"มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์" ใหญ่ จุเยอะ ได้ใจคนรักครอบครัว

16 ก.ค. 2561 | 09:37 น.
Group1_0006

ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 17 ส.ค. นี้ "มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย" เริ่มปลุกกระแสให้ "เอ็กซ์แพนเดอร์" (Xpander) รถอเนกประสงค็น้องใหม่ ด้วยการเชิญสื่อมวลชนไปลองขับ สัมผัสนั่ง โดยแบ่งเป็น 6 กลุ่มหลายเส้นทาง ไล่ตั้งแต่เชียงราย ผ่านอีสาน ภาคกลาง ลงมาถึง จ.สุราษฎร์ธานี ระยะทางกว่า 3,000 กม. กินเวลา 18 วัน

สำหรับตัวผมก็ตื่นเต้นพอ ๆ กับลูกค้ามิตซูบิชิละครับ เพราะโหมโรงในเชิงข่าวมานาน ตั้งแต่เปิดตัวที่อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นฐานการผลิต ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปีที่แล้ว และคิดว่า เมืองไทยคงเปิดตัวให้เห็นอย่างช้าในงานบางกอกมอเตอร์โชว์ 2018 แต่สุดท้าย ด้วยกำลังการผลิตที่จำกัดของโรงงานแดนอิเหนา ทำให้มิตซูบิชิต้องขยับแผนเปิดตัวในไทยช้าออกไป

"เอ็กซ์แพนเดอร์" เป็นรถขายดีที่อินโดนีเซีย เริ่มทำตลาดตั้งแต่เดือน ก.ย. 2560 นับมาถึงเดือน มิ.ย. ปีนี้ ทำตัวเลขได้กว่า 5 หมื่นคัน ไล่จี้ "โตโยต้า อแวนซ่า" มาติด ๆ (กลุ่มมินิเอ็มพีวี 7 ที่นั่ง ที่อินโดนีเซียปัจจุบัน "อแวนซ่า" ครองส่วนแบ่งการตลาด 30% และเอ็กซ์แพนเดอร์ 25%)


MP33-3382-A

"เอ็กซ์แพนเดอร์" ได้เปรียบเรื่องความสดใหม่ หน้าตาล้ำสมัยราวกับยานอวกาศ (โดยเฉพาะด้านหน้า) แถมตัวถังใหญ่ ถ้าเทียบกับมินิเอ็มพีวีด้วยกัน ทั้งอแวนซ่า เซียนต้า โมบิลิโอ้ เออร์ติก้า ชั่วโมงนี้ "เอ็กซ์แพนเดอร์" กินเรียบ

อีกหนึ่งความน่าสนใจ คือ ในประเทศอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ต่างสื่อสารชัดเจนตามสายพันธุ์ว่า "เอ็กซ์แพนเดอร์" เป็นเอ็มพีวี แต่การทำตลาดในเมืองไทยกลับให้คำจำกัดความว่า นี่เป็น "ครอสโอเวอร์" (เอสยูวีขนาดเล็ก มีความอเนกประสงค์กว่ารถยนต์นั่งทั่วไป แต่ไม่เน้นลุยหนัก)

… ก็ว่ากันไปครับ แต่แผนนี้ถือเป็นการประกาศชัดเจนว่า นอกจากคู่แข่งในกลุ่มมินิเอ็มพีวีแล้ว "เอ็กซ์แพนเดอร์" ยังพร้อมชนกับครอสโอเวอร์ หรือ เอสยูวี ระดับเริ่มต้น เช่น เอ็มจี แซดเอส และฮอนด้า บีอาร์-วี อีกด้วย

การทำตลาด มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ จะแบ่งเป็น 2 รุ่นย่อย คือ ตัวท็อป GT และ GLS-LTD โดยรุ่นแรกมาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว เบาะหนัง ชุดเครื่องเสียง จอสัมผัสขนาด 6.2 นิ้ว ปุ่มสตาร์ต-ดับเครื่องยนต์ กล้องมองหลัง ส่วนรุ่นเริ่มต้นเป็นเบาะผ้า และล้ออัลลอย 15 นิ้ว


Xpander_0001 Xpander_0011

ตามที่วิศวกรของมิตซูบิชิแจ้งผมว่า เครื่องยนต์และช่วงล่างเซตเหมือนตัวที่ทำตลาดในอินโดนีเซียทุกอย่าง จะมีต่างกันบ้างที่ออฟชัน เล็ก ๆ น้อย เช่น เวอร์ชันอิเหนาจะไม่มีรุ่นเบาะหนังทำตลาด (แม้จะมีรุ่นย่อยเยอะกว่าเมืองไทยก็ตาม)

โดยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร MIVEC วาล์วไอดีแปรผัน 105 แรงม้า ส่งกำลังลงสู่ล้อหน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด หลายคนเห็นสเปกแล้วคิดว่าจะวิ่งออกไหมกับตัวถังขนาดนี้ หรือ น้ำหนักตัว (Gross Weight) ระดับ 1,780 กิโลกรัม

จากการทดลองขับ ต้องยอมรับว่า รถไม่ได้จี๊ดจ๊าดตามประสิทธิผลนั่นละครับ แม้จะออกตัวดีในช่วงแรก แต่ถ้าเลยความเร็ว 60 กม./ชม. ขึ้นไปแล้ว ต้องการอัตราเร่งอย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องกดคันเร่งอย่างหนัก พร้อมให้เกียร์คิกดาวน์ หรือ ความเร็วปลายเกิน 100 กม./ชม. ขึ้นไป การตอบสนองก็เป็นไปลักษณะเดียวกัน (ทริปนี้นั่งกันไป 4 คน พร้อมสัมภาระ)


Xpander_0028

Xpander_0014 Xpander_0029

แต่อย่าลืมว่า นี่เป็นรถครอบครัว เน้นความสะดวกสบาย อาศัยเดินทางไปได้หลายคน เรื่องอัตราเร่งอาจจะไม่ใช่ประเด็นใหญ่ (อยากได้ตัวถังใหญ่และอัตราเร่งดีกว่า ก็ไปปาเจโร สปอร์ต โน้นเลย) พร้อมราคาที่เข้าถึงได้ง่าย สอดคล้องกับอัตราบริโภคน้ำมันและการควบคุมไอเสียอย่างเข้มข้น (เอ็กซ์แพนเดอร์ปล่อยไอเสีย 161 กรัมต่อกิโลกรัมต่อกิโลเมตร รองรับ E20 เสียภาษีสรรพสามิต 30%)

สมรรถนะของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังอาจจะไม่ได้เป็นจุดเด่น แต่ไม่ถึงกับอืดจนรับไม่ได้ อัตราเร่ง 0-100 กม. อยู่แถว ๆ 14-15 วินาที ส่วนอัตราบริโภคน้ำมันตามอีโคสติกเกอร์ 14.5 กม./ลิตร ขณะที่ การขับจริงของผม เส้นทางขึ้น-ลงเขา มีทางตรงยาว ๆ ใช้ความเร็วสูง เห็นตัวเลข 8-9 ลิตร/100 กม. หรือประมาณ 11-12.5 กม./ลิตร

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เอ็กซ์แพนเดอร์โดดเด่นเห็นจะเป็นการเก็บเสียงภายในห้องโดยสาร รวมถึงช่วงล่างและการควบคุม โดยพวงมาลัยแบบแร็กแอนด์พิเนียน ผ่อนแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ช่วงความเร็วต่ำเบามือ แต่บนความเร็วสูงเกิน 100 กม./ชม. ยังนิ่ง ให้ความมั่นใจสูง แม้รู้สึกว่า ช่วงล่างจะยวบยาบเล็กน้อยก็ตาม (ทางตรงช่วงถนนเป็นคลื่น)


Xpander_0039 Xpander_0033

 

Xpander_0007

ช่วงล่างหน้าแมกเฟอร์สันสตรัต คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง และเพิ่มเหล็กค้ำโช้ก ด้านหลังทอร์ชันบีม รวม ๆ เน้นความนุ่มสบาย แต่เอาเข้าจริง เมื่อผมลองเข้าโค้งที่ความเร็วสูง การทรงตัวและสมรรถนะด้านการเกาะถนนทำได้ดีพอสมควร (ยางบริดจสโตน อีโคเปีย 205/55R16)

ภายในห้องโดยสารทุกที่นั่งขยับขยายได้สบาย ๆ ด้วยตัวถังยาวใหญ่ และหลังคาสูง เบาะนั่งแถว 2 เลื่อนหน้า ถอยหลัง ได้เล็กน้อย พร้อมช่องแอร์ด้านบนปรับระดับความแรงของพัดลมได้ นอกจากนี้ ยังมีช่องเก็บของที่วางแก้วน้ำเต็มไปหมด รวมถึงช่องชาร์จไฟ 12V รวม 3 ตำแหน่ง และช่องต่อ USB ที่ชุดเครื่องเสียงด้านหน้า

รวบรัดตัดความ ... "เอ็กซ์แพนเดอร์" เป็นรถยนต์รุ่นใหม่ เน้นประโยชน์ใช้สอย กว้างขวาง อเนกประสงค์ คาดว่าราคาขายอยู่แถว ๆ 7-8 แสนบาท กับออพชันที่เพียงพอต่อการใช้งาน สมรรถนะการขับขี่ดีพอตัว ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ผมว่า เรื่องน่าปวดหัวของมิตซูบิชิน่าจะอยู่ที่การนำเข้ามาขายไม่ทันกับความต้องการของลูกค้าชาวไทยเสียมากกว่า


……………….
โดย กรกิต สิคุณ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,383 วันที่ 15-18 ก.ค. 2561 หน้า 32-33

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"มิตซูบิชิ"เล็งเปิดเอสยูวีรุ่นใหม่ภายในไตรมาส4
มิตซูบิชิเผยผลประกอบการQ1/61กำไรสุทธิ8.4พันล้าน


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว