BBL พับแผนสาขา - 3 ปีไม่เพิ่มในตปท.

01 ก.ค. 2561 | 00:30 น.
แบงก์กรุงเทพระบุ ไม่มีแผนเปิดสาขาในต่างประเทศเพิ่มใน 3 ปี จากที่มีแล้ว 32 สาขา กินส่วนแบ่งสินเชื่อ 16% เผยโอกาสลงทุนประเทศน้องใหม่ทั้ง “กัมพูชา เวียดนามและเมียนมา”

นายไชยฤทธิ์ อนุชิตวรวงศ์ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน)เปิดเผยว่า ในระยะ 3 ปีจากนี้ ธนาคารยังไม่มีแผนเปิดสาขาแห่งใหม่ในต่างประเทศ เนื่องจากปัจจุบันมีสาขาต่างประเทศรวม 32 สาขา ครอบคลุม 15 ประเทศ โดยอยู่ในกลุ่มประเทศประชาคมเศรษฐกิจ อาเซียน 16 สาขา และอยู่นอกอาเซียนอีก 16 สาขา ซึ่งในอาเซียน 16 สาขานั้น อยู่ครบ 9 ประเทศ แล้ว ยังเหลือเพียงบรูไนเท่านั้น

[caption id="attachment_292264" align="aligncenter" width="272"] คุณไชยฤทธิ์ ไชยฤทธิ์ อนุชิตวรวงศ์[/caption]

ทั้งนี้ธนาคารกรุงเทพ ถือเป็นธนาคารพาณิชย์ เพื่อสนับสนุนธุรกิจในการค้าการลงทุนต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นบริษัท ธุรกิจชั้นนำที่เติบโตในท้องถิ่น หรือบริษัทไทยที่ต้องการออกไปลงทุนหรือขยายธุรกิจรวมทั้งบริษัทข้ามชาติหลากหลายธุรกิจและในหลายประเทศที่เป็นเครือข่ายต่างประเทศกับสาขาของธนาคารส่วนใหญ่ยังจำเป็นต้องสร้างความลึกแม้ว่าบางสาขาจะเปิดให้บริการมาแล้วกว่า 60 ปี

สำหรับสัดส่วนสินเชื่อที่ได้จากกิจการสาขาต่างประเทศ จะมีสัดส่วนสินเชื่อประมาณ 16% ของพอร์ตสินเชื่อรวม 2 ล้านล้านบาท โดยมีอัตราเติบโตที่ระดับ 14-16% ต่อปี ถ้าเป็นเชิงมูลค่าสินเชื่อ จะมากสุดในสาขาน้องใหม่อย่างที่กัมพูชาและเมียนมา ขณะที่เชิงปริมาณคือ จำนวนรายลูกค้าจะอยู่ในเวียดนามและสิงคโปร์

ส่วนธุรกิจที่นักลงทุนจะตื่นตัวและให้ความสนใจลงทุนมากในอาเซียน อย่างที่เมียนมา จะเป็นสิ่งทอหรือสินค้าอุปโภคบริโภค อินโดนีเซียจะเป็นวัตถุดิบก่อสร้าง ปิโตรเคมี และชิ้นส่วนรถยนต์ รวมทั้งในกัมพูชา และสปป.ลาว

“เราค่อนข้างได้เปรียบและโชคดีที่มีบริการลูกค้าในหลายอุตสาหกรรมไปก่อนคนอื่นๆ ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้บริหารในอดีตให้คงสำนักงานตัวแทนไว้ ซึ่งประสบการณ์ผ่านร้อนผ่านหนาวเรามีข้อเท็จจริงช่วยให้ข้อมูลปิดความเสี่ยงพร้อมเป็นพันธมิตรทางความคิดกับนักธุรกิจไม่ใช่เฉพาะด้านสินเชื่อ โดยไม่ลงทุนอย่างบุ่มบ่าม”

หน้า 23-24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,377 วันที่ 24 - 27 มิถุนายน 2561