กลุ่ม‘สิริบรรณ’ตรัง เปิดทางทายาทรุ่น3บริหารห้าง-โรงแรม

07 ก.ค. 2561 | 03:41 น.
ท่ามกลางมรสุมด้านเศรษฐกิจที่รุมเร้าภาคธุรกิจในจังหวัดตรัง อันเนื่องมาจากราคาพืชเศรษฐกิจ เช่น ราคายางพารา ปาล์มนํ้ามัน และกุ้งเลี้ยง ราคาตกตํ่ามายาวนาน กว่า 3-4 ปี ส่งผลให้กำลังซื้อลดลง แต่ห้างสิริบรรณช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ ห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นหนึ่งเดียวของจังหวัดตรัง ได้มีการปรับโครงสร้างบริหารอีกครั้ง ผลักดันให้ทายาทรุ่นที่ 3 คือ นายวศิน พิตรปรีชา หรือ “วิน” และนายจีระเกษม พิตรปรีชา หรือ “โปร” ขึ้นบริหารธุรกิจเต็มตัว

โดยมีบิดา คือ นายจิรายุสถ์ และมารดา นางวิไลพร พิตรปรีชา ทายาทรุ่นที่ 2 ทำหน้าที่ให้คำปรึกษา นายวศิน พิตรปรีชา ให้สัมภาษณ์ “ฐานเศรษฐกิจ” ในโอกาสก้าวขึ้นมาบริหารธุรกิจของครอบครัว

lo02
จากร้านตำราเรียนสู่ห้าง

ย้อนกลับไปเมื่อ 70 ปีที่แล้ว นายนิรันดร์ และนางจีระ พิตรปรีชา 2 สามีภรรยา ได้เปิดร้านสิริบรรณ เพื่อจำหน่ายหนังสือ ตำราเรียน เครื่องเขียน อุปกรณ์การเรียนการสอนขึ้นบนถนนราชดำเนิน ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งปัจจุบันก็ยังดำเนินธุรกิจนี้อยู่ หลังจากบิดา (นายจิรายุสถ์ พิตรปรีชา เรียนจบและแต่งงาน กับมมารดา (นางวิไลพร พิตรปรีชา) ทั้งคู่ ก็มาทำการค้าที่บ้านเกิดคือจังหวัดตรัง โดยในปี 2526 เปิดร้านสิริบรรณสรรพสินค้า เลขที่ 171-173 ถ.ราชดำเนิน ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง เป็นร้านจำหน่ายสินค้า เสื้อผ้าชั้นนำ แบรนด์ดังต่างๆ จนประสบความสำเร็จ และในปี 2533 ได้มีการขยายร้านมาเปิดเป็นศูนย์การค้า คือ ห้างสิริบรรณช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ บนเลขที่ 42 ถ.เจิมปัญญา ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง

lo06

หลังจากที่ครอบครัวประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจห้างสิริบรรณ ก็มาซื้อโรงแรมเอ็ม พี รีสอร์ท หรือโรงแรมเรือ ตั้งอยู่ที่ถ.เพชรเกษม ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ของอดีต ส.ส.ตรัง นายพิทักษ์ รังษีธรรม ในปี 2554 ทำการรีโนเวต เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นชื่อโรงแรมเรือรัษฎา จนมาถึงปัจจุบัน และในปี 2558 ได้เปิดโรงเรียนสอน 2 ภาษา คือ ไทยและอังกฤษ ชื่อโรงเรียนตรังร่วมพัฒนา ตั้งที่ถ.เพชรเกษม ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง เปิดสอนระดับอนุบาลจนถึงชั้นประถมปีที่ 6 นอกจากนั้นในปี 2558 ยังได้เปิดร้านขายกาแฟ อัพทูยู ตั้งอยู่ภายในบริเวณห้างสิริบรรณ
ใช้สื่อออนไลน์สร้างมูลค่า

นายวศิน กล่าวว่า หลังเรียนจบก็กลับมาช่วยธุรกิจครอบครัวทันที แต่ก็มีประสบการณ์ครั้งที่เรียนระดับปริญญาตรี ออสเตรเลีย คือ การทำธุรกิจ นิตยสาร และเว็บไซต์บริสลิ่ง (Brislink) เป็นสื่อแนะนำ ร้านอาหาร ที่พัก ที่ท่องเที่ยว สำหรับคนไทยที่เข้าไปเรียน ทำงาน หรือท่องเที่ยว ที่ออสเตรเลีย ทำอยู่ตั้งแต่ปี 1 จนเรียนจบก็กลับมาบ้าน บิดาให้ดูธุรกิจโรงแรมเรือรัษฎา โดยมีมารดาเป็นพี่เลี้ยง เพราะยังไม่เคยทำงานหรือบริหารงานโรงแรมมาก่อน ส่วนน้องชาย คือ นายจีระเกษม พิตรปรีชา หรือ “โปร” ดูแลห้างสิริบรรณช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ โดยมีบิดาเป็นพี่เลี้ยงอยู่ข้างๆ เราทั้ง 2 คนมีพ่อแม่เป็นพี่เลี้ยง

“หลังเข้าบริหารโรงแรมเรือรัษฎา ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ(เอ็มดี) ในฐานะทายาทรุ่นที่ 3 ของครอบครัว ผมมองไปที่การตลาด โดยเน้นการใช้สื่อออนไลน์ ให้ลูกค้าเข้าถึงเราได้หลายช่องทาง ทั้ง เพจ เว็บไซต์ เพื่อให้เอเยนต์ต่างๆ ที่เปิดจองห้องพักให้ลูกค้าเข้าถึงได้สะดวก นอกจากนี้ทางโรงแรม ยังประสานกับสมาคม ททท.ตรัง เพื่อจัดหา บล็อกเกอร์ชั้นนำทั้งในไทยและต่างประเทศ เขียนแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวของตรัง รวมถึงแนะนำโรงแรมเรือรัษฎาของเรา ส่วนการบริหารงานบุคคลร่วม 200 ชีวิตนั้น ใช้แนวทางใช้คนให้ตรงกับงาน เราเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ในท้องถิ่น เป็นโรงแรมระดับ 4 ดาวครึ่ง มีห้องพัก 217 ห้อง”

นายวศิน กล่าวทิ้งท้ายว่า “ในทางสังคม ได้ร่วมกับเพื่อนๆ ที่สนิท จับมือกันผลักดันให้จังหวัดตรังเดินหน้าไปแบบมีเป้าหมายและทิศทางที่ดี ในนาม Y E C หอการค้าจังหวัดตรัง โดยมีรุ่นพี่ คือ นายเจษฎา สารสินพิทักษ์ เจ้าของโชว์รูมศูนย์บริการรถยนต์ เชฟโรเลต ตรัง เป็นผู้นำ และนายณัฐพล มะนะสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โตโยต้าเมืองตรัง ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด ร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้ตรังมีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุน ให้ได้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาตรัง

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,380 วันที่ 5-7 กรกฎาคม 2561