ปรับปรุงมาตรการภาษี IHQ ในส่วนค่าสิทธิที่ได้รับจากวิสาหกิจในเครือ

19 มิ.ย. 2561 | 13:12 น.
- 19 มิ.ย. 61 - พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... เรื่องการปรับปรุงมาตรการภาษี เพื่อส่งเสริมการจัดตั้งสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (IHQ) ในส่วนค่าสิทธิที่ได้รับจากวิสาหกิจในเครือ

 

“เดิมกำหนดการยกเว้นภาษี หรือการลดภาษี สำหรับบริษัทหรือวิสาหกิจในเครือของบริษัทข้ามชาตินั้นๆ ไม่ว่าจะจดทะเบียนตามกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ จะได้รับสิทธิดังกล่าว แต่สิทธิที่ว่ามันกว้างเกินไป จึงขอจำกัดคำว่าสิทธิให้ง่ายต่อการดำเนินการเฉพาะสิทธิที่เกิดจากการวิจัยหรือการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทำขึ้นในประเทศไทยเท่านั้น” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมามีบางบริษัทฯ หลบเลี่ยงภาษี เนื่องจากประเทศที่บริษัทฯตั้งอยู่คิดฐานภาษีแพงก็จะนำเอาผลงานวิจัยดังกล่าวมาขายให้วิสาหกิจในเครือที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย เพราะเห็นว่ารัฐบาลกำลังให้สิทธิประโยชน์ในเรื่องนี้ นอกจากนี้การที่ประเทศไทยเป็นสมาชิกของ OECD ยังมีกฎกติกาห้ามทำลายฐานภาษีของประเทศอื่นอันเกิดจากงานวิจัยและพัฒนา

e-book-1-503x62-7