ไลน์หนุนโครงการประชารัฐฯ จรดปากกา MOU กับ "กระทรวงแรงงาน" ช่วยคนไทยว่างงาน ผ่าน LINE JOBS

16 ก.ค. 2561 | 21:07 น.
ไลน์ จรดปากกา MOU ร่วมกับกระทรวงแรงงาน พร้อม สเกาท์ เอาท์ ช่วยคนไทยว่างงานผ่าน LINE JOBS จับคู่ผู้หางานเข้ากับตำแหน่งงานกว่า 1.2 แสนอัตรา ชี้ยอดผู้หางานผ่านเว็บไซต์ตํ่ากว่า 2 ล้านคน เพราะส่วนใหญ่ยังหางานแบบออฟไลน์

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ ไลน์ ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ (MOU) ด้านการจัดหางาน ระหว่างกระทรวงแรงงาน บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทจัดหางาน สเกาท์ เอาท์ จำกัด ภายใต้โครงการ “ประชารัฐรวมใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ” เพื่อร่วมมือกันส่งเสริมให้ประชาชนมีงานทำ สามารถใช้เทคโนโลยีในการเข้าถึงตำแหน่งงานว่างได้อย่างรวดเร็ว ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานผ่าน LINE JOBS

MP20-3379-2-w สำหรับ LINE JOBS นั้นเป็นแพลตฟอร์มค้นหางานผ่านไลน์โดยเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 โดยได้พัฒนาระบบร่วมกับสตาร์ต อัพไทยคือ บริษัท สเกาท์ เอาท์ จำกัด ให้ผู้หางานสามารถค้นหาตำแหน่งงานว่างผ่านเงื่อนไขที่ผู้หางานต้องการ เช่น ตำแหน่งที่ตั้ง ทักษะหรือประสบการณ์ และสายงานที่สนใจ เป็นต้น โดยระบบของ LINE JOBS จะจับคู่เงื่อนไขของผู้หางานให้เข้ากับตำแหน่งงานที่กำลังเปิดรับอยู่ในระบบ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่กว่า 1.2 แสนอัตรา มากกว่า 400 แบรนด์ชั้นนำทั่วประเทศ เช่น แมคโดนัลด์, เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป, แม็คโคร และ ฮะจิบัง ฯลฯ

ขณะที่เว็บไซต์ออนไลน์สำหรับการหางานในปัจจุบัน ยังคงมีอุปสรรคสำหรับผู้หางานไทย เนื่องจากต้องมีการลงทะเบียนและกรอกข้อมูลรายละเอียดที่ยุ่งยาก ในขณะที่ช่องทางการหาผู้สมัครงานสำหรับผู้ว่าจ้างก็มีความล่าช้า และราคาที่ค่อนข้างแพง แต่ไม่มีประสิทธิภาพ ด้วยยอดผู้หางานโดยเฉลี่ยผ่านเว็บไซต์หางานต่างๆ ไม่เกิน 2 ล้านคน แสดงให้เห็นว่า ผู้หางานส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในโลกออฟไลน์อยู่มาก

“อย่างไรก็ตาม LINE JOBS ได้ใช้ประโยชน์จากฐานผู้ใช้ ไลน์กว่าหลายล้านคนในไทย เพื่อการสมัครงานที่ง่ายและรวดเร็วกว่า ด้วยความร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน โดยเชื่อว่าจะทำให้ผู้ว่าจ้างและผู้ค้นหางานในธุรกิจที่ส่งผลต่อตลาดหางานของไทยอย่าง SMEs ได้เข้าถึง LINE JOBS มากขึ้น และหวังว่า LINE JOBS จะสามารถช่วยแก้ปัญหาหรืออุปสรรคทั้งสำหรับผู้หางานและผู้ว่าจ้าง รวมถึงสร้างความเติบโตให้กับอุตสาหกรรมการหางานในประเทศ ไทย” นายอริยะ กล่าว

e-book-1-503x62

............................................................

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,379 ระหว่างวันที่ 1-4 กรกฎาคม 2561