เปิดพิกัดเมืองใหม่! รอบสถานีไฮสปีด

05 มิ.ย. 2561 | 10:09 น.
050661-1640 appmaxresdefault

ขาใหญ่-นายหน้าวิ่งฝุ่นตลบ! จุฬาฯ ชี้พิกัดตั้งสถานีไฮสปีดแปดริ้วแห่งใหม่อยู่เขตอำเภอเมือง ห่างสถานีเดิม 4 กม. มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เตรียมปักธงวางผังเมืงอัจฉริยะ

โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (อีอีซี) ที่เปิดเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนวันที่ 30 พ.ค. 2561 นี้ แนวเส้นทางจากอู่ตะเภาถึงดอนเมืองมี 9 สถานีหลัก จำนวนนี้มีสถานีเกิดใหม่ 2 สถานี คือ อู่ตะเภากับฉะเชิงเทรา ขณะที่ อีก 7 สถานี สร้างคร่อมพื้นที่สถานีเดิมพร้อมปรับใหญ่ขึ้น เพื่อสร้างให้เป็นเมืองใหม่ ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของแต่ละพื้นที่

 

[caption id="attachment_287290" align="aligncenter" width="503"] พนิต ภู่จินดา อาจารย์ประจำภาควิชาการวางแผนภาคและเมือง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะที่ปรึกษาวางผังเมืองอีอีซี พนิต ภู่จินดา
อาจารย์ประจำภาควิชาการวางแผนภาคและเมือง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะที่ปรึกษาวางผังเมืองอีอีซี[/caption]

ชี้พิกัดสถานีแปดริ้ว
นายพนิต ภู่จินดา อาจารย์ประจำภาควิชาการวางแผนภาคและเมือง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะที่ปรึกษาวางผังเมืองอีอีซี เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การพัฒนาเมืองใหม่อีอีซีมีประมาณ 3-4 แห่ง ตามแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูง สำหรับสถานีฉะเชิงเทราตั้งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟเดิม ซึ่งอยู่เขตอำเภอเมือง มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 4 กิโลเมตร หากได้ข้อสรุป ทางจุฬาฯ จะเข้าไปวางผังพัฒนาเมืองอัจฉริยะต่อไป

เนื่องจากรถไฟความเร็วสูงต้องใช้เขตทางกว้าง 1,200 เมตร ต่างจากรถไฟธรรมดาที่ใช้วงรัศมีเพียง 400 เมตร แต่ปัจจุบันยังไม่สรุป แต่สถานีจะไม่อยู่ที่เก่า เนื่องจากมีความแออัด อยู่ในย่านชุมชนและติดกับบริษัทขนส่ง สำหรับสถานีพื้นที่ ด้านหน้ากว้างประมาณ 50-60 เมตร ความยาวประมาณ 200 เมตร แต่ต้องมีพื้นที่พัฒนารอบสถานีเกิดขึ้นแน่นอน เพื่อเป็นรายได้ชดเชยให้กับ ร.ฟ.ท.


TP06-3345-1

"การปักหมุดสถานีรถไฟความเร็วสูงสถานีฉะเชิงเทรา ยอมรับว่า มีการวิ่งซื้อที่ดินดักกระจายทั่วไป แต่หากไม่สร้างสถานีบริเวณที่ซื้อที่ดินก็ต้องทำใจ"

นายพนิต ย้ำว่า เมืองใหม่แปดริ้วจะอยู่บริเวณรอยต่อของ กทม. เพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยชั้นดีสำหรับแรงงานด้านมีทักษะสูง ที่สามารถแบกรับค่ารถไฟความเร็วสูง ไม่ว่าจะมา กทม. หรืออีสเทิร์นซีบอร์ด


Screen Shot 2561-06-05 at 16.53.56

ขณะที่ เมืองใหม่ชลบุรีอยู่บริเวณสัตหีบ หรือทางตอนใต้ของพัทยา เมืองใหม่ระยองอยู่ทางด้านเหนืออำเภอเมืองระยอง ขณะที่ ศรีราชา บริเวณที่รถไฟความเร็วสูงจอดจะเป็นทีโอดี ซึ่งเป็นพื้นที่แรกที่ ร.ฟ.ท. จะพัฒนารอบสถานี มีที่ดิน 25 ไร่ โดยไม่ต้องเวนคืน ขณะเดียวกัน ก็มีแลนด์แบงก์ของนิคมอุตสาหกรรม 31 แห่ง ล่าสุด ประกาศเขตนิคม 21 แห่ง ซึ่งจะแบ่งนักลงทุนในทางลับอย่างชัดเจน คือ ญี่ปุ่นจะลงทุนในนิคมอมตะ ซึ่งมีอยู่ 13-14 เฟส ขณะที่ จีนจะลงทุนของซีพี ซึ่งซีพีทยอยเก็บที่ดินไม่ต่ำกว่า 10,000 ไร่ ใน จ.ระยอง ซึ่งขณะนี้ได้ขอเป็นเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมเปลี่ยนสีผังเมืองจากสีเขียวเกษตรกรรมเป็นสีม่วงทั้งหมดแล้ว


GP-3370_180605_0013

หดสมาร์ทซีตีเหลือ 80 ไร่
นายจอมพงษ์ ชูทับทิม เลขาธิการหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า คณะกรรมการอีอีซี จ.ฉะเชิงเทรา ได้พิจารณาปรับพื้นที่ทีโอดีรอบสถานีฉะเชิงเทรา ว่า จะหดพื้นที่ลงเหลือ 80-100 ไร่ ซึ่งเปรียบเสมือนไข่แดง แต่อยู่ติดกับสถานี เนื่องจากเป็นสมาร์ทซิตี จึงใช้พื้นที่ไม่มาก เช่น ธรรมศาสตร์รังสิต เอแบคบางนา แต่ใส่สิ่งอำนวยความสะดวกเข้าไป ขณะที่ พื้นที่วงรอบ ๆ จะเหมือนไข่ขาว ซึ่งเอกชนจะทำหน้าที่พัฒนาต่อไป อย่างไรก็ดี ที่ดินในแปดริ้วอยู่ในมือนักลงทุนรายใหญ่ ทั้งนักการเมืองระดับชาติ นักการเมืองท้องถิ่น กลุ่มซีพี ค่ายเบียร์ช้าง ค่ายบุญรอด กลุ่มดั๊บเบิ้ลเอ บริษัทจัดสรรรายใหญ่ อาทิ ค่ายเอสซีแอสเสท เป็นต้น


ร.ฟ.ท. เร่งเต็มสูบ
แหล่งข่าวระดับสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า แนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน อู่ตะเภา-ดอนเมือง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เริ่มจากสนามบินดอนเมืองนั้น จะใช้พื้นที่ของสถานีรถไฟปัจจุบัน พร้อมแบ่งเขตทางและปรับชานชาลาให้กว้างขึ้น


appMAP-3193

ส่วนที่เด่นชัดจะเริ่มจากสนามบินสุวรรณภูมิ จะก่อสร้างเส้นทางเชื่อมเข้ากับสนามบินสุวรรณภูมิอีก 1 แนว ซึ่งมาจากสนามบินอู่ตะเภา เช่นเดียวกับการก่อสร้างแนวเส้นทางเชื่อมเข้าไปยังศูนย์ซ่อมบำรุงที่อยู่ก่อนถึงสถานีฉะเชิงเทราราว 800 เมตร มีพื้นที่ประมาณ 100 ไร่ ซึ่งจุดดังกล่าวจะเป็นจุดแยกที่มีแนวเส้นทางไปยังแก่งคอยได้ ซึ่งจุดศูนย์ซ่อมบำรุงจะมีทางเข้าออกชัดเจนใกล้กับแนวเส้นทางหลักประมาณ 100 เมตร

"บางส่วนอาจจะต้องก่อสร้างไปพร้อมกับโครงการรถไฟสายสีแดงในเขตเมือง แต่ส่วนใหญ่จะใช้สถานีปัจจุบันแทบทั้งหมด ยกเว้น สถานีอู่ตะเภาที่จะเป็นสถานีใหม่และใช้แนวเส้นทางใหม่ บางสถานีจะสร้างคร่อมสถานีปัจจุบัน เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ บางสถานีอาจจะสร้างก่อนเข้าสู่หรือหลังพ้นสถานี แต่ไม่ควรจะห่างกับสถานีเดิมมากจนเกินไป เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่ออย่างสะดวก โดยจะมีการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดยาวประมาณ 300 เมตร ช่วงสถานีพัทยา-อู่ตะเภา สำหรับรถไฟเส้นทางนี้อีกด้วย"


appP372-2

ในส่วนพื้นที่การพัฒนาเมืองใหม่นั้น เป็นหน้าที่ของกรมโยธาธิการและผังเมืองไปกำหนดจุดเบื้องต้นนั้น ทราบว่า อยู่ในโซนสถานีฉะเชิงเทราและอู่ตะเภาบางส่วน เช่นเดียวกับสถานีศรีราชาที่จะพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้ประมาณ 25 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมด 100 ไร่ พร้อมกับสถานีมักกะสันนั้น ล่าสุด ทราบว่าอยู่ระหว่างการนำเสนอคณะกรรมการอีอีซีพิจารณา ซึ่งหากเอกชนรายใดชนะการประมูลก็จะต้องประชุมร่วมกันในรายละเอียดการพัฒนาแต่ละพื้นที่ต่อไป


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,370 วันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'คีรี' ท้ารบ 'ซีพี' ชิงไฮสปีด! เปิดอาณาจักรแสนล้าน - 'บีทีเอส' ประกาศยึดทุกโปรเจ็กต์
ไฮสปีดเทรนเชื่อม 3สนามบินจ่อประกาศชวนเอกชนร่วมลงทุนปลายพ.ค.


e-book-1-503x62-7