เทศบาลนครอุดรวางแผนระบบขนส่งอนาคต

08 ก.พ. 2559 | 04:00 น.
เทศบาลนครอุดรเดินหน้าวางระบบขนส่งมวลชน รองรับการขยายตัวล่วงหน้า 20 ปี วางกรอบเป็น 3 ระยะ ตั้งแต่ทำได้เลย การใช้กฎหมาย จนถึงการลงทุนขนาดใหญ่ นายกเล็กย้ำต้องทันสมัย และสามารถเชื่อมโยงกันได้ทุกระบบ

นายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า เทศบาลนครอุดรธานีได้นำเสนอแนวความคิดในการวางแผนพัฒนา ปรับปรุง แก้ไขปัญหาจราจรในเขตเมืองต้อนรับการเป็นฮับการเดินทางของภาคอีสานตอนบนและเออีซี ต่อที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดอุดรธานี(กรอ.จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา โดยเทศบาลได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา ทำการศึกษา สำรวจ ออกแบบระบบขนส่งมวลชน และแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่เขตเทศบาลนครอุดรธานี มีกำหนดแล้วเสร็จเดือนพฤษภาคม 2559 ทั้งในระยะสั้น ระยะปานกลาง และระยะยาว เพื่อนำผลศึกษาดังกล่าวมาจัดทำแผนแม่บทการคมนาคมขนส่งสำหรับพื้นที่เขตเมืองอุดรธานี แก้ไขปัญหาจราจรทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ให้เกิดการสอดคล้องกับแผนการพัฒนาของจังหวัด และรองรับการขยายตัวของเมืองต่อไปในอนาคต 20 ปีข้างหน้า

จังหวัดอุดรธานีเป็นจังหวัดขนาดใหญ่ เทศบาลนครอุดรธานี ก็เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่เช่นกัน มีขนาดพื้นที่กว้างถึง 47.7 ตร.กม. ปัจจุบันเกิดปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงเวลาเร่งด่วนเหมือนกับเมืองใหญ่ๆ ทั่วไป ซึ่งมาจากหลายปัจจัย เช่น ความเจริญเติบเมืองเป็นการเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดด ระบบการขนส่งสาธารณะของเมืองไม่มีความสอดคล้องกับความเจริญเติบโตของเมือง รูปแบบการให้บริการ การบริหารจัดการจุดเชื่อมโยงระหว่างจุดต่อจุด ยังไม่จูงใจให้ประชาชนหันมาใช้การบริการขนส่งสาธารณะเท่าที่ควร

สำหรับขอบเขตการศึกษา สำรวจ และออกแบบระบบการจราจรของเมืองอุดรธานี บริษัทที่ปรึกษาจะแบ่งการศึกษาออกเป็น 5 ส่วน คือ 1.การรวบรวมผลการศึกษาที่เกี่ยวข้อง 2.การรวบรวมและผลสำรวจข้อมูลที่เกี่ยวข้อง 3.การวิเคราะห์และการคาดการณ์ผลกระทบต่อพื้นที่การศึกษา 4.จัดทำแผนแม่บทด้านระบบการขนส่ง และ 5.การประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของประชาชน และแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะสั้นหรือระยะเร่งด่วน ซึ่งเป็นมาตรการที่เทศบาลสามารถดำเนินได้เลย ไม่ต้องมีการก่อสร้าง ใช้งบประมาณไม่มากนัก ระยะกลาง ทำการรณรงค์สร้างวินัยพร้อมกับการประชาสัมพันธ์ รวมทั้งการใช้กฎหมายบังคับใช้ การออกเทศบัญญัติ ในระยะยาวเป็นการใช้มาตรการก่อสร้างระบบขนส่งสาธารณะขนาดใหญ่ นำเอาเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้และมีความสอดคล้องกับผลการศึกษา มีการลงทุน สอดคล้องกับระบบสารสนเทศ การควบคุมระบบการจราจรของเทศบาลนครอุดรธานี ที่ใช้อยู่แล้วในปัจจุบัน

"แนวคิดของผมในฐานะของผู้บริหาร ในอนาคต 20 ปีข้างหน้า เทศบาลนครอุดรธานี จะต้องมีระบบขนส่งมวลชนที่ทันสมัยที่ครบทุกมติ และสามารถเชื่อมโยงกันได้ทุกระบบ มีความเหมาะสม สอดคล้องกับความเจริญเติบโตของเมืองที่คาดว่าจะมีความเจริญมากกว่าปัจจุบันนี้อีกหลายเท่าตัว"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,129 วันที่ 7 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559