ต่อจิ๊กซอว์ ‘ซีนิคอลเวิลด์’แม็กเนตใหม่บูมเที่ยวเขาใหญ่

03 ก.พ. 2559 | 08:00 น.
เป็นเวลากว่า 10 ปีกับการปักหลักธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่เขาใหญ่ ของ "ซีนิคอล" ที่เริ่มต้นจากกรีนเนอรี่ รีสอร์ท และสวนสนุกแนวแอดเวนเจอร์ไลฟ์พาร์ก กระทั่ง เมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา ซีนิคอล ได้ตัดสินใจต่อยอดธุรกิจด้วยการขยายการลงทุนเพิ่มเติมในพื้นที่กว่า 79 ไร่ เพื่อสร้างอาณาจักรธุรกิจท่องเที่ยวแบบครบวงจรในนาม "ซีนิคอลเวิลด์" ซึ่งพัฒนาให้เป็นจุดขายใหม่ และดึงดูดการท่องเที่ยวของเขาใหญ่ ในมุมมองของ "เฐาศิริษ ศิวาคม" กรรมการผู้จัดการซีนิคอลกรุ๊ป ฉายภาพว่า

[caption id="attachment_29440" align="aligncenter" width="380"] เฐาศิริษ ศิวาคม เฐาศิริษ ศิวาคม[/caption]

 เปิด 3 โครงการในซีนิคอลเวิลด์

อาณาจักรทั้งหมดกว่า 130 ไร่ ภายใต้การลงทุนที่เขาใหญ่ว่า เดิมโครงการลงทุนของบริษัท นอกจากจะเป็นที่รู้จักในฐานะผู้บุกเบิกโรงแรมที่เริ่มต้นจาก "เดอะ กรีนเนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่" ต่อด้วยการเปิดโรงแรมแห่งที่ 2 คือ "โบทานิก้า เขาใหญ่"ตามมาด้วย "เขาใหญ่ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์" รองรับผู้เข้าประชุมได้มากกว่า 2 พันคน มาวันนี้โครงการลงทุนใหม่ "ซีนิคอล เวิลด์"เขาใหญ่ ที่เขาเนรมิตขึ้นมาภายในพื้นที่ 79 ไร่เพื่อสร้างให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งบันเทิงครบวงจรแห่งใหม่ ได้เริ่มทยอยเปิดให้บริการแล้ว

โดยแบ่งเป็นการลงทุนสร้างคอนโด โฮเทล จำนวน 450 ห้อง ภายใต้โครงการ "เขาใหญ่ ฟอเรสต้า"ที่มีทั้งเรสิเดนต์เพื่อขายและส่วนที่เป็นโรงแรมแห่งที่ 3 ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 18-20 เดือนจากนี้ ซึ่งการลงทุนใหม่ๆ ทั้งหมดที่เกิดขึ้น ใช้งบในการลงทุนไปร่วม 3 พันล้านบาท

[caption id="attachment_29441" align="aligncenter" width="500"] aaaSplash-World-001 เดอะ กรีนเนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่[/caption]

ในส่วนของโครงการซีนิคอลเวิลด์ ใช้งบลงทุนไปไม่ต่ำกว่า 1.5 พันล้านบาทประกอบไปด้วย 3 โปรเจ็กต์ภายในพื้นที่นี้ ได้แก่ 1. สวนสนุกไลฟ์พาร์ค 2. สวนน้ำสแปลชเวิลด์"และ3. กรีนเนอรี่ พาร์คมอลล์ ที่จะพัฒนาให้เป็นไลฟ์สไตล์มอลล์ เป็นศูนย์รวมด้านการช็อปปิ้ง อาหารและเครื่องดื่ม ส่วนของไลฟ์พาร์คและสแปลชเวิลด์ ขณะนี้เปิดบริการเต็มรูปแบบแล้วตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ในส่วนของกรีนเนอรี่ พาร์คมอลล์ คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

 ก้าวสู่อินติเกรเต็ด รีสอร์ท

เฐาศิริษ ยังกล่าวอีกว่า จุดเด่นของไลฟ์พาร์ค คือ สวนสนุกกลางแจ้ง บนพื้นที่ 30 ไร่ ซึ่งสวนสนุกแห่งนี้ จะไม่เหมือนกับสวนสนุกแนวแอดเวนเจอร์ไลฟ์พาร์คที่เคยลงทุนในช่วงแรกๆ ที่เข้าไปลงทุนในเขาใหญ่ เพราะไลฟ์พาร์ค โฉมใหม่นี้ จะเป็นสวนสนุกจริงๆ ที่มีเครื่องเล่นหลากหลายกว่า 20 ชนิด มีทั้งเครื่องเล่นต่างๆ ในแบบสวนสนุกกว่า 70% และมีเครื่องเล่นแนวแอดเวนเจอร์ อยู่ที่ราว 30% อาทิ SUPER PENDULUM, SKY DIVER, GX-SWING และTYCOON TOWER เป็นเครื่องเล่นออกแนวสนุกสุดเหวี่ยงโซนเครื่องเล่นสำหรับเด็กน้อย อย่างมิดเวสต์คาร์นิวัล ที่มีเครื่องเล่น อาทิ Carousel ม้าหมุนสีสันสดใส Kiddie climper ผจญภัยรถไต่เขา เป็นต้น ทำให้รองรับกลุ่มลูกค้าครอบครัวได้เต็มที่

ขณะที่จุดขายของสวนน้ำสแปลชเวิลด์จะเป็นสวนน้ำระดับเวิลด์คลาส บนพื้นที่กว่า 20 ไร่ และถือว่าเป็นสวนน้ำที่มีประเภทของเครื่องเล่นมากที่สุด เมื่อเทียบกับสวนน้ำอื่นๆ ที่เปิดให้บริการอยู่ โดยมีประเภทเครื่องเล่นมากถึง 12 ประเภท อาทิ สไลเดอร์ จำนวน 15 ชนิด อาทิ SPLASH COASTER สไลเดอร์ยาวถึง 180 เมตร หรือลุ้นระทึกในความมืดกับ TANTRUM ALLEY รวมถึง Wave Pool ที่จะเป็นคลื่นที่มาจากหลายทาง ไม่ได้มาจากทางเดียว ซึ่งแตกต่างจากสวนน้ำอื่นๆ ทั้งยังมีสวนน้ำในจุดของเด็กเล็ก อย่าง SPLASH VALLEY เป็นต้น

ในส่วนของกรีนเนอรี่ พาร์คมอลล์เป้าหมายจะทำเป็นไลฟ์สไตล์ มอลล์ ของเขาใหญ่ จึงต้องดึงร้านค้าชื่อดังในแวดวงแฟชั่นสถานที่แฮงเอาท์ ร้านค้าเอาต์เล็ต แฟชั่น และร้านอาหารสไตล์มาเปิดให้บริการอาทิ Paul Frank, Exact,Oakley, 71 Export และ TrueCoffee เป็นต้น และต่อไปจะพัฒนาให้เป็นศูนย์รวมเรื่องของไนต์ไลฟ์ในอนาคต

" ซีนิคอลเวิลด์ไม่เพียงจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่เป็นแม็กเนตของเขาใหญ่ โดยเฉพาะการขยายกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวแบบครอบครัว ที่จะเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมต่างๆ ที่เขาใหญ่เท่านั้น แต่โครงการนี้ยังจะมีส่วนผลักดันอัตราการเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรม 2 แห่งของซีนิคอล กรุ๊ปที่มีอยู่ในพื้นที่นี้ มีการเข้าพักที่เพิ่มขึ้นราว 10-15% ในช่วงปีแรกของการเปิดให้บริการ จากปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 60-70% และทำให้เรากลายเป็นอินเตอร์เกรทเต็ด รีสอร์ทที่ดีที่สุด และเป็นแห่งแรกของไทย ซึ่งมีโปรดักต์การให้บริการด้านการท่องเที่ยวที่ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นบริการด้านเอนเตอร์เทนเมนต์ อย่างสวนน้ำ สวนสนุก ไลฟ์สไตล์มอลล์ ให้เลือกชิมและช็อป บริการด้านฮอสพิทาลิตี อย่าง โรงแรม รวมไปถึงเขาใหญ่ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ที่จะเชื่อมต่อกับโบทานิก้า เขาใหญ่"

 วางเป้าลูกค้าปีแรกร่วม 1 ล้านคน

ในแง่ของการสร้างรายได้จากซีนิคอลเวิลด์ในส่วนของสวนน้ำ ในช่วงแรกของการเปิดตัว ได้จัดโปรโมชันขายตั๋วราคา 890 บาท ส่วนสวนสนุก จะมีราคาขายที่หลากหลาย เริ่มต้นที่ 200 บาท ไปจนถึงเล่นเครื่องเล่นทุกอย่างอยู่ที่ 1,250 บาท ขณะที่ลูกค้าที่เข้าพักในโรงแรมของซีนิคอล ก็จะมีโปรโมชันในการซื้อตั๋วราคาพิเศษในการเข้าสวนสนุกและสวนน้ำหรือมีการขายเป็นแพ็กเกจได้

โดยมองว่าปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเขาใหญ่ อยู่ที่ราว 2 ล้านคนต่อปี ถ้านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มาเที่ยวในโครงการซีนิคอลเวิลด์สัก 40% หรือราว 8 แสน – 1 ล้านคน และมีการใช้จ่ายต่อคนเฉลี่ยอยู่ที่ 800 บาท ก็เป็นเป้าหมายที่เขามองไว้ว่ามีโอกาส และไม่ใช่แง่เฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเขาใหญ่เท่านั้น เขายังมองว่าคนจากภาคอีสาน ก็จะมาเที่ยวสวนน้ำระดับมาตรฐานระดับสากล ที่นี่ด้วยเช่นกัน อีกทั้งหลังจากการเปิดตัวโครงการใหม่แล้ว ยังมีแผนจะทยอยปรับปรุงโรงแรมกรีนเนอรี่ รีสอร์ทเป็นสเต็ปต่อไปด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,127
วันที่ 31 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559