กสอ.หนุน ‘คลัสเตอร์แฟชั่น’ ปี 59 สร้างรายได้ 10 ล้าน

11 ก.พ. 2559 | 09:00 น.
กสอ. ผนึกผู้ประกอบการ 6 ย่านการค้า โชว์ศักยภาพ "คลัสเตอร์แฟชั่น" ดึง 42 แบรนด์เมดอินไทยแลนด์เปิดศักราชปี 59

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า อุตสาหกรรมแฟชั่นในปี 2558 ที่ผ่านมาสามารถสร้างมูลค่าการส่งออกได้กว่า 6 แสนล้านบาทส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม รวมทั้งอุตสาหกรรมแฟชั่นยังเป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวโยงกันเป็นห่วงโซ่อุปทานจำนวนมาก ประกอบด้วย อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม อุตสาหกรรมเครื่องหนังและรองเท้า และอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ด้วยเหตุนี้การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมจึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลให้ความสำคัญทั้งในเรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งทุน การแนะแนวทางการออกแบบ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การลดต้นทุนการผลิต การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นต้น

ทั้งนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.)สร้างเครือข่ายกลุ่มคลัสเตอร์อุตสาหกรรมแฟชั่น เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ด้วยการพัฒนาคุณภาพในการผลิต การสร้างแบรนด์ และการสร้างสรรค์แฟชั่นในรูปแบบใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับเทรนด์แฟชั่นปัจจุบัน โดยได้ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สพว.) ดำเนินกิจกรรมสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มเครือข่ายธุรกิจแฟชั่น ภายใต้ชื่อ "บางกอก แฟชั่น คลัสเตอร์" (Bangkok Fashion Cluster) ให้เกิดขึ้นระหว่างผู้ประกอบการในแต่ละเครือข่ายและระหว่างเครือข่าย เพื่อพัฒนาองค์ความรู้เรื่องการบริหารจัดการและการออกแบบให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในรูปแบบที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของเครือข่าย

ต่อเรื่องนี้นายประสงค์ นิลบรรจง รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) กล่าวว่า เครือข่ายบางกอก แฟชั่น คลัสเตอร์ ได้คัดเลือกผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมแฟชั่นที่ผ่านการพัฒนาจากกิจกรรมสร้างเครือข่ายและจัดทำฐานข้อมูลย่านแฟชั่นของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจำนวน 51 ราย จาก 6 ย่านการค้าได้แก่ 1. เครือข่ายย่านการค้าผ้าไหมปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา 2. เครือข่ายย่านการค้าเสื้อผ้ามุสลิมมีนบุรี 3. เครือข่ายย่านการค้าเทอมินัล 21 4. เครือข่ายย่านการค้าตลาดนัดจตุจักร 5. เครือข่ายย่านการค้าสำเพ็ง และ 6. เครือข่ายย่านการค้าสยามสแควร์ รวมกว่า 42 แบรนด์ โดยได้ประเดิมจัดกิจกรรมแฟชั่นโชว์เพื่อปลุกกระแสความตื่นตัวในสินค้าของผู้ประกอบการไทยมากขึ้นและแสดงผลงานให้ประชาชนได้เห็นถึงประสิทธิภาพของแบรนด์แฟชั่นผู้ประกอบการไทย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นครั้งแรกช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ณ สยามสแควร์ ผลปรากฏว่าได้รับความสนใจอย่างมากจากประชาชน พร้อมกันนี้ได้คาดหมายว่าจะเกิดมูลค่าการขายสินค้าตลอดทั้งปีไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,130 วันที่ 11 - 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559