โรงสีช็อค!“ชุติมา” สั่งตรวจสต็อกข้าวโรงสีทั่วปท.หลังราคาข้าวร่วงหนัก

29 มิ.ย. 2561 | 12:52 น.
โรงสีช็อค! “ชุติมา” สั่งตรวจสต็อกข้าวโรงสีทั่วประเทศ หลังราคาข้าวร่วงหนัก

แหล่งข่าวผู้ประกอบการโรงสีข้าวไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งให้กรมการค้าภายในร่วมมือกับคณะอนุกรรมการระดับจังหวัดในการตรวจสอบสต็อกข้าว ตามโครงการชดเชยดอกเบี้ย ให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อก ปี 2560/61 ในรอบสิ้นเดือน มิถุนายน 2561 ทั้งที่ยังคงมีตั๋วสัญญาใช้เงินตามโครงการฯและที่ชำระตั๋วสัญญาใช้เงินทั้งหมดแล้ว รวมทั้งตรวจสอบสต็อกข้าวของผู้ประกอบการค้าข้าวที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการฯและรายงานให้กรมการค้าภายในทราบเพื่อประเมินสถานการณ์ปริมาณข้าวตามต่อไป
rice-1 วันนี้ ( 29 มิ.ย.61) สมาคมค้าข้าวไทย หรือหยง ได้รับแจ้งจากผู้ส่งออกประกาศราคารับซื้อข้าวขาว 5% อยู่ที่ 11,600 บาท/ตัน ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ราคา 12,000 บาท

แหล่งข่าววงการค้าข้าว เผยว่า สาเหตุที่ตรวจคาดว่ามาจากทางกรรมการในคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) อาจจะมองว่าโรงสีกักตุนสินค้าทุบราคาข้าวร่วง เกรงจะกระทบกับชาวนาที่กำลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปรังในขณะนี้ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาค่าเงินบาทแข็งผู้ส่งออกอ้างว่าค้าขายยาก จึงจับราคาข้าวอ่อนตัวหวังชดเชยกับค่าเงินที่หายไป แต่ครานี้ค่าเงินบาทอ่อนก็ต้องลองฟังว่าพ่อค้าส่งออกจะแก้ตัวว่าอย่างไร

e-book-1-503x62