‘บีอาร์จี’ ชี้ตลาดรถเกรย์มาร์เก็ตสุดหิน ชูบริการหลังขายตั้งเป้าหวังยอด 550 คัน

05 ก.พ. 2559 | 10:00 น.
บีอาร์จี กรุ๊ป รุกตลาดอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้า 550 คัน ชูพัฒนาคุณภาพบริการหลังการขาย ผุดศูนย์แห่งใหม่อีก 1 แห่ง พร้อมดันรถใหม่รุกตลาดกว่า 6 รุ่น เร่งรัฐเคลียร์ปัญหาโครงสร้างภาษีรถใหม่

นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส ประธานกรรมการบริหารบีอาร์จี กรีป ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระรายใหญ่ เปิดเผยว่า ปี 2559 นี้ บริษัทมีนโยบายในการรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าจำหน่ายรถยนต์ในเครือ รวมทั้งสิ้น 550 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเพียงเล็กน้อย ซึ่งทำยอดจำหน่ายได้ 523 คัน ทั้งนี้ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมมีการชะลอตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์ได้รับผลกระทบจากนโยบายการเปิดการค้าเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และโครงสร้างภาษีใหม่ที่มีการจัดเก็บตามอัตราการปล่อยไอเสีย ซึ่งขณะนี้ยังมีปัญหาในเรื่องของอุปกรณ์ในการตรวจสอบมาตรฐานไอเสียที่มีปริมาณไม่เพียงพอและไม่สามารถตรวจสอบมาตรฐานไอเสียรถยนต์ทุกรุ่นที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยด้วย ด้วยเหตุนี้ อาจมีผลต่อการแจ้งราคาจำหน่ายให้แก่ลูกค้าที่ต้องการซื้อรถยนต์รุ่นนั้น และกระทบต่อยอดจำหน่ายรถยนต์ ซึ่งคาดว่าทางกระทรวงการคลังและกระทรวงอุตสาหกรรมจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

สำหรับตลาดธุรกิจผู้นำเข้าอิสระในปีนี้ คาดว่าการแข่งขันจะยังคงทวีความรุนแรงอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในเรื่องของการจัดแคมเปญส่งเสริมการจำหน่าย ลดแลกแจกแถม ที่ทุกค่ายมีจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่บีอาร์จีกรุ๊ป จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพด้านการจำหน่ายและด้านบริการให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น และตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์ และความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ผู้บริโภคคนไทย โดยในปีนี้ ทางบริษัท จะมีการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่อีกหลายรุ่น อาทิ โมค (Moke) รถยนต์คลาสสิกจากอังกฤษ, เมอร์เซเดส- เบนซ์, ฟอร์ด, ออดี้, ปอร์เช่ และแบรนด์รถยนต์จากญี่ปุ่น เครื่องยนต์ขนาด 1000 ซีซี อีก 1 รุ่น นอกจากนี้ ยังมีชุดแต่งสไตล์สปอร์ตจาก Carlsson และ M-z Speed ชุดแต่งชื่อดังจากญี่ปุ่น

ในด้านบริการ ทางบีอาร์จีกรุ๊ป มีนโยบายที่จะลงทุนในการก่อสร้างและเปิดศูนย์บริการหลังการขายเพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์บริการแห่งใหม่นี้ จะมีบริการครบวงจรแบบ One Stop Service ได้แก่ แผนกตรวจเช็ก เครื่องยนต์ สี และตัวถัง พร้อมบริการอื่นๆ อาทิ งานซ่อมลายไม้ เบาะหนัง การเปลี่ยนกระจกบังลม รวมทั้งบริการขัดเคลือบสี จาก AutoWorks ทั้งยังมีการจัดเตรียมอะไหล่รถยนต์ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค พร้อมการรับประกันคุณภาพอะไหล่แท้ 1 ปีเต็ม

"สำหรับการเปิดศูนย์บริการหลังการขาย คาดว่าจะทำให้บีอาร์จีกรุ๊ป มีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากปีที่แล้ว 10% จากเดิมมีรายได้ 152 ล้านบาท จะเพิ่มขึ้นเป็น 167 ล้านบาท ขณะนี้ อยู่ในระหว่างการหาทำเลและสถานที่ตั้ง คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในช่วงไตรมาสที่ 3"

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากนี้ ทางบริษัทจะเน้นการจัดกิจกรรมการแสดงรถยนต์ใน เครือบีอาร์จีกรุ๊ป ตามห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าขนาดใหญ่ รวมทั้งการร่วมงานแสดงโชว์รถยนต์ระดับชาติ อาทิ งานบิ๊ก มอเตอร์เซลส์ ในช่วงกลางปี และงานอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์เอ็กซ์โป ในช่วงปลายปี ล่าสุด ได้จัดงานที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา จ.ชลบุรี ตั้งแต่วันนี้ ถึง-31 มกราคม 2559 และอีก 2 แห่ง ได้แก่ เซ็นทรัลพลาซา จ.ขอนแก่น และเซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า โดยจัดพร้อมกัน ในระหว่างวันที่ 2-8 กุมภาพันธ์ 2559

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,127
วันที่ 31 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559