ไตรมาสแรก ปี 61 'ผู้ส่งออกไทย' ใช้สิทธิ FTA เต็มจำนวน ดันยอดการค้าไทย-ชิลี ขยายตัวกว่า 16%

08 มิ.ย. 2561 | 13:39 น.
กรมเจรจาฯ เผย ไตรมาสแรกของปี 2561 ผู้ส่งออกไทยใช้สิทธิ FTA เต็มจำนวนดันยอดการค้าไทย-ชิลี ขยายตัวกว่า 16%

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถิติการค้าระหว่างไทยกับชิลีในช่วงที่ผ่านมา พบว่า มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากความตกลงการค้าเสรี ไทย-ชิลี ที่เริ่มมีผลใช้บังคับเมื่อปลายปี 2558 โดยในไตรมาสแรกของปี 2561 การค้าระหว่างไทยกับชิลี มีมูลค่า 357 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของปีก่อนหน้า 16.9% แบ่งเป็นการส่งออก 238 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และนำเข้า 118 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งในมูลค่าการส่งออกไปชิลีนั้น มีการใช้สิทธิส่งออกภายใต้ FTA ไทย-ชิลี สูงถึง 235.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ เต็มจำนวนรายการสินค้าที่ได้รับสิทธิ ขณะที่ นำเข้าโดยใช้สิทธิ 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็น 8.4% ของมูลค่าการนำเข้ารวม ขณะนี้ จึงถือว่าผู้ส่งออกไทยใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าส่งออกภายใต้ FTA ไทย–ชิลี สูงเป็นอันดับ 1 เมื่อเทียบกับ FTA อื่น ๆ ของไทย

 

[caption id="attachment_288377" align="aligncenter" width="503"] อรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ อรมน ทรัพย์ทวีธรรม
อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ[/caption]

ปัจจุบัน ชิลีและไทยได้ลดภาษีระหว่างกันเหลือ 0% ไปแล้วประมาณ 90% ของรายการสินค้าทั้งหมด เช่น ยานยนต์ ปลากระป๋อง โพลิเมอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้าง เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์จากยาง และอัญมณี เป็นต้น ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 10 จะทยอยลดภาษีเหลือ 0% ในปี 2563 และปี 2566 เช่น เนื้อไก่ ข้าวสาลี ข้าว และน้ำตาล เป็นต้น อย่างไรก็ดี ในส่วนสินค้าที่มีความอ่อนไหวสูง 23 รายการของไทย เช่น ข้าว นมผงขาดมันเนย กาแฟ ชา เป็นต้น แม้ภาษีในโควตาจะลดเหลือ 0% แล้ว แต่ไทยจะยังคงภาษีนอกโควตาอยู่ในอัตรา 36-226%

ไทยและชิลีมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาโดยตลอด และพัฒนาความสัมพันธ์มากขึ้นตามลำดับ ทั้งในด้านการค้าและการลงทุน โดยทั้ง 2 ฝ่าย สามารถใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายความร่วมมือทางการค้าระหว่างกัน โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเนื้อสัตว์ เนื้อปลา ผัก ผลไม้สด และอาหารแปรรูป ขณะเดียวกัน ชิลีได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดเล็กและขนาดย่อม รวมถึงกลุ่มผู้ประกอบการ Startup ซึ่งสอดคล้องยุทธศาสตร์การค้าของไทยที่เน้นพัฒนาศักยภาพและความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการรายย่อยเช่นกัน


Appoecd

ทั้งนี้ ชิลีเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาใต้ รองจากบราซิลและอาร์เจนตินา โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปชิลี ในปี 2561 ช่วงไตรมาสแรก ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องซักผ้าและเครื่องซักแห้งฯ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบฯ และผลิตภัณฑ์ยาง สินค้านำเข้าสำคัญของไทย สินแร่โลหะอื่น ๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปฯ ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผัก ผลไม้ เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ และปุ๋ย ยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ เป็นต้น


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กรมเจรจาฯ เผยยอดการใช้สิทธิ FTA นำเข้า-ส่งออกปี 2560 เพิ่มขึ้น
FTAไทย-ออสเตรเลีย2 เดือนแรกปี61ใช้สิทธิส่งออกเพิ่ม18.8% นำเข้า 6.5%


e-book-1-503x62-7