พาณิชย์รุกตลาดจีนจัดประชุมรับรัฐมนตรี JTC ไทย-จีนเน้นการค้า2ฝ่าย

17 ส.ค. 2561 | 10:49 น.
พาณิชย์รุกตลาดจีน จัดประชุมรับรัฐมนตรี JTC ไทย-จีน เน้นการค้า2ฝ่าย มั่นใจปีนี้ตลาดจีนขยายตัว10% ด้านกรมการค้าต่างประเทศ เตรียมลงนามในสัญญาซื้อข้าวล้านที่ 2 กับจีนในวันที่26 ส.ค.นี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ กระทรวงพาณิชย์จัดประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีน ครั้งที่ 6 (JC เศรษฐกิจ) โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายหวัง หย่ง มนตรีแห่งรัฐ สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นประธานร่วม ทั้งนี้จะมีการหารือเรื่องการกำหนดเป้าหมายทางการค้าระหว่างกัน การส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในด้านต่างๆ ทั้งในส่วนของการขยายการค้าและการลงทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การเกษตร วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม การท่องเที่ยว การเงิน ดิจิทัล และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และจะมีนักธุรกิจชาวจีนกว่า 400 รายเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆด้วย ซึ่งขณะนี้นักลงทุนได้ตอบรับจะเข้าร่วมในคณะจีนมาแล้ว 400 ราย ซึ่งในส่วนของกระทรวงจะมีนักธุรกิจรายใหญ่จากจีน ที่เกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซเข้าร่วมด้วย

son

“การประชุมครั้งนี้จะให้ความสำคัญเรื่องความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะผ่านโครงการ หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง ของจีน และนโยบาย ประเทศไทย 4.0 รวมถึงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ EEC ของไทย ซึ่งในวันที่25ส.ค. จะพานักลงทุนจากจีน300 คนที่เดินทางมาด้วยลงพื้นที่ EEC เพื่อให้นักลงทุนจีนได้เห็นถึงความพร้อมของโครงการ EEC ของไทย และเป็นโอกาสในการหารือเรื่องการร่วมลงทุนในเขต EEC ด้วย ซึ่งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์จะมีการลงนามเอ็มโอยูแก้ไขปัญหาการค้าการลงทุนระหว่างไทย-จีน 1ฉบับ ”

ทั้งนี้ตลาดจีนถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์มีการเจาะตลาดทั้งตลาดหลักและตลาดรองมากขึ้น รวมไปถึงเน้นกลุ่มลูกค้าเฉพาะมากขึ้นการเจาะตลาดอีคอมเมิร์ซที่อีกั่วและเทียนเมาด้วย โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค สุขภาพความงาม รวมไปถึงการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการค้าของอาเซียน

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

ปัจจุบัน จีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย โดยจีนเป็นทั้งตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าอันดับ 1 ในขณะที่ไทยเป็นตลาดส่งออกลำดับที่ 15 และเป็นตลาดนำเข้าลำดับที่ 10 ของจีน ในปี 2560 การค้าสองฝ่ายมีมูลค่ารวม 73,670 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2559 11.9% และในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2561 การค้าระหว่างไทยกับจีนมีมูลค่า 39,395 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 12.97 % ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าส่งออกไปตลาดจีนในปีนี้ขยายตัว10% โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ ยางพารา ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก เครื่องคอมพิวเตอร์/อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเคมีภัณฑ์ เป็นต้น ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าประเภทเครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เคมีภัณฑ์ และส่วนประกอบ/อุปกรณ์ยานยนต์ เป็นต้น

ด้านนายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ในช่วงที่ไทยจะมีการประชุม JC ไทย-จีนระหว่างวันที่ 24 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีทั้ง 2 ประเทศนั้น กระทรวงพาณิชย์เตรียมหารือกับผู้บริหารของคอปโก้ที่เดินทางมาประชุมในครั้งนี้ด้วย ประเด็นสัญญาซื้อขายข้าวในล้านที่2 กับรัฐบาลจีนในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ด้วย ส่วนการส่งมอบข้าวแสนที่ 6 ในสัญญาซื้อข้าวในปริมาณ 1ล้านตันแรกนั้น อยู่ระหว่างการส่งมอบทั้งนี้คาดว่าการส่งมอบข้าวที่เหลืออีก4 แสนตันน่าจะส่งมอบเสร็จภายในปีหน้า

e-book-1-503x62