นายกฯชี้ควรภูมิใจคนไทยว่างงานน้อยอันดับที่สี่ของโลก

30 มิ.ย. 2561 | 04:01 น.
นายกฯชี้ควรภูมิใจคนไทยว่างงานน้อยอันดับที่สี่ของโลก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า
“ ล่าสุด... ก็ถือว่าเป็นข่าวดีอีกครั้งนะครับ ที่ข้อมูลจากเว็บไซต์ Trading Economics.com และ Index mundi.com แสดงผลการสำรวจ อัตราการว่างงานของ 215 ประเทศทั่วโลก ปรากฏว่าประเทศไทยมีอัตราการว่างงาน “น้อยที่สุด” เป็นอันดับที่ 4 ของโลก โดยมีอัตราการว่างงาน เพียงร้อยละ 1.2 จากจำนวนประชากรทั้งหมด ราว 67 ล้านคน เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลพยายามจะควบคุมอัตราการว่างงาน ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และ ส่งเสริมให้คนไทยมีงานทำ เข้าถึงการจ้างงานที่สะดวกรวดเร็ว เพื่อให้มีรายได้เลี้ยงดูตนเอง และครอบครัว เช่น การจัดตั้งศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทยทั่วประเทศ การจัดกิจกรรมนัดพบแรงงาน การจ้างงานผู้สูงอายุ คนพิการ และนักศึกษา บริการแนะแนวอาชีพ การจัดตั้งกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน และ การบริการจัดหางานบนมือถือผ่านSmart Job Application เป็นต้น ทั้งนี้ ผมได้กำชับให้กระทรวงแรงงานได้มีการบูรณาการร่วมกับทุกฝ่าย เพื่อจะส่งเสริมการมีงานทำอย่างจริงจัง เดินเครื่องแก้ปัญหาว่างงานโดยเฉพาะผู้ที่จบปริญญาตรี ต้องมีงานทำโดยเร็ว เป็นต้น

tusart

แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ เราต้องไม่เกี่ยง - ไม่ปฏิเสธงาน หนักนิด เบาหน่อย ก็ขอให้มีอาชีพ มีงานทำตลอดปีพัฒนาตนเอง เพื่อให้มีรายได้มาจุนเจือครอบครัวให้มากขึ้นต่อไป มีทั้งอาชีพหลัก - อาชีพเสริม เป็นต้น ก็อาจจะเหน็ดเหนื่อยหน่อยในระยะนี้ ขอให้ทุกคนได้ติดตาม และหาช่องทาง ที่จะเข้าเชื่อมต่อได้ประโยชน์นะครับ มีการพัฒนาฝีมือ และความรู้ของตนเองอยู่เสมอ ด้วย ไม่เพียงแต่เท่านี้ที่รัฐบาลได้คำนึงถึง เกี่ยวกับ “แรงงาน” ของประเทศ นะครับ รัฐบาลได้พิจารณาล่วงหน้า และ เตรียมการสำหรับอนาคต อีกหลายประการ อาทิ
(1) การเตรียมคนวัยแรงงานให้มีความพร้อม รองรับการพัฒนาประเทศ ตามยุทธศาสตร์ชาติ และ การเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ในอีก 5 ปีข้างหน้า
(2) การจัดการศึกษาแบบ “ทวิภาคี” เพื่อให้นักเรียนอาชีวะ ได้ฝึกการปฏิบัติวิชาชีพจริง ณ สถานประกอบการนะครับ ในห้วงเวลาที่จะต้องศึกษาในอาชีวะต่างๆ นะครับ
(3) การขึ้นบัญชีนวัตกรรม – บัญชีนักเรียนนักศึกษา ที่ผ่านเวที หรือชนะการประกวด ในระดับต่างๆ เพื่อกำหนดให้มีแนวทางในการส่งเสริมนวัตกรรมของเรา ไปสู่การผลิตนะครับ แล้วก็นำคนเหล่านี้ มาใช้ประโยชน์ในการวิจัยและพัฒนาหรือเป็นข้าราชการ หรือไปอยู่ในบริษัท ห้างร้านใหญ่ๆ นะครับ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการสร้างนักประดิษฐ์ของประเทศในอนาคต แล้วพลิกจากประเทศนำเข้านวัตกรรม ไปสู่ “ประเทศส่งออกนวัตกรรม” บ้างนะครับ ที่เราอาจจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม จากความคิดสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างมากนะครับ เราค่อยเป็นค่อยไปนะครับ ทำเร็วได้ก็ดี

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

(4) การจัดทำประมาณการความต้องการแรงงานของประเทศในอนาคต เพื่อจะป้อนภาคการผลิตของประเทศ โดยเฉพาะ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ในพื้นที่ 3 จังหวัด EEC เช่น ช่างซ่อมอากาศยาน วิศวกรรมซ่อมแซม และควบคุมการเดินรถไฟฟ้าเป็นต้น
(5) การกำหนดมาตรฐานแรงงานไทย และ การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาวิชาชีพต่างๆ เพื่อสามารถขอรับอัตราค่าแรง ที่สูงกว่าปกติ ตามขีดความสามารถที่แท้จริง เพื่อสนับสนุนให้มีการพัฒนาตนเองของแรงงานไทย เราอยู่ที่เดิมไม่ได้หรอกครับ รายได้จะไม่เพิ่ม

(6) การจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว เพื่อเป็นการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในการจ้างงาน ณ สถานประกอบการต่างๆ ให้ได้รับการดูแล และคุ้มครองสิทธิพื้นฐานตามหลักการสากล เช่น สวัสดิการด้านสุขภาพ เป็นต้น
(7) การฝึกฝีมือแรงงาน สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 11 ล้านคน รวมทั้ง ผู้สูงอายุ - คนพิการ - ขอทาน – คนเร่ร่อน อีกด้วยนะครับ ในช่วงปิดเทอม ก็มีงานให้เยาวชนของเราได้มีรายได้ในช่วงปิดเทอม ที่ผ่านมานะครับ

ทั้งนี้ ผมหวังใจว่าพี่น้องแรงงานของเราเหล่านั้น ล้วนแต่มีความสำคัญกับเศรษฐกิจของไทย ในระดับฐานราก ของประเทศ โดยเฉพาะ SME และ Start-up ที่มีความเชื่อมโยงกับสถานประกอบการ โรงงานขนาดใหญ่ ของประเทศ ในลักษณะ “ห่วงโซ่คุณค่า” ของระบบเศรษฐกิจในภาพรวม ของประเทศ ก็จะต้องได้รับการส่งเสริมให้มีการพัฒนาตนเอง อย่างเป็นระบบ และมีแบบแผนด้วยนะครับ ก็ขอความร่วมมือด้วย ทำให้มันถูกกฎหมายซะ ขึ้นทะเบียน จดทะเบียน จะได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนต่างๆ “

e-book-1-503x62