‘ดีป้า’ผนึกสตาร์ตอัพลุยงานบิ๊กแบง

15 ส.ค. 2561 | 08:42 น.
“ดีป้า” ผนึก “ฮับบา-เทคสตาร์ส” ลุยจัดงานแฮคกาธอน ในงานดิจิทัลบิ๊กแบง 2018 ระดมไอเดียสร้างสรรค์นวัตกรรมหนุน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ชิงรางวัลกว่า 1.5 ล้าน

นายชินาวุธ ชินะประยูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ขณะนี้ ดีป้า ได้ร่วมบริษัท ฮับบาฯ และ เทคสตาร์ส เตรียมจัดงานแฮคกาธอน ภายใต้ชื่อ “Startup Battleground” ในงานดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2018 ด้วยการเปิดเวทีดึงสตาร์ตอัพแข่งระดมไอเดียสร้างสรรค์นวัตกรรม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย เปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันถึงวันที่ 9 กันยายนนี้

สำหรับโจทย์ทั้ง 10 หัวข้อที่เปิดให้ระดมไอเดียในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.เทคโนโลยีด้านการท่องเที่ยว (Travel Tech) 2.เทคโนโลยีด้านอาหาร (Food Tech) 3.เทคโนโลยีด้านเกษตรกรรม (Agri Tech) 4.ซอฟต์แวร์ในรูปแบบบริการ (Software as a Service หรือ SaaS) 5.เทคโนโลยีด้านการอยู่อาศัย (Living Tech) 6.เทคโนโลยีด้านการศึกษา (EdTech) 7.เทคโนโลยีสีเขียว (Green Tech) 8.เทคโนโลยีด้านทรัพยากรมนุษย์ (HR Tech) 9.เทคโนโลยีด้านอี-คอมเมิร์ซ (e-Commerce) 10.เทคโนโลยีด้านสุขภาพ (Health Tech) โดยผู้ชนะ จะได้รับเงินรางวัล 500,000 บาท ส่วนผู้ชนะสำหรับแต่ละโจทย์จะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท นอกจากนี้ ยัง มีรางวัลพิเศษจากบรรดาพาร์ตเนอร์เพิ่มเติมด้วย รวมมูลค่ารางวัลไม่น้อยกว่า 1.5 ล้านบาท
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

ด้านนายอมฤต เจริญพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ฮับบา จำกัด (HUBBA) กล่าวว่า แฮคกาธอน ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในต่างประเทศ ใช้ในการระดมไอเดีย เพื่อค้นหานวัตกรรมใหม่ๆ มาต่อยอดกับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันก็เป็นทั้งเวทีและจุดเริ่มต้นในการเพิ่มศักยภาพให้แก่สตาร์ตอัพหน้าใหม่ จนหลายรายกลายเป็นสตาร์ตอัพที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน สำหรับประเทศไทยเองมีสตาร์ทอัพที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวและเติบโตจนเป็นสตาร์ตอัพที่ประสบความสำเร็จหลายราย

“เราเชื่อว่ายังมีโอกาสและช่องว่างอีกมากในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้าไปช่วยตอบโจทย์ 10 หัวข้อ และต่อยอดเพื่อขับเคลื่อน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และเชื่อว่า Hackathon ครั้งนี้จะพร้อมตอบโจทย์ทั้งภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนการเติบโตของสตาร์ตอัพ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ HUBBA ในการช่วยสร้างระบบนิเวศ” นายอมฤต กล่าว

090861-1927

สำหรับกิจกรรม แฮคกาธอน ภายใต้ชื่อ “Startup Battleground” ในครั้งนี้ จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 19-23 กันยายน ภายในงานดิจิทัลไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2018 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี กิจกรรมในงานประกอบด้วย การเวิร์กช็อปโดยวิทยากรชั้นนำในแวดวงสตาร์ตอัพทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อาทิ วิทยากรจาก เทคสตาร์ส การแข่งขัน 3 รอบ ประกอบด้วย รอบคัดเลือก รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ

ทั้งนี้ จะเปิดรับผู้สมัครเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-8 คน ที่มีถิ่นพำนักอยู่ในประเทศไทย ไม่จำกัดสัญชาติ มีประสบการณ์ระดมทุนไม่เกิน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีไอเดียที่พร้อมจะนำมาต่อยอดพัฒนาในงาน โดยจะเปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมกิจกรรมตั้งแต่วันนี้ - 9 กันยายนนี้

 

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,392 ระหว่างวันที่ 16-18 สิงหาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว