โลว์ คาร์บอน ฮอลิเดย์ มุมมองใหม่ท่องเที่ยวหมู่เกาะช้าง

06 ก.พ. 2559 | 03:00 น.
เอ่ยถึงจังหวัดตราด หลายคนคงนึกถึงเกาะต่างๆ ที่อยู่รายล้อมรอบหมู่เกาะช้าง แหล่งท่องเที่ยวทางทะเล ที่ขึ้นชื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศ อยากไปเยือน แต่การท่องหมู่เกาะช้างครั้งนี้ Take A trip ขอแนะนำ รูปแบบการท่องเที่ยวในมุมมองใหม่ สไตล์ "โลว์ คาร์บอน ฮอลิเดย์" ซึ่งเป็นการครีเอต โปรแกรมทัวร์ 3 วัน 2 คืน โดยองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)หรือ อพท. ร่วมกับสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED)และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ตราด กับการเปิดมุมมองให้คุณได้สัมผัสการท่องเที่ยวอย่างรู้คุณค่า รักษ์โลก รักษ์ทะเล รักษ์สิ่งแวดล้อม และความรู้สึกประทับใจที่คุณได้มีช่วยร่วมในการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

[caption id="attachment_29813" align="aligncenter" width="400"] โลว์ คาร์บอน ฮอลิเดย์ โลว์ คาร์บอน ฮอลิเดย์[/caption]

จุดเริ่มต้นของทริปรักษ์โลก ตั้งต้นด้วยการเดินทางโดยรถบัส จากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่เมืองตราด ใช้เวลาเดินทางราว 5 ชั่วโมงกว่าก็ถึงที่หมาย กับภารกิจแรกบน "เกาะกูด" ซึ่งมี 2 ทางเลือกในการร่วมกิจกรรม อย่างการยิงเมล็ดพันธุ์พืช เพื่อปลูกป่า โดยใช้หนังสติ๊ก ใส่เมล็ดพันธุ์แทนกระสุน แล้วง้างยิงเข้าไปในป่า ระหว่างยิงก็นึกไปว่าเม็ดพันธุ์นี้จะไปตกลงส่วนไหนของบริเวณป่า ตกลงไปแล้วก็หวังว่าพวกมันจะเติบโตขึ้นเป็นต้นไม้ใหญ่ ตามมาด้วยการปล่อยลูกปลาเล็กลงสู่คลอง และพายเรือคายัคในคลองเจ้า และอีกกิจกรรมเป็นการปล่อยนกและปล่อยปลา หรือกิจกรรมปั่นจักรยานรักษ์โลก Take a Trip เลือกไปยิงเมล็ดพันธุ์พืชเนื่องจากยังไม่เคยทำมาก่อน พอลองร่วมกิจกรรมนี้ ก็รู้สึกแปลกดี โดยเฉพาะยิ่งเด็กๆ สนุกกันใหญ่

[caption id="attachment_29804" align="aligncenter" width="377"] โลว์ คาร์บอน ฮอลิเดย์ โลว์ คาร์บอน ฮอลิเดย์[/caption]

[caption id="attachment_29805" align="aligncenter" width="500"] ชมนาข้าวบนเกาะ นาข้าวบนเกาะ[/caption]

[caption id="attachment_29806" align="aligncenter" width="500"] ลองเกี่ยวข้าว ลองเกี่ยวข้าว[/caption]

หลังร่วมกิจกรรมดีๆ บนเกาะกูด นักท่องเที่ยวก็พร้อมเดินทางไปทานอาหารเที่ยง กันบน "เกาะหวาย" เพื่อลิ้มรสอาหารพื้นบ้าน และสารพัดเมนูที่ทำจากผักและปลาเป็นหลักอิ่มหนำสำราญ พร้อมแยกย้ายเข้าสู่ที่พักกันบน "เกาะหมาก" พร้อมชมกิจกรรมต่างๆ อาทิ ชมนาข้าวบนเกาะและฟาร์มผักอินทรีย์ ซึ่งอยู่ในบริเวณ เกาะหมากรีสอร์ท เด็กชื่นชอบมาก เพราะมีให้ลองเกี่ยวข้าว ถึงแม้จะเป็นแค่แปลงขนาดเล็ก แต่ความแปลกที่มาอยู่บนเกาะนี่แหละ เพราะด้วยสภาพอากาศที่เรียกได้ว่าเป็นเมืองฝน 8 แดด 4 ปลูกอะไรก็ยาก ดังนั้นกว่าจะทำให้เติบโตได้ขนาดนี้ ก็อดร่วมภูมิใจด้วยมิได้ ทั้งยังรู้สึกถึงความตั้งใจ อยากจะทำให้เกาะแห่งนี้มีคุณค่ามากกว่าแค่การมาทะเล

[caption id="attachment_29803" align="aligncenter" width="400"] ปล่อยเต่าหลากหลายพันธุ์ ปล่อยเต่าหลากหลายพันธุ์[/caption]

[caption id="attachment_29807" align="aligncenter" width="377"] เต่าทะเล เต่าทะเล[/caption]

แล้วก็มาถึงไฮไลต์ กับกิจกรรมบน "เกาะขาม" หลายคนมุ่งมั่นมาก แม้กระทั่ง Take A trip เอง ที่ได้มาร่วมปล่อยเต่าหลากหลายพันธุ์ โดยมีเจ้าหน้าที่คัดเลือกเต่ามาแล้ว ซึ่งมีขนาดใหญ่ ก็วางใจได้ว่าส่วนหนึ่งพวกมันจะสามารถเอาตัวรอดในท้องทะเลจากสัตว์ ร้ายต่างๆ ที่หวังจะมาเอาชีวิตได้ และแพร่พันธุ์ต่อไปได้

[caption id="attachment_29811" align="aligncenter" width="377"] ประการังเตรียมปลูก ประการังเตรียมปลูก[/caption]

[caption id="attachment_29812" align="aligncenter" width="377"] ปลูกปะการังเขากวาง ด้วยท่อพีวีซี ปลูกปะการังเขากวาง ด้วยท่อพีวีซี[/caption]

กิจกรรมสุดท้าย คือ การปลูกปะการัง ที่ "เกาะช้าง" โดย "โครงการวีนิไทยร่วมใจปลูกปะการัง 8 หมื่นกิ่ง" ซึ่งทางโครงการบอกเล่าถึงประวัติความเป็นมา วิธีการปลูกปะการังเขากวาง ด้วยท่อพีวีซีว่าทำกันอย่างไร งานนี้ไม่รอช้า พร้อมวิ่งหาท่อพีวีซี พร้อมกับไขควง ขันสกรูให้แน่นในระดับที่พอดีไม่ทำร้ายปะการังจนตาย นำมาเสียบลงบนแผงที่เตรียมไว้สำหรับทำแนวปะการังเทียม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำน้ำนำไปวางไว้ที่จุดกำหนด ปล่อยให้มันเติบโตกลายเป็นแนวปะการังเขากวางอันสมบูรณ์ต่อไป หลังจากนั้นทุกคนก็ได้เล่นน้ำทะเลกันเต็มอิ่ม

[caption id="attachment_29808" align="aligncenter" width="400"] เดินทางโดยเรือ เดินทางโดยเรือ[/caption]

ระหว่างการเดินทาง เราได้มีโอกาสพูดคุยกับ " ธนันธน์ อภิวันทนาพร" ผู้อำนวยการฝ่ายต่างประเทศและการตลาด สถาบัน SMEs ISMED กับแนวคิดโปรแกรมโลว์ คาร์บอน ฮอลิเดย์ 3 วัน 2 คืน มีการประมาณการวัดค่า การปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนของการทำกิจกรรมท่องเที่ยว ตั้งแต่การเดินทางโดยรถ-เรือสาธารณะที่มีความสะดวกสบาย การเข้าพักสถานประกอบการที่ดูแลสิ่งแวดล้อม การทานเมนูอาหารโลว์คาร์บอนเน้นใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นเพื่อลดการขนส่ง และร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวที่ดูแลธรรมชาติเมื่อเทียบกับการท่องเที่ยวแบบปกติ ถือว่าช่วยลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 56%

[caption id="attachment_29809" align="aligncenter" width="400"] โลว์ คาร์บอน ฮอลิเดย์ โลว์ คาร์บอน ฮอลิเดย์[/caption]

ปิดทริปนี้สัมผัสได้เลยว่าการท่องเที่ยว สไตล์ โลว์ คาร์บอน ไม่ใช่แค่ทำให้การท่องเที่ยวของคุณ เป็นเพียงการพักผ่อน ตักตวง และหาความสุขของคุณเพียงอย่างเดียว แต่จะได้ร่วมภาคภูมิใจไปกับการท่องเที่ยวที่เต็มเปี่ยมไปด้วยการมีส่วนร่วม ในการดูแลธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอิ่มใจกับการได้ช่วยเหลือชุมชนให้ 5 เกาะ ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เรียกได้ว่าเที่ยวกันได้ครบรสทั้งสนุกและอิ่มใจอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,128 วันที่ 4 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559