สินค้าขี่กระแส 'บอลโลก' - "เครื่องดื่ม ฟาสต์ฟูด กีฬา ทีวี" โกยยอดสนั่น!

15 มิ.ย. 2561 | 07:59 น.
150661-1424

แบรนด์สินค้าพาเหรดอัดแคมเปญรับ 'บอลโลก 2018' มั่นใจ! ยอดขายทะยานทั้งกลุ่มเครื่องดื่ม ฟาสต์ฟูด สแน็ก อุปกรณ์กีฬา ขณะที่ ทีวีฉีดยาแรงปลุกยอดซื้อจอยักษ์ คาดโตทะลุ 30% ด้าน หอการค้าไทยคาดเงินสะพัด 7.8 หมื่นล้าน ยอดใช้จ่ายซื้อสินค้า 1.78 หมื่นล้าน ส่วนอีก 5.89 หมื่นล้าน กระหึ่มในวงพนันบอล

ทุก ๆ ครั้ง ที่มีมหกรรมกีฬาระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอลยุโรป หรือ ฟุตบอลโลก ย่อมมีการประเมินเม็ดเงินที่จะสะพัดจากการรับจ่ายของคนไทย ล่าสุด ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ประเมินพฤติกรรมการใช้จ่ายผลกระทบด้านธุรกิจและสังคมในช่วงฟุตบอลโลก 2018 ครั้งนี้ โดยคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดจากการใช้จ่าย 78,385 ล้านบาท เป็นการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ 17,901 ล้านบาท แบ่งเป็นการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค และการสังสรรค์ 15,434 ล้านบาท และซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์รับสัญญาณ 2,467 ล้านบาท การใช้จ่ายนอกระบบเศรษฐกิจ (พนันบอล) 58,995 ล้านบาท ถือเป็นโอกาสทองของแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ที่จะอาศัยช่วงเวลาดังกล่าวในการทำกิจกรรม เพื่อกระตุ้นการขายและสร้างยอดขายให้เติบโตขึ้น

 

[caption id="attachment_290170" align="aligncenter" width="503"] ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย
ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย[/caption]

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์ของการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ มีทั้งทีวีจอใหญ่ ที่ผู้บริโภคจะซื้อมาติดไว้ในบ้านและร้านอาหาร รวมถึงอุปกรณ์รับฟังและรับชม , มือถือที่ให้ภาพคมชัด และผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจร้านอาหาร ร้านขายเครื่องดื่ม ผับ , เสื้อผ้า และอุปกรณ์ในการเชียร์ฟุตบอล , ธุรกิจสื่อสารมวลชน โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ ที่จะมีแฟนบอลให้ความสนใจในการติดตามมากสุด เป็นต้น


น้ำดำชิงพื้นที่โฆษณา
ล่าสุด พบว่า นอกจาก โคคา-โคลา ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของการแข่งขันฟุตบอลโลก ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ™ 2018 ได้เปิดตัว "โค้ก ฟีฟ่า ลิมิเต็ด เอ็ดดิชั่น" บรรจุภัณฑ์โค้กดีไซน์พิเศษ ลายธงชาติ 8 ทีมลูกหนังโลกที่เข้ารอบสุดท้าย ทั้งบราซิล เยอรมนี โปรตุเกส สเปน ฝรั่งเศส รัสเซีย ญี่ปุ่น อาร์เจนตินา บวกทีมชาติอังกฤษแล้ว ยังจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ต่อยอดแคมเปญการตลาด ทั้งการจับมือกับแมคโดนัลด์ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนฟุตบอลโลกเช่นกัน จัดเซตอาหารพิเศษ เพื่อให้คอบอลได้อิ่มอร่อยในระหว่างเชียร์ แล้วยังร่วมกับ ไลน์ คอร์ปอเรชั่น ทำ "LINE MAN MATCH TIME" บริการสั่งอาหารผ่านไลน์แมน รับฟรีโค้ก สูตรไม่มีน้ำตาล ลวดลายฟีฟ่า ลิมิเต็ด เอ็ดดิชั่น ด้วย


S__13230107-2 DebA7W7XkAY1hUD-2

ขณะที่ 'เป๊ปซี่' ก็ส่งโกลบัลฟุตบอลแคมเปญ "เป๊ปซี่ซ่า ... มันส์ทุกแมตช์" พร้อมผนึกพันธมิตรอย่าง เดอะ พิซซ่าคอมปะนี และเลย์ จัดโปรโมชันทำกิจกรรมออนกราวด์และออนไลน์แพลตฟอร์ม ผ่านซูเปอร์สตาร์นักเตะระดับโลก อย่าง ลิโอเนล เมสซี , มาร์เซโล , เดเล อัลลี , โทนี่ โครส และคาร์ลี ลอยด์ ด้วยงบการตลาดกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งนอกจากโฆษณาผ่านสื่อทีวี สื่อในโรงภาพยนตร์แล้ว ยังมีสื่อกลางแจ้ง สื่อโฆษณาเคลื่อนที่ และสื่อออนไลน์ด้วย


ยอดขายทีวีพุ่ง 30%
นายโลร็องต์ โปซ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด กล่าวว่า เพาเวอร์บายร่วมกับท็อปส์และซูเปอร์สปอร์ตจัดแคมเปญ World Soccer’18 ช้อป เชียร์ ลุ้นโชค เพื่อสร้างสีสันและตอบโจทย์ลูกค้าในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก 2018 นี้ ซึ่งกลุ่มสินค้าที่เชื่อว่าจะได้รับอานิสงส์มากสุด ได้แก่ ทีวี โดยจะมียอดขายเติบโตกว่า 20-30% ส่วนยอดขายในแผนกกีฬาจะเติบโตขึ้น 15% เช่นเดียวกับยอดขายในซูเปอร์มาร์เก็ต

 

[caption id="attachment_290177" align="aligncenter" width="503"] จักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสบริหารสินค้า บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด จักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล
ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสบริหารสินค้า บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด[/caption]

ด้าน นายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสบริหารสินค้า บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกถือเป็น World Event สำคัญ ที่สร้างปัจจัยบวกในการกระตุ้นเศรษฐกิจในทุก ๆ ครั้ง ที่มีการจัดการแข่งขัน สำหรับในช่วงฟุตบอลโลก 2018 ในปีนี้ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ผนึกกำลัง 2 กลุ่มธุรกิจสำคัญ ได้แก่ Sports Mall และ Power Mall จัดแคมเปญพิเศษกระตุ้นการใช้จ่ายช่วงฟุตบอลโลก ซึ่งมีการนำกลยุทธ์ครอสโปรโมชัน (Cross Promotion) มาใช้ในแคมเปญ เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายของทั้ง 2 กลุ่มธุรกิจ ให้เพิ่มมากขึ้นในช่วงนี้ โดยเชื่อมั่นว่า กลุ่มทีวีจะมียอดขายโตไม่ต่ำกว่า 30% จากการทำโปรโมชันที่ดุเดือด


GP-3373_180615_0007

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,373 วันที่ 10-13 มิ.ย. 2561 หน้า 36+35

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"บิ๊กป้อม" ขอ ประชาชน ดูบอลโลก อย่าเล่นพนัน สั่ง จนท.บูรณาการ ดูแลทั้งประเทศ เข้มทางออนไลน์
"บิ๊กตู่" บอกคนไทยอย่าเล่นพนันบอลโลก "เหน็บ" ประชุมครม.รถไฟ "ไม่ต้องมี"


e-book-1-503x62-7