KTBSTให้จับตาการตอบโต้ทางภาษีสหรัฐ-จีนคาดSETอาจพักตัวแนะลงทุนหุ้นรายตัว

06 ส.ค. 2561 | 07:44 น.
KTBST ประเมิน หุ้นไทยสัปดาห์นี้ อิงตามปัจจัยต่างประเทศ หลังการตอบโต้ทางภาษีของสหรัฐฯ-จีน กดดันตลาดอีก ชี้ SET อาจมีพักตัวลงบ้างในต้นสัปดาห์แต่ปัจจัยในประเทศหนุนให้ยืนเหนือ 1,700 จุดได้ แนะหุ้นเด่น CPN, AMATA, KTC, PTTGC, BBL

ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST เผยว่า ปัจจัยลบจากสัปดาห์ก่อนที่เข้ามากดดันตลาด คือ เรื่องที่สหรัฐฯจะเก็บภาษีเพิ่มจากจีนและเรื่องทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯ ส่งผลให้นักลงทุนชะลอการซื้อหุ้น ในหลายตลาดรวมถึงของไทย ซึ่งมีตัวบ่งชี้ที่เป็นลบต่อตลาดหุ้น เช่น เงินหยวนที่อ่อนค่า ดอลล่าร์ที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับหลายๆ สกุล และ Bond Yield ของสหรัฐฯสูงขึ้น จึงทำให้ SET Index จึงไม่สามารถทะลุจุดต้านเดิมที่ 1,738 จุดได้

ดังนั้นในสัปดาห์นี้ (6 - 10 ส.ค.) จึงประเมินว่า ทิศทางของตลาดหุ้นจะขึ้นอยู่กับปัจจัยเรื่องภาษีสหรัฐฯกับจีน หลังจากจีนได้ประกาศจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯเพิ่มอีก 6 หมื่นล้านเหรียญเมื่อเย็นวันศุกร์ (3 ส.ค.) ดังนั้นท่าทีของสหรัฐฯต่อข่าวดังกล่าวพร้อมจะเป็นทั้งบวกและลบต่อตลาด อย่างไรก็ตามนักลงทุนในตลาดหุ้นเอเชีย โดยเฉพาะไทย อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ มีการขายน้อยลง ขณะเดียวกันบางจังหวะเริ่มกลับมาซื้อหุ้นตั้งแต่ปลายเดือน ก.ค. ถือเป็นสัญญาณที่ดีของตลาด แต่คาดเม็ดเงินจากนักลงทุนต่างประเทศจะยังไม่กลับเข้าตลาดหุ้นอย่างจริงจัง หากตลาดหุ้นโลกยังมีปัจจัยถ่วงหลายๆตัวดังที่เป็นอยู่ ในสัปดาห์นี้จับตาดูการปรับตัวขึ้นของเงินดอลล่าร์ ซึ่งจะเป็นบ่งชี้ว่าจะมีการขายหุ้นระลอกใหม่หรือไม่

Dr.Win (12)

ทั้งนี้อีกปัจจัยในต่างประเทศที่สำคัญ ทิศทางราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัว ( WTI ปิดไปที่ $68.4 ) ซึ่งมีแรงกดดันจากการตอบโต้ของจีนที่จะชะลอการนำเข้าน้ำมันจากสหรัฐฯและกังวลต่อปริมาณ Supply ที่สูงขึ้น ถือเป็นผลลบต่อหุ้นผู้ผลิตน้ำมันในบ้านเรา เช่น PTTEP แต่อาจเป็นผลดีต่อหุ้นปิโตรเคมีขั้นต้นอย่าง PTTGC, IRPC

ส่วนปัจจัยในประเทศ การรายงานผลกำไรของ บจ.ไตรมาส 2 ณ วันที่ 3 ส.ค. บริษัทใน SET รายงานมาแล้ว 51 บริษัท มีตัวเลขที่ 9.0 หมื่นล้านบาท สูงขึ้น 6% YoY และ -12% QoQ ซึ่งช่วงก่อนสัปดาห์สุดท้ายคาดว่าจะนำส่ง 50 % ของทั้งหมด มองว่ากำไรอาจไม่แย่อย่างที่เคยคาดถือเป็นอีกปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น

ขณะที่การกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐฯ จะเริ่มเห็นการออกมาตรการมากขึ้น ทั้งการช่วยผู้มีรายได้น้อย , กระตุ้นการลงทุนโครงการสาธารณูปโภค และการลงทุนใน EEC ซึ่งเป็นบวกต่อหุ้นที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ค้าปลีก , นิคมฯ , รับเหมาฯ อีกประเด็นที่ต้องจับตาดูคือเรื่อง การตัดสินใจเข้าประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz (18 ส.ค.) และ 1800 MHZ (19 ส.ค.) ของ ADVANC-TRUE-DTAC ในวันที่ 8 ส.ค.หรือไม่ โดย DTAC จะถูกจับตามากที่สุด เนื่องจากมีคลื่นความถี่เป็นของตัวเองน้อยที่สุดในบรรดา 3 ตัว

สำหรับกลยุทธ์ลงทุนสัปดาห์นี้ ด้วยมุมมองที่ว่าภาพรวมตลาดหุ้นไทยยังดี แต่อาจมีการพักตัวขึ้นมามาก อาจมีแรงขายทำกำไรเข้ามาในช่วงต้นสัปดาห์ แต่ปัจจัยในประเทศ ทั้งจากการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐฯและกำไรบริษัทต่างๆ ที่จะรายงานเป็นจำนวนมากในสัปดาห์นี้ น่าจะเป็นตัวพยุงดัชนีฯให้ยืนเหนือระดับ 1,700 จุด ได้ KTBST คาดการณ์กรอบดัชนีสัปดาห์นี้ที่ 1,700 - 1,740 จุด ในการเข้าลงทุนต้องเลือกเข้าซื้อเป็นรายตัว โดยหุ้นเด่นในแต่ละกลุ่มของสัปดาห์นี้ ประกอบด้วย CPN, AMATA, KTC, HANA, AP, PTTGC, BBL และ SPALI ขณะเดียวกันนักลงทุนควรมีการสลับขายหุ้นที่ราคาขึ้นมามากหรือราคาเริ่มทรงตัว

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว