'พรเพชร' ยันความพร้อม! สนช. ไฟเขียว กกต.ชุดใหม่ 12 ก.ค.

03 ก.ค. 2561 | 01:35 น.
ประธาน สนช. ยัน ไพรมารี่โหวตเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเลือกตั้ง ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ พร้อมคาดพิจารณาให้ความเห็นชอบ กกต.ชุดใหม่ ภายใน 12 ก.ค. นี้ เชื่อสามารถสานต่องาน กกต.ชุดเดิม ได้ และไม่ส่งผลต่อการเลือกตั้ง

วันที่ 26 มิ.ย. 2561 เว็บไซต์ www.radioparliament.net เผยแพร่ข่าวว่า ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอในที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กับพรรคการเมือง ในการกำหนดวันเลือกตั้ง ว่า ส่วนตัวคาดว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายในเดือน ก.พ. 2562 ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ระบุว่า การจัดการเลือกตั้งที่เหมาะสมควรเป็นเดือน ก.พ. 2562 จึงหวังว่า กระบวนการความพร้อมของทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และพรรคการเมือง จะแล้วเสร็จก่อนกำหนดดังกล่าว


org_985478092

ส่วนประเด็นที่พรรคการเมืองต้องการให้ยกเว้นการทำไพรมารี่โหวตในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ มองว่า ไพรมารี่โหวตเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเลือกตั้ง รวมถึงกฎหมายได้กำหนดว่า ต้องปฏิบัติ จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และหากไม่ปฏิบัติตามจะต้องหาช่องทางที่เหมาะสม ถึงแม้ในบางส่วนอาจต้องใช้มาตรา 44

ทั้งนี้ หากรัฐบาลถามความเห็นเรื่องดังกล่าวมายัง สนช. ก็ไม่สามารถให้ความเห็นส่วนตัวได้ ต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม สนช. เพื่อให้สมาชิกได้พิจารณาร่วมกัน ก่อนที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะนำประเด็นดังกล่าวเข้าหารือกับ คสช. , สนช. และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพื่อหาข้อยุติ

ประธาน สนช. กล่าวถึงการสรรหา กกต.ชุดใหม่ ด้วยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ ประวัติ และลักษณะต้องห้าม คาดว่าจะนัดลงมติภายในวันที่ 12 ก.ค. เชื่อว่าหาก กกต.ชุดใหม่ เข้าทำหน้าที่ จะสามารถสานต่องาน กกต.ชุดเดิม ได้ และไม่ส่งผลต่อการเลือกตั้ง


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กกต. เปิดเว็บไซต์ฟังความเห็น ร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้งสภาท้องถิ่นฯ
กกต. ตั้งแท่นสอบ 'ทักษิณ' โยงยุบเพื่อไทย


e-book-1-503x62-7