KBANKตั้งไปรษณีย์ไทย ตัวแทนฝากถอนเริ่มบริการส.ค.นี้

21 ก.ค. 2561 | 03:19 น.
 

กสิกร

กสิกรไทยจับมือไปรษณีย์ไทย ประกาศให้บริการ Banking Agents ดีเดย์ส.ค.นี้ เน้นฝาก-ถอน ไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อวัน ค่าธรรมเนียมไม่เกิน 15 บาท เตรียมเจรจาเพิ่มอีก 2-3 ราย ยันสาขายังมีเพิ่มลดตามธุรกรรมปกติ

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภายในเดือนสิงหาคมธนาคารจะประกาศความร่วมมือกับไปรษณีย์ไทย (ปณท) ในการจัดตั้ง Banking Agents เป็นรายแรกก่อน และน่าจะสามารถดำเนินการให้บริการได้เลยทันที ซึ่งในเฟสแรกจะเริ่มให้บริการฝาก-ถอนเงินครั้งละ 5 พันบาทไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อวัน และในอนาคตจะขยายบริการไปสู่การเปิดบัญชี หาก E-KYC สามารถใช้บริการได้

“เรื่องของค่าธรรม เนียมการบริการ อยู่ระหว่างขั้นตอนพูดคุย แต่คาดว่า น่าจะอยู่ที่ประมาณ 10-15 บาทต่อรายการ ซึ่งลูกค้าจะเป็นผู้จ่ายค่าธรรมเนียมเอง โดยธนาคารและปณทจะแบ่งสัดส่วนรายได้ค่าธรรมเนียม แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ตกลงว่าจะอยู่ที่เท่าใด ซึ่งนอกจากปณทแล้ว เราอยู่ระหว่างพูดคุยกับพันธมิตรรายอื่นอีก 2-3 ราย”

 

อย่างไรก็ตาม แม้ธนาคารจะมีการจัดตั้ง Banking Agents แต่ยังคงให้ความสำคัญกับสาขาปกติ โดยจะยังเน้นสาขาทั้งในส่วนของ Physical และ Online ดังนั้นจะเห็นจำนวนสาขามีลดและเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับพื้นที่มีผู้ใช้บริการ จะมีการโยกย้ายในพื้นที่บ้างเพื่อไปเปิดที่ใหม่ ดังนั้นแม้จะมี Banking Agents แต่สาขาปกติธนาคารก็ยังเปิดเพิ่มอยู่

“เดือนหน้าน่าจะเปิดให้บริการได้ ตอนนี้เปิดกับ ปณทก่อน และพูดคุยกับที่อื่นอีก 2-3 ราย เบื้องต้นน่าจะทำธุรกรรมเบิกถอนไปก่อน ส่วนจะขยายไปบริการอื่นต้องรอดูอีกที แต่ยํ้าว่าแม้ว่าเราจะมีแบงกิ้งเอเยนต์แต่สาขา Physical และ Online ก็ยังมีทั้ง 2 ช่องทาง”

ทั้งนี้ไปรษณีย์ไทยได้รับแต่งตั้งจากธนาคารกสิกรไทย เพื่อเป็นตัวแทนให้บริการธุรกรรมทางด้านการเงิน ทั้งรับฝากและถอนเงินครั้งละ 2 หมื่นบาทต่อคนต่อวัน เพราะมีประสบการณ์ให้บริการธุรกรรมทางด้านการเงินมาก่อน และมีสาขา 1,400 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งก่อนหน้านั้น ยังได้ทำธุรกรรมการเงินให้กับธนาคาร 7 แห่ง ภายใต้ชื่อ BANK@Post ได้แก่ ทหารไทย, ออมสิน, กรุงศรี, CIMB, ไทยเครดิต, ทิสโก้ และเกียรตินาคินโดยเป็นลักษณะฝากเงินเข้าบัญชีธนาคาร ขั้นตํ่า 100 บาท แต่ไม่เกิน 50,000 บาทต่อรายการ สูงสุด 100,000 บาทต่อวันต่อบัญชี

หน้า 23-24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,384 วันที่ 19 - 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561