"ศิลปะ" เรื่องที่ไม่ไกลตัว ทุกคนเรียนรู้ได้....

30 ก.ค. 2561 | 07:02 น.
S__6397968 “ชีวิตมันสั้น ฝากอะไรดีๆไว้กับเเผ่นดินดีกว่า” คำนิยามสั้นๆที่เสมือนคำเเนะนำตัวของ พนธ์พันธ์ วิชชุกิจมงคล ศิลปินหนุ่มไฟเเรงคนหนึ่งที่มีหลักคิดการรังสรรค์ผลงานศิลปะไว้อย่างน่าสนใจ

“ ผมมีแนวคิดส่วนใหญ่ในเรื่องหลักคำสอนของพุทธศาสนา เช่นเรื่อง ความเพียร อริยสัจ4 เป็นต้น เหตุผลหลักเพราะผมต้องการสอนคน ให้คนนั้นได้อะไรจากศิลปะบ้าง ที่นอกเหนือความงามกับความรู้สึกอย่างเดียว มองแล้วอยากให้ได้อะไรดีๆอยากให้ได้เกิดการใช้จินตนาการ และได้รับข้อคิดดีๆกลับไป

ส่วนเทคนิคนั้นผมใช่ oil based ร่วมกับสี acrylic กับ ทองคำเปลวแท้ ซึ่งจะเพิ่มความเป็นไทยให้กับรูปภาพ โดยที่ไม่จำเป็นต้องมาใส่ลายไทย จริงๆแค่ใช้ formบางอย่างหรือลดทอนบางอย่างก็เป็นศิลปะไทยได้แล้ว” พนธ์พันธ์ ระบุ

เส้นทางชีวิตที่ชายหนุ่มคนนี้เข้าสู่ถนนศิลปะนั้น สำเร็จมัธยมศึกษาจาก โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย จ.นครปฐมและเข้ารับการศึกษาต่อ ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะศิลปกรรม (ออกแบบนิเทศศิลป์)
S__6397972 “แรงบันดาลใจให้ผมเป็นศิลปิน เริ่มมาจากตอนเด็กๆ จริงๆแล้วไม่เคยรู้เลยว่าอาชีพนี้มันคืออาชีพอะไร รู้แต่ว่าชอบวาดรูปมากๆ และไม่เคยคิดถึงเรื่องเงินหรือปัจจัยในการดำรงชีวิตเลย ช่วงที่เป็นเด็กไม่รู้หรอกครับว่าสิ่งที่เราชอบจะสร้างรายได้ให้เราได้มากขนาดไหน

แรงบันดาลใจตอนเด็กๆเริ่มจากศิลปะในยุคอียิปต์โบราณ มันตรึงตาตรึงใจผมมาก ผมทึ่งกับกระบวนการคิดและแนวความคิดของคนอียิปต์โบราณ ทั้งทางด้านศิลปะกรรม สถาปัตยกรรม ความเชื่อ วิถีชีวิต เมื่อเรียนรู้ก็สร้างแรงบัลดาลใจให้ผมเป็นอย่างมาก

ผมเริ่มจากการฝึกคัดลอกรูปภาพตามแบบจิตกรรมฝาผนังของอียิปต์โบราณ นั่นคือการเริ่มวาดรูปแบบจริงจังครั้งแรก พอผมศึกษาอียิปต์จนละเอียด ผมเริ่มตั้งคำถามว่า ศิลปะของบ้านเรามีอะไรน่าสนใจบ้าง
S__6397971 ด้วยความที่คุณพ่อคุณแม่พาผมเข้าวัดเสมอๆ ผมจึงเห็นปฏิมากรรม สถาปัตยกรรม ภาพเขียนภายในวัด จนเป็นเรื่องที่ชินตา ผมเริ่มตั้งคำถาม อะไรคือแรงบันดาลใจของคนไทยในยุคสมัยนั้น ต้องวาดรูปคนหรือโครงสร้างของคน แบบแปลกๆ ซึ่งตอนนั้นผมไม่เข้าใจ แต่ชอบในความงาม

โดยเฉพาะพญานาค ที่สร้างความประทับใจเเละเเรงบันดาลใจต่อผมเเบบสุดๆ พญานาคเป็นภาพที่ผมฝึกคัดลอกมากที่สุดในตอนเด็กๆ จนศึกษทำให้เริ่มาหาประวัติต่างๆของอารยธรรมไทย และ เทววิทยาในภูมิภาคเอเชีย” พนธ์พันธ์กล่าวไว้

“ถ้าคุณเริ่มหลงไหลอะไรสักอย่างจนถอนตัวไม่ขึ้น มันจะทำให้คุณอยากที่จะเรียนรู้ ค้นหาอย่างที่สุดในเรื่องนั้น"

S__6397969

ศิลปะเป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวนะ ทุกคนสามารถที่จะเรียนรู้ เข้าใจและพัฒนาให้ไปสู่ระดับที่มันสากลมาขึ้น ทุกคนมีสิทธ์ที่จะจับต้องศิลปะได้ ศิลปะไม่ใช่ของสูงครับ ถ้าศึกษาแล้ว คุณจะได้อะไรที่ดีมากๆ จากศิลปินและศิลปะ ที่แฝงปรัชญาเอาไว้

ความสุขและความประทับใจกับงานที่ได้ทำ ก็เหมือนชีวิตเราได้ทำในสิ่งที่เรารักโดยที่ไม่ต้องฝืนตัวเอง เมื่อเราได้มีโอกาสได้ทำสิ่งที่เรารัก และยังสร้างรายได้ และได้ความสุข สำหรับผม มันเหมือนได้กำไร 2 เด้ง เวลาที่ผมได้ทำงาน และผมมีความสุขกับงาน รู้สึกดีกับงานมากๆ มันทำให้ผมรู้สึกดีและพอใจมากๆ ที่ผมได้ทำในสิ่งที่ผมตั้งเป้าเอาไว้”
หากใครสนใจเเนวคิดเเละผลงานศิลปะของศิลปินหนุ่มคนนี้ลองเเวะเวียนไปเยี่ยมชมผลงานที่ www.facebook.com/ PhonPhan Wichukijmongkol หลายๆคนจะเข้าใจกับธีมงานของชายหนุ่มคนนี้กับความงามในหลากมุมของศิลปะที่ผ่านการรังสรรค์อย่างเข้าใจในเเก่นของศิลปะเเละศาสนา
S__6397970
หลักคิดในการทำงาน

“ กระจกมีไว้สะท้อนเงาฉันใด ศิลปะมีไว้สะท้อนภายในของแต่ละตัวบุคคลฉันนั้น"

"จงทำในสิ่งที่ชอบ เพราะสิ่งที่ชอบนั้นจะให้ผลลัพธ์อันน่าทึ่งกับคุณด้วยตัวมันเองเสมอ"

S__6397973 สำหรับผลงานของพนธ์พันธ์

ทูลเกล้าถวายภาพวาดในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี

เป็นศิลปินรับเชิญในนิทรรศการ "จากเหนือสุดประเทศไทยถวายเหนือหัว" ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมแสดงผลงาน performance art” ในงานครบรอบ74 ปี ถวัลย์ ดัชนี ณสยามพารากอน

ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมแสดงผลงาน “ประกวดภาพวาดบัวหลวง”

เเสดงผลงานลงนิตยสาร Life and home magazine ฉบับพิเศษ ครบรอบ26ปี

ออกแบบเสื้อผ้าเพื่อช่วยเหลือ “มูลนิธิ art for cancer by I real ศิลปะเพื่อผู้ป่วยมะเร็งยากไร้( รายได้ทั้งหมดมอบให้มูลนิธิ) "ร่วมทำงานเเละเเสดงผลงานกับ" รายการ 1 ดอกไม้ร้อยสัญญาล้านภักดี” สถานีโทรทัศน์ช่อง 9

ได้รับคัดเลือกให้ร่วมแสดงผลงานในนิทรรศการ the four element ที่หอ ศิลป์ E’SAC

ได้รับคัดเลือกให้ร่วมแสดงผลงานในนิทรรศการ 99 งานศิลป์ 100ดวงใจ สืบสานพระราชปณิธาน
เป็นศิลปินรับเชิญในโครงการ Elephant ‘s Dream ช้างไทยมีฝัน รายได้จากการขายผลงานมอบให้มูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ

ออกแบบกระเป๋าร่วมกับ "innimet bag"

e-book-1-503x62