลุ่มเซ็นทรัลต่อไป

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,396 | วันที่ 30 ส.ค.61-1 ก.ย. 2561 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว