ขบ.จับมือมูลนิธิเมาไม่ขับลงMOUเสริมสร้างจิตสำนึกใช้รถใช้ถนน

20 มิ.ย. 2561 | 08:17 น.
กรมการขนส่งทางบก จับมือ มูลนิธิเมาไม่ขับ ลงนามบันทึกข้อตกลงเสริมสร้างจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนผ่านการประกวดสื่อ VDO สร้างสรรค์เพื่อสร้างความตระหนักถึงผลกระทบของอุบัติเหตุ กระตุ้นจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยแก่สังคมสาธารณะ ลดอุบัติเหตุทางถนนของประเทศอย่างยั่งยืน

kb2

วันนี้ (20 มิถุนายน 2561) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมหมายเลข 3701 ชั้น 7 อาคารรัฐสภา 3 นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมการบูรณาการประสานงานกรณีกู้ชีพฉุกเฉิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ระหว่าง กรมการขนส่งทางบก โดย นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กับ มูลนิธิเมาไม่ขับ โดย นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ภายใต้โครงการเสริมสร้างจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนจากคลิป VDO ผ่านการประกวดสื่อสร้างสรรค์เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย เพื่อให้สังคมไทยมีความเป็นระเบียบวินัยและใช้รถอย่างระวังมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุที่มาจากพฤติกรรมการขับขี่ลดลง

kb1

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เผยว่า กรมการขนส่งทางบกและมูลนิธิเมาไม่ขับร่วมกันจัดทำโครงการเสริมสร้างจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนจากคลิป VDO เพื่อสร้างการรับรู้ถึงอันตรายและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนที่ไม่เหมาะสม กระตุ้นจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยให้กับประชาชนทั่วไป ด้วยประสิทธิภาพของคลิป VDO ซึ่งสามารถกระตุ้นจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยแก่ผู้ชมอย่างได้ผลให้เกิดประโยชน์ ด้านการช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งกรมการขนส่งทางบก กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายดำเนินงานแก่มูลนิธิเมาไม่ขับ ในฐานะหน่วยงานที่มีประสบการณ์ในการจัดการประกวดคลิป VDO ดำเนินการจัดประกวดคลิป VDO ที่มีเนื้อหาสร้างสรรค์ สามารถกระตุ้นจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยแก่ผู้ชมอย่างได้ผล และเผยแพร่คลิป VDO ที่ผ่านการคัดเลือกสู่สังคมสาธารณะ ผ่านทางสื่อสังคม Online และสื่ออื่นๆ เพื่อสร้างการรับรู้ถึงพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง และกระตุ้นจิตสำนึกการขับขี่อย่างปลอดภัย ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนน ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

kb3

ด้าน นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่า มูลนิธิเมาไม่ขับร่วมกับกรมการขนส่งทางบกจัดให้มีการประกวดคลิป VDO เพื่อสร้างการรับรู้ถึงพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง และกระตุ้นจิตสำนึกการขับขี่อย่างปลอดภัย โดยไม่จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญหรือใช้อุปกรณ์ถ่ายทำที่มีราคาแพง ประชาชนทั่วไปที่มีกล้องหน้ารถอยู่แล้ว หรือโทรศัพท์มือถือส่งมายังคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกหาผู้ชนะในแต่ละเดือน รวม 12 เดือน ทั้งนี้ คลิปดังกล่าวต้องสื่อให้เกิดการสร้างจิตสำนึกที่ดี กระตุ้นเตือนผู้ใช้รถใช้ถนน รวมทั้งกระตุ้นให้เคารพกฎจราจร โดยจะมีคณะกรรมการฯ ดำเนินการคัดเลือก ประกาศผลผู้ชนะและเผยแพร่คลิปทางสื่อสังคม Online และสื่อต่างๆ เพื่อให้ผู้ที่ได้รับข่าวสารได้รับทราบและเรียนรู้พฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างความตระหนักและสำนึกในการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้องและปลอดภัยอย่างได้ผล ทั้งนี้ จะมีการประชาสัมพันธ์การจัดการประกวดและเชิญชวนให้ผู้สนใจส่งประกวดคลิป VDO ต่อไป

web-01-ad

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้ายว่า กรมการขนส่งทางบกพร้อมให้ความร่วมมือกับทุกหน่วยงานทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อยกระดับความปลอดภัยทางถนนในทุกมิติ โดยเชื่อมั่นว่าการเผยแพร่คลิป VDO ที่ผ่านการคัดเลือก จะทำให้เกิดการกระตุ้นเตือนและสร้างความตระหนักถึงผลกระทบของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นให้เห็นถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนมากขึ้น

e-book-1-503x62