'ตลาดดัง' เหนือ-ใต้ ค้าขายวูบ! มรสุมออนไลน์-ห้างสรรพสินค้าพ่นพิษ

23 ก.ค. 2561 | 18:09 น.
อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และ จ.เชียงใหม่ ถือเป็นแหล่งรวมตลาดท้องถิ่นชื่อดังที่เป็นสวรรค์ของนักช็อปของกิน ของใช้ ไม่ว่าจะเป็น ตลาดกิมหยง ตลาดสันติสุข แผงทอง ของ อ.หาดใหญ่ หรือจะเป็น ตลาดวโรรสและตลาดต้นลำไย ของ จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะหาดใหญ่ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นแหล่งช็อปสินค้าราคาถูกจากจีนที่มาทางเรือ มาขึ้นท่าเรือปีนัง ประเทศมาเลเซีย และทะลักเข้าไทยผ่านทางด่านปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ทำให้หาดใหญ่เป็นแหล่งรวมสินค้าราคาถูกจากจีน แต่วันนี้ตลาดดังเหล่านี้กำลังคลายมนต์ขลัง หลายแห่งเริ่มซบเซา บางแห่งถึงขั้นปิดแผงค้าไปจำนวนมาก อันเป็นผลกระทบจากไลฟ์สไตล์การจับจ่ายที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค ที่เริ่มหันมาซื้อทางออนไลน์มากขึ้น และการผุดสาขาของศูนย์การค้าขนาดใหญ่ จนถึงกำลังซื้อที่ลดลง


lo07

แผงทอง ยงดี ทยอยปิด
แผงค้าชื่อดังย่านใจกลางเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา เคยขึ้นชื่อเรื่องเป็นแหล่งขายเครื่องใช้ไฟฟ้า รองเท้า และสินค้าจิปาถะ และยังมีสินค้าหนีภาษีจากชายแดนมาเลเซีย ทำให้เฟื่องฟูมาหลายปี เป็นแหล่งช็อปปิ้งที่สำคัญแห่งหนึ่ง จากการสำรวจของ "ฐานเศรษฐกิจ" ตลาดสันติสุข แผงทอง ยงดี แผงทอง เอเชีย บริเวณถนนนิพัทธ์อุทิศ 2 และถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อต้นเดือน ก.ค. 2561 พบว่า แผงค้าปิดไปประมาณ 30-40% ในขณะที่ ตลาดกิมหยง ชั้นล่างยังมีคนเดินซื้อสินค้าประเภทของกินอยู่พอสมควร สาเหตุมาจากภาวะเศรษฐกิจ ยางราคาตกต่ำ เงินริงกิตอ่อน สินค้าออนไลน์เฟื่องฟู สินค้า เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า แผ่นซีดี ไม่จูงใจนักช็อป ตลาดสันติสุขที่ถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 และตลาดแผงทองที่ถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 ต่างปิดให้บริการที่ชั้น 3 เหลือเปิดชั้น 1 และชั้น 2 ยงดีการค้า ชั้นล่างของโรงแรมยงดี ซึ่งกั้นเป็นแผงค้ายงดีการค้า ทั้งด้านถนนนิพัทธ์อุทิศ 2 และ 3 ได้ปิดด้านถนนิพัทธ์อุทิศ 2 และเปิดเฉพาะด้านถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 อย่างเดียว โดยทำการปรับปรุงเป็นส่วนของโรงแรม

เจ้าของร้านค้าถนนนิพัทธ์อุทิศ 2 รายหนึ่ง กล่าวว่า "ร้านค้าไม่มีการปรับ ยังขายของเดิม ๆ อยู่ แผ่นซีดี ภาพยนตร์ เพลง สามารถดาวน์โหลดได้ทั่วไป ใครจะซื้อ โรงแรมยงดีกำลังปรับแผงค้าชั้นล่างทำเป็นลานจอดรถ"

นางฉัตรแก้ว คชเสนี นักธุรกิจ จ.สงขลา กล่าวว่า "ผู้ค้าต้องมีการปรับตัว โดยสถานที่จำหน่ายตลาดกิมหยง ตอนเช้าจะเป็นตลาดสดขายของสด เช่น ผัก หมูสด ไก่สด และพอสายก็มีขายของกิน ของฝาก ตลาดจึงดูไม่สะอาดเท่าที่ควร มีผู้ขายผ้าปาเต๊ะที่เคยขายที่แผงค้าในตลาดกิมหยง หันไปขายออนไลน์ ปรากฏว่า ขายดีกว่าตอนที่เปิดแผงค้าในตลาดอีก ค่าเช่าแผงก็ไม่ต้องเสีย ผู้ค้าต้องปรับเปลี่ยนไปด้วย"

ด้าน นางรัชฏาภรณ์ มณีนวล กล่าวว่า "เปิดขายเสื้อผ้าที่แผงทองชั้นล่าง ตัดสินใจเลิก เพราะขายไม่ดี บางวันไม่ได้ขายเลย คาดว่าจะมาขายอาหารแทน"



lo06

ขณะที่ ผู้ค้าบริเวณถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 และผู้ค้าติดกับลีการ์เดนส์พลาซ่า กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า "ขายไม่ได้มาปีเศษ"

นายทารา ธราธิน เจ้าของแผงตลาดกิมหยง หาดใหญ่ กล่าวว่า "เงียบมาก ขายไม่ได้"

ผู้ค้าอีกรายหนึ่งที่ตลาดกิมหยง กล่าวเสริมว่า "ของหนีภาษีที่เคยเป็นจุดขายเดิม ไม่จูงใจอีกต่อไป แอปเปิล องุ่น ลูกพลับ เข้ามาจากจีนทางเชียงแสน มีวางขายทั่วไปตามตลาดนัดทั่วประเทศ ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า เดี๋ยวนี้คนกรุงเทพฯ คนในเมืองใหญ่ ๆ ที่มีกำลังซื้อ นิยมซื้อทางออนไลน์ และค่าเงินริงกิตอ่อนลงมาก ทำให้ลูกค้าชาวมาเลเซียลดการจับจ่าย"


สินค้าออนไลน์เฟื่องฟู
ทั้งนี้ เครื่องพิสูจน์ว่า สินค้าออนไลน์ขายดีมากใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก็คือ ไปรษณีย์หาดใหญ่ขยายเวลาให้บริการ โดยวันจันทร์-ศุกร์ ขยายเวลาเป็น 08.00-20.00 น. และวันเสาร์/อาทิตย์ เปิดขยายเวลาเป็น 09.00-16.00 น. เพื่อรองรับงานบริการกลุ่มผู้จำหน่ายสินค้าทางออนไลน์


ตลาดดังเชียงใหม่ยอดวูบ
นายณัฐกฤต ติยะสุวรรณ เจ้าของร้านเอื้องฟ้า ตลาดวโรรส อดีตประธานชมรมจัตุรภัณฑ์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์การค้าย่านตลาดวโรรสค่อนข้างเงียบ ซึ่งมาจากหลายปัจจัย ทั้งเศรษฐกิจโดยรวม กำลังซื้อที่ลดลง เพราะรายได้ชาวบ้าน หรือ ภาคการเกษตรไม่ค่อยดีเท่าไหร่ และไม่ใช่เฉพาะที่ร้านนี้ พ่อค้าแม่ค้าในตลาดวโรรสต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ค่อยดี

"ทุกวันนี้รายจ่ายมากกว่ารายรับ ประชาชนไม่ค่อยจะออกนอกบ้าน ถ้าออกมาก็เป็นค่าใช้จ่าย และอีกอย่างตอนนี้ สินค้าออนไลน์ก็มีมาก ห้างสรรพสินค้าก็มากเช่นกัน แข่งกันลดราคาจนร้านค้าทั่วไปอาจจะไปแข่งขันสู้ไม่ได้ แต่ร้านเอื้องฟ้าขายสินค้าอุปโภคบริโภค เย็บปักถักร้อย ก็ยังขายได้เรื่อย ๆ ตัวเลขอาจจะตกลงไปบ้าง แต่ว่าทางร้านค้าขายอยู่ตลาดวโรรสมานาน ก็มีลูกค้าประจำ ก็พอจะขายได้อยู่"

"ถ้าเทียบกับเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา ช่วงนั้นจะดีกว่า ถามว่า ยอดตกไปมากไหม ตกลงไปประมาณ 30% เพราะว่าร้านค้ามีมากขึ้น ซัพพลายมากขึ้น ดีมานด์น้อยลง ห้างสรรพสินค้าเปิดกันมากขึ้น ไม่เฉพาะในเชียงใหม่ ห้างสรรพสินค้าขยายออกไปนอกตัวเมืองก็มากขึ้น ถ้าเข้ามาในตัวเมือง สถานที่จอดรถก็ไม่มี การจราจรก็แออัด ส่วนใหญ่ร้านค้าก็จะไปเปิดกันรอบนอก"

นายณัฐกฤต กล่าวเสริมว่า ในอดีตที่ผ่านมา เรามีการรวมตัวกันตั้งเป็นชมรมจัตุรภัณฑ์เชียงใหม่ ของร้านค้าขายปลีกและขายส่งใน จ.เชียงใหม่ เพื่อที่จะจับมือกันขายสินค้า ให้ความร่วมมือกับทางราชการ ต่อมาในระยะหลังการค้าเปลี่ยนและมีห้างสรรพสินค้าเข้ามามาก ก็เลยทำให้การค้าขายยอดตกลงและการร่วมมือกับบริษัทหรือร้านค้าต่าง ๆ ก็ทำให้เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไปมาก ทุกสิ่งทุกอย่างก็ค่อยสลาย ร้านค้าที่เป็นสมาชิกชมรมต่าง ๆ ก็มีการเลิกกิจการไป


lo02-B

ด้าน พ่อค้าแคบหมูจันทร์เพ็ญ น้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่ว ย่านตลาดต้นลำไย กล่าวว่า การค้าขายย่านตลาดต้นลำไย ตลาดวโรรสเชียงใหม่ ก็ไปแบบพอดี ๆ แต่ก็แย่ลงไปบ้าง ค้าขายแบบนี้ เศรษฐกิจไม่ดี ก็อยู่กันไปเรื่อย ๆ ถ้าเทียบกับปีที่ผ่านมา ปีนี้ก็ลดลงไปประมาณ 2 ส่วน จะเหลือ 1 ส่วน จะค้าขายอย่างไร 3 ส่วน เหลือ 1 ส่วน คนไม่ค่อยมาเที่ยวเชียงใหม่ ช่วงสงกรานต์ นักท่องเที่ยวก็ไปที่อยุธยากัน สงกรานต์ที่ตลาดวโรรสเงียบไปเลย ช่วงนี้ก็ยังเงียบ เพราะเป็นช่วงเปิดเทอมใหม่ ขายไส้อั่ว เมื่อก่อนขายวันละประมาณ 20 กิโลกรัม แต่ตอนนี้วันหนึ่งไม่ถึง 10 กิโลกรัม

ทุกวันนี้ ผู้ค้าในหาดใหญ่ทุกคนต่างหวังว่า หาดใหญ่ก็ผ่านวิกฤติมามากมาย เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว หาดใหญ่ก็กลับมาคึกคัก หาดใหญ่วันนี้ รอวันกลับมาคึกคักเหมือนในอดีต เช่นเดียวกับผู้ค้าในเชียงใหม่ ที่หวังว่า กำลังซื้อจะกลับมา


……………….
รายงานพิเศษ เซกชัน : ภูมิภาค โดย โต๊ะข่าวภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,385 วันที่ 22-25 ก.ค. 2561 หน้า 21

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กรมการข้าวจับมือห้าง-ตลาดดังเปิดขายข้าวช่วยชาวนารอบ 2 อีก 4 แห่ง
‘หม่ำอินเตอร์’ปูพรมทั่วปท. ขยายโรงงานรุกโมเดิร์นเทรดดันรายได้โต


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว