อุตุ!!เตือนปชช.ภาคเหนือระวังน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก

24 ก.ค. 2561 | 11:32 น.
ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงในภาคเหนือระวังผลกระทบจากฝนตกหนักจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ย้ำให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุอย่างใกล้ชิด

autu

นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 23-25 กรกฎาคมนี้ พายุดีเปรสชันบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณประเทศจีนตอนใต้ โดยคาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในระยะต่อไป ส่งผลกระทบทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ยังคงมีการกระจายของฝนมากกว่าภาคอื่นๆ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

autu1

นอกจากนี้ ในช่วงวันที่ 26 - 30 กรกฎาคม 2561 จะมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังค่อนข้างแรง และร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ลาว และเวียดนามตอนบน โดยขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก จะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

autu3

สำหรับ ในเดือนสิงหาคมและกันยายน อาจจะมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือด้านตะวันตก และเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือผ่านทะเลจีนใต้ และมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนตัวผ่านประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกหนาแน่น กับมีฝนหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณที่พายุฯเคลื่อนผ่าน ก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย

autu4

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว