จับตาผลประชุม‘FOMC’ ดันบอนด์ยีลด์-ดอลล์แข็ง

12 มิ.ย. 2561 | 04:04 น.
ตลาดจับตาผลประชุม FOMC วันที่ 13 มิ.ย. นี้  ดันบอนด์ยีิลด์-ดอลลาร์ ปรับสูงขึ้น ทิศทางฟันด์โฟลว์ หลังศก.สหรัฐฯ-เงินเฟ้อ ขยับตัวแรงครึ่งปีหลัง    

การประชุมคณะกรรม การธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC) ในวันที่ 12-13 มิถุนายนนี้  แน่นอนว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00% และมีแนวโน้มภายในปีนี้จะปรับเป็น 2.375% จากเดิมที่ 2.125% และปีหน้า 3.125%  จากเดิมที่ 2.875% สะท้อนปีนี้ทั้งปีเฟดจะปรับขึ้น 4 ครั้ง  และปีหน้าอีก 3 ครั้ง

นายอภิชัย เรามานะชัย รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) แอพเพิล เวลธ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การคาดการณ์ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ 3-4 ครั้ง ตลาดได้สะท้อนปัจจัยในส่วนนี้ผ่านอัตราผลตอบ แทนพันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ที่แตะระดับ  2.9% และเคยปรับขึ้นถึง 3.2% ซึ่งทำให้ตลาดหุ้นผันผวนบ้าง แต่ยังไม่ถึงขั้นตื่นกลัว (panic)

[caption id="attachment_288274" align="aligncenter" width="334"] อภิชัย เรามานะชัย อภิชัย เรามานะชัย[/caption]

แต่ประเด็นที่น่าสนใจ คือ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ และทิศทางเงินเฟ้อจะปรับตัวแรงกว่าที่คาดหรือไม่ หลังจากไตรมาสแรกเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัว 2.3% และคาดครึ่งปีหลังจะขยับตัวแรง  จากการใช้นโยบายภาษีของประธานาธิบดีสหรัฐฯ “โดนัลด์ ทรัมป์”

โดยคาดปีนี้เศรษฐกิจสหรัฐฯจะขยายตัว 2.9% และจะชะลอตัวในปีหน้า  ขณะเดียวกันการลดวงเงินอัดฉีดตลาดหรือ  QE อย่างต่อเนื่อง  จะทำให้บอนด์ยีลด์สหรัฐฯขยับขึ้น เงินดอลลาร์แข็งค่า ส่งผลให้เงินในเอเชียอ่อนค่า

“คงต้องดูการบริหารจัดการเงินของสหรัฐฯ เพราะถ้าดึงเงินออกจากตลาดต่อเนื่อง  ทำให้ดอกเบี้ยสหรัฐฯมีโอกาสขยับขึ้นเร็ว หากบอนด์ยีลด์ตํ่ากว่า 3.2% ก็ยังไม่น่าห่วง  อย่างไรก็ดีแม้ดอกเบี้ยสหรัฐฯจะปรับขึ้น แต่ก็ยังไม่มีทิศทางว่ากระแสเงินทุน (Fund  flow) จะไหลมาลงทุนในตลาดหุ้น Emerging Market หรือ บ้านเรา”

ทั้งนี้ตลาดหุ้นไทยครึ่งปีหลังยังมีอัพไซด์ จากการเมืองโรดแมปการเลือกตั้งที่มีความชัดเจนขึ้น เศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง ล่าสุดธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้จากเดิมที่ 3.6% เป็น 4.1% โดยคาดกรอบดัชนีตํ่าสุดอยู่ที่ 1680 จุด และกรอบบนที่ 1900 จุด  จากประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดเติบโต 9-10% และพี/อีที่ 17 เท่า

ด้านบทวิเคราะห์  บล.ทรีีนีตี้ จก. ระบุว่าประเด็นสําคัญของการประชุม FOMC ในวันที่ 12-13 มิถุนายนนี้  อยู่ที่ Dot Plot ที่จะสะท้อนมุมมองการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของกรรมการแต่ละท่าน หลังการประชุมเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีกรรมการที่เห็นควรให้ขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ทั้งหมด 3 ครั้งและ 4 ครั้งอย่างละเท่าๆกัน

ด้วยเหตุนี้หากค่ากลางของ Dot plot มีการขยับขึ้นในรอบนี้ มีโอกาสที่บอนด์ยีิลด์สหรัฐฯและเงินดอลลาร์จะปรับตัวสูงขึ้นได้อีก และเป็นสิ่งที่ตลาดยังไม่ได้สะท้อนออกมามาก ซึ่งอาจกดดันต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และกระแสเงินทุนต่างชาติไหลออก

...................................................................................

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,373 ระหว่างวันที่ 10-13 มิ.ย.61 e-book-1-503x62-7