GC จับมือ Mitsui Chemicals ลงนามสัญญาร่วมทุนเดินหน้าธุรกิจ PET และ PTA

09 ส.ค. 2561 | 09:13 น.
- 9 ส.ค. 61 - นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC และ นายปฏิภาณ สุคนธมาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย GC และประธานกรรมการ บริษัท ทีโอซี ไกลคอล จำกัด (TOCGC) และ Mr.Tsutomu Tannowa, President and CEO , Mitsui Chemicals Inc. (MCI) ร่วมลงนามสัญญาร่วมทุนใน SMPC และ TPRC โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นประกอบด้วย GC และ TOCGC ถือหุ้นจำนวน 74% และ MCI ถือหุ้นจำนวน 26% PTTGC

การร่วมทุนในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของ GC และ TOCGC ในการลงทุนต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพาราไซลีน (PX) และโมโนเอทีลีนไกลคอล (MEG) เพื่อเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการวัตถุดิบต้นทาง และบริหารผลกำไรตลอดสายธุรกิจได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งยังช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการตลาดของเม็ดพลาสติก เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มขวดบรรจุภัณฑ์อย่างครบวงจร

ภายใต้การร่วมทุนนี้ GC และ TOCGC จะเป็นผู้จัดหาวัตถุดิบหลัก คือ PX และ MEG ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิต PTA และ PET ตามลำดับ ขณะที่ MCI จะเป็นผู้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้ง PTA และ PET ตลอดจนให้การสนับสนุนด้านการตลาด และช่องทางการจัดจำหน่าย ด้วยความร่วมมืออันแข็งแกร่งของ 2 พันธมิตร จะทำให้บริษัทร่วมทุนมีศักยภาพในการแข่งขันอย่างมั่นคงและยั่งยืน MitsuiChemiINC_1

พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ GC ดำเนินธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ โดยมีธุรกิจหลัก 8 กลุ่ม ปัจจุบันมีกำลังการผลิตปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์รวม 10.2 ล้านตันต่อปี และมีกำลังการกลั่นน้ำมันดิบและคอนเดนเสทรวม 280,000 บาร์เรลต่อวัน บริษัทฯ ให้ความสำคัญต่อการลงทุนเพื่อขยายธุรกิจสู่ธุรกิจเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ (Performance and Specialties Chemicals)

Mitsui Chemicals บริษัทปิโตรเคมีชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมียอดขายรวมอยู่ที่ 1,329 พันล้านเยน ในปี 2017 มีพนักงานประมาณ 17,277 คน โดย MCI จะสร้างความแข็งแกร่งของกลุ่มบริษัทโดยมุ่งเน้นการสร้างแพลตฟอร์มระดับโลกและทรัพยากรมนุษย์ที่มีความหลากหลาย ตลอดจนมุ่งเน้นพัฒนาเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่มีมูลค่าเพิ่มเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า