"28 ก.ค. 2561" ธปท. จะออกใช้ธนบัตรแบบ 17

05 ก.ค. 2561 | 01:12 น.
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. จะออกใช้ธนบัตรแบบ 17 ชนิดราคา 500 บาท และ 1,000 บาท ในวันที่ 28 ก.ค. 2561 ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ตามที่ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดพิมพ์ธนบัตรแบบใหม่เพื่อใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนต่อไป

นายวิรไท กล่าวว่า โดยด้านหน้าธนบัตรทุกชนิดราคา เชิญพระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในฉลองพระองค์เครื่องแบบทหารอากาศ เป็นภาพประธาน ส่วนภาพประธานด้านหลัง ชนิดราคา 500 บาท เชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว คู่กับพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล ชนิดราคา 1,000 บาท ส่วนภาพประธานด้านหลังเชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คู่กับพระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ขณะที่ธนบัตรชนิดราคา 20 บาท 50 บาท และ 100 บาท ออกใช้ไปแล้วก่อนหน้านี้ในวันที่ 6 เม.ย. 2561

นายวิรไท กล่าวว่า สำหรับธนบัตรทั้ง 2 ชนิดราคานี้ ได้นำเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงแบบพิเศษมาใช้ ได้แก่ ลายประดิษฐ์ พิมพ์ด้วยเทคโนโลยีหมึกพิมพ์แม่เหล็กสามมิติเปลี่ยนสีได้ ทำให้เกิดลวดลายสามมิติเคลื่อนไหวเมื่อพลิกเปลี่ยนมุมมอง และเปลี่ยนสลับจากสีทองเป็นสีเขียวได้ แถบสีที่ฝังในเนื้อกระดาษจะมีบางส่วนปรากฏให้เห็นเป็นระยะ เมื่อเปลี่ยนมุมมองจะเปลี่ยนสี และเห็นรูปเคลื่อนไหว ลายประดิษฐ์ ที่เรียงกันในแนวตั้ง ใกล้กับบริเวณลายน้ำ พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษสีเหลือบเหลือง

นายวิรไท กล่าวว่า การออกใช้ธนบัตรแบบใหม่ครั้งนี้ ธปท. ได้ปรับปรุงข้อความเตือนระบุโทษปลอมหรือแปลงธนบัตรที่ด้านหลังธนบัตรให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ.2560 โดยด้านหลังของธนบัตรทุกชนิดจะมีข้อความว่า "การปลอมหรือแปลงเป็นความผิด ต้องระวังโทษตามประมวลกฎหมายอาญา" เพื่อให้สามารถรองรับการแก้ไขกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตด้วย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค. เป็นต้นไป ประชาชนสามารถเบิกถอนได้ตามช่องทางปกติ ผ่านธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจได้อย่างต่อเนื่อง และสำหรับธนบัตรทุกแบบที่ออกมาใช้ก่อนหน้านี้ยังสามารถใช้ได้ตามกฎหมาย โดยไม่มีการยกเลิกแต่อย่างใด


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
BBL เตรียมธนบัตรใหม่ร. 10 ให้เบิกถอนที่ตู้เอทีเอ็มและสาขาที่เปิดให้บริการ
แบงก์ชาติเตรียมออกใช้ธนบัตรรัชกาลที่ 10


e-book-1-503x62-7