กรุงเทพฯยุคใหม่กับผู้ว่าฯกทม.คนใหม่

05 ก.พ. 2559 | 02:30 น.
อีกไม่ถึง 6 เดือน เทอมการดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร พ่อเมืองกรุงเทพมหานคร(กทม.) ก็จะหมดลง คนเมืองกรุงเทพฯ เมืองใหญ่สุด Modern ที่สุด และเป็นเมืองสำคัญอันดับต้นๆของเอเชียกำลังจะมี "ผู้ว่าฯคนใหม่"

ผู้ว่าฯคนใหม่จะมากับเมืองที่ Modern และทันสมัยเมืองหนึ่งของโลก กรุงเทพมหานคร ประชากร 15.5 ล้านคน(ตามสถิติของ UN) กำลังปรับโฉม ยกระดับเมืองให้ Modern สะดวกสบายมีมาตรฐานเทียบเท่าเมืองสำคัญเช่น Tokyo London Paris นิวยอร์ก กรุงเทพฯเป็นเมืองที่หลายคนในโลกชื่นชม แม้จะมีปัญหามากมาย แต่กรุงเทพฯก็มีเสน่ห์และกำลังยกระดับให้เป็นเมือง "น่าอยู่" ภาษานักผังเมืองจะเรียกว่า "Healthy City" ปัญหาหลักของกรุงเทพฯหลายอย่างกำลังจะถูกแก้ไข นั่นคือ ความสะดวกด้านการเดินทางจราจร อีกไม่นาน กรุงเทพฯจะมีระบบขนส่งมวลชน(Mass transit) 10+3 สายครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,500 ตารางกิโลเมตร มีสถานีจุดเปลี่ยนถ่ายอย่างน้อย 45 สถานี เส้นทางขนส่งมวลชนหลัก 450 กิโลเมตรและกำลังขยายผลและพื้นที่ออกไปครอบคลุมอีก 5 จังหวัดโดยรอบกรุงเทพฯ

กรุงเทพฯกำลังปรับเปลี่ยนตัวเองเร็วมาก ให้เป็นเมือง Greater Bangkok เหมือน Greater Tokyo ,Greater London , Greater Paris แม้ Greater Newyork เพราะเขตที่มีอิทธิพลมิใช่มิเพียง 50 เขตอีกต่อไป

กรุงเทพมหานคร ขณะนี้เป็นทั้งปอด หัวใจ กระเพาะ เป็น "อวัยวะที่สำคัญของประเทศ" ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม จะเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจที่ผลิต GDP ถึง 35% ของประเทศ มีกลุ่มประชากรที่มีรายได้ดีที่สุด การศึกษา สาธารณสุขดีสุดก็อยู่ที่กรุงเทพฯ แต่กำลังกระจายสู่เมืองหลัก เมืองท่องเที่ยว และเมืองชายแดนที่สำคัญอันจะเป็นประตูสู่เออีซี เช่น ตาก แม่สอด แม่สาย หนองคาย มุกดาหาร สระแก้ว ตราด สุไหงโก-ลก เบตง ระนอง ประตูเออีซีจะมี 12-13 ประตูชายแดน เชื่อมเออีซี 10 ประเทศ จะมีเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ 4 แห่ง จะมีเมืองเล็ก เมืองจุดรวม ท่าเรือ เช่น นครราชสีมา ขอนแก่น พิษณุโลก สงขลา หาดใหญ่ และท่าเรือที่สำคัญของเออีซีคือมาบตาพุด คลองเตย

อวัยวะทั้งหมดนี้มารวมความสำคัญที่กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์ฯ ผู้นำในการขับเคลื่อนก็คือผู้ว่าฯ กทม.ที่กำลังจะเปลี่ยนอีกไม่เกิน 6 เดือนนี้ ส่วนภาครัฐบาลส่วนกลางก็จะดูทั้งประเทศ ยกระดับความเป็นอยู่ รายได้ และคุณภาพชีวิตของคนทั้ง 67 ล้านคนในภาพรวม

ปัญหาการเลือกผู้จะทำหน้าที่เป็นผู้นำการขับเคลื่อนเมืองที่สำคัญที่สุด คือ "การเมือง" การเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้คงจะมีการขับเคลื่อนรูปแบบเดียวกันด้วยขบวนการการเมือง ค่ายใหญ่ 2 ค่าย คือพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์คงต้องช่วงชิงประชากรและพื้นที่ที่สำคัญยิ่งนี้

ดังนั้นคุณภาพของผู้นำคนใหม่จึงมีความสำคัญยิ่ง พอๆกับผู้นำประเทศ การสนับสนุนด้านประชาชนผ่านกระบวนการเมืองคีย์ซักเซสคุณสมบัติผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ ต้องมีวิสัยทัศน์ดี ยิ่งมองไปข้างหน้าต้องประสานได้ทั้งสิบทิศ มิใช่จะมาเอาแต่อำนาจมาชี้นำ จะต้องชนะใจคนกรุงเทพฯ 5-8 ล้านคนที่เลือกตั้งได้ ที่มีความรู้สึกเข้าถึงข้อมูลได้ดี มีประสบการณ์เข้าใจกรุงเทพฯดีทั้งด้านกายภาพ สิ่งแวดล้อม ประชาชน สังคม วัฒนธรรม เป็นได้ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย คนกรุงเทพฯไม่เกี่ยงพอจะยอมรับได้ รู้ถึงปัญหา วิธีแก้ไขจะเป็นใครนั้นไม่เกิน 6 เดือนคงจะเห็นตัวเลือก หรือถ้ายังทะเลาะกันอยู่ไม่เลิก ก็จะต้องถูก "แต่งตั้งโดยคสช." แทน ปัญหากรุงเทพฯหนีไม่พ้น 5 ปัญหาหลัก ทุกผู้ว่าฯต้องแสดงวิสัยทัศน์จะต้องปรับเปลี่ยนให้ทันสมัย ทันโลก ขนส่งมวลชนยังเป็นอันดับแรก สิ่งแวดล้อมเป็นอันดับ 2

คราวหน้าจะนำเสนอเจาะลึกถึงกรุงเทพฯในอนาคตกับท่านผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,128 วันที่ 4 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559