โตโยต้ากับการตลาดแบบคาวาอี้

07 ก.พ. 2559 | 09:00 น.
คาวาอี้ ( kawaii ) แปลว่า น่ารัก ในภาษาญี่ปุ่น ถ้าใครได้เห็นตัวมาสคอตที่โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นและของโลก ออกแบบมาเพื่อทำแคมเปญการตลาดล่าสุดให้กับรถตระกูล "พริอุส" ( Prius )ในตลาดญี่ปุ่นแล้วละก็ เชื่อว่าหลายคนต้องร้องอุทานว่า มันคาวาอี้มากๆ

[caption id="attachment_30034" align="aligncenter" width="500"] มาสคอตโตโยต้า มาสคอตโตโยต้า[/caption]

ภายใต้แคมเปญ Prius! Impossible ที่เปิดตัวเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โตโยต้าได้เผยโฉมตัวการ์ตูนหรือตัวหุ่นมาสคอตถึง 40 ตัวด้วยกัน! เรียกได้ว่าเป็นการเปิดตัวมาสคอตอย่างอลังการมาก เพราะโดยส่วนใหญ่สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ออกใหม่จะมีตัวการ์ตูนที่ใช้เป็นเหมือนตัวแทนในการสื่อสารประชาสัมพันธ์กับลูกค้าก็เพียง 1 หรือ 2 ตัวเท่านั้น แต่แคมเปญนี้มีถึง 40 ตัวโดยโตโยต้าตั้งชื่อทั้งกลุ่มว่า Prius! Impossible Girls เป็นการ์ตูนสาวๆหน้าตาน่ารัก 40 คน โดยแต่ละคนจะเป็นมาสคอตหรือตัวแทนชิ้นส่วน-อะไหล่ของรถยนต์พริอุสใน 1 คันนั่นเอง เช่น มาสคอตเครื่องยนต์ มาสคอตพวงมาลัย มาสคอตระบบเกียร์ มาสคอตท่อไอเสีย มาสคอตระบบเบรก เป็นต้น

[caption id="attachment_30033" align="aligncenter" width="500"] มาสคอตโตโยต้า มาสคอตโตโยต้า[/caption]

ที่ต้องเปิดตัวกันอลังการเช่นนี้เพราะปี 2016 โตโยต้าเดินหน้าเข้าสู่การพัฒนารถยนต์ระบบลูกผสม (hybrid) ที่ใช้ได้ทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนออกสู่ตลาดภายใต้ชื่อรถ "พริอุส" เป็นรุ่นหรือเจเนอเรชันที่ 4 แล้ว ซึ่งบริษัทกล่าวว่ามันเป็นรุ่นที่น่าภาคภูมิใจเพราะมีพัฒนาการในทุกๆด้านไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิง ความปลอดภัย และรูปลักษณ์ใหม่ที่ดูเป็นรถสปอร์ตมากขึ้น และเนื่องจากว่า บริษัทต้องการที่จะสื่อเนื้อหาข่าวสารเหล่านี้ไปยังประชาชนในวงกว้าง จึงได้ตัดสินใจที่จะใช้รูปแบบการสื่อสารที่น่ารักๆ ผ่านเรื่องราวของตัวการ์ตูนมาสคอตเหล่านี้ อันเป็นวิธีการที่อยู่คู่วัฒนธรรมของญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน และใครๆ ก็รู้ดีว่า ญี่ปุ่นนั้นมีความชำนาญในการสื่อสารเรื่องราวต่างๆ ผ่านรูปแบบตัวการ์ตูนเป็นอย่างดี

บริษัทใช้เว็บไซต์โตโยต้าประเทศญี่ปุ่นเป็นช่องทางหลักในการเผยแพร่เกี่ยวกับมาสคอตแต่ละตัว ว่าแต่ละชิ้นส่วนของรถพริอุสมีหน้าที่อย่างไรและมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าเพียงใด ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีการจัดทำเพลงและมิวสิกวิดีโอโดยเสียงร้องนั้นเป็นเสียงสังเคราะห์สำหรับกลุ่มสาวๆ (มาสคอต) ทั้ง 40 นาง แน่นอนว่า อีกเครื่องมือสื่อสารการตลาดที่กำลังจะตามมาในเร็วๆ นี้ คือ เกม เกี่ยวกับ Prius! Impossible Girls เพื่อให้ลูกค้าได้เข้ามามีส่วนร่วมเล่น และรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับรถพริอุสรุ่นใหม่ไปแบบสนุกๆ

ผู้บริหารของโตโยต้าเชื่อว่าวิธีการสื่อสารผ่านตัวมาสคอตที่น่ารักๆนี้จะทำให้บริษัทสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างสะดวกง่ายดาย และจะได้รับความสนใจจากลูกค้าในวงกว้างอย่างแน่นอน ภาพที่เห็นอยู่นี้เป็นเพียงตัวอย่างมาสคอตของบางชิ้นส่วน ถ้าอยากเห็นครบทั้ง 40 ชิ้นส่วน หรือ 40 ตัว ลองเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ของบริษัทโตโยต้าประเทศญี่ปุ่น http://toyota.jp/prius/cp/parts/#close

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,129 วันที่ 7 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559