จิรารักษ์ กุลสิงห์ : ทำงานที่รักและชอบ เคล็ดลับสู่ความ

02 ก.พ. 2559 | 12:00 น.
ภายใต้ปีกที่แข็งแกร่งของ “กรุงไทย” พนักงานธนาคารคนหนึ่ง ทุ่มเทการทำงานจนก้าวสู่การเป็น “ไอคอน” ขององค์กร ถือเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดของนักบริหารหญิงเก่ง คุณจิรารักษ์ กุลสิงห์ หรือ “พี่แอ๊ด” ผู้อำนวยการฝ่าย ผู้บริหารฝ่าย ทีมผลิตภัณฑ์สินเชื่อบุคคล ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ที่เปิดโอกาสให้เราได้พูดคุยและฟังเธอเล่าถึงประสบการณ์ที่น่าประทับใจตลอด 37 ปี กับสถาบันการเงินสีฟ้าแห่งนี้

[caption id="attachment_29459" align="aligncenter" width="500"] จิรารักษ์ กุลสิงห์ จิรารักษ์ กุลสิงห์[/caption]

เส้นทางการทำงานของ พี่แอ๊ด เริ่มต้นหลังจากจบการศึกษาระดับปริญญาตรี จึงได้เข้ามาร่วมงานกับธนาคารกรุงไทยด้วยการเป็นพนักงานประจำสาขาดูแลในส่วนบัญชีสินเชื่อและต่างประเทศ ซึ่งในขณะนั้นธนาคารกรุงไทยมีเพียงกว่า 100 สาขาเท่านั้น ต่อมา พี่แอ๊ด ได้ย้ายมาทำงานเกี่ยวกับงานด้านการตรวจสอบและงานด้านการดูแลลูกค้ากลุ่มราชการและรัฐวิสาหกิจ จนกระทั่งได้เข้ามาบริหารในส่วนของสินเชื่อบุคคลในที่สุด

ตลอดระยะเวลาการทำงาน พี่แอ๊ด ยึดหลักของการเป็นคนใฝ่เรียนรู้และค้นคว้าหาข้อมูลทั้งในสิ่งที่ไม่รู้และข้อมูลใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยเริ่มจากตัวเองได้ทำการศึกษาต่อในระดับปริญญาโทขณะทำงาน ซึ่งเป็นสิ่งเดียวกับที่ พี่แอ๊ด ได้ปลูกฝังให้กับทีมงานเสมอและยังสนับสนุนให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ส่งผลให้ฝ่ายสินเชื่อบุคคลของธนาคารกรุงไทยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ลูกค้าอยู่เสมอ นอกจากนี้ พี่แอ๊ด ยังเน้นในเรื่องของการให้โดยบริสุทธิ์ใจเพื่อให้ลูกค้าได้รับสิ่งที่ดีที่สุด ซึ่งทำให้ลูกค้ามีความประทับใจในบริการของธนาคารกรุงไทยเสมอมา

“ประตูห้องพี่จะเปิดเสมอ ไม่เคยปิด หากมีเรื่องด่วนสามารถเข้ามาหาได้ตลอดไม่ต้องรอถามเลขาฯ หรือมีพิธีรีตอง” ถึงแม้เวลาและสภาพแวดล้อมจะเปลี่ยนแปลงไป แต่เคล็ดลับในการบริหารและดูแลทีมงานของ พี่แอ๊ด ยังคงเหมือนเดิมเสมอมาคือ การอยู่ด้วยกันแบบพี่น้องและครอบครัว พี่แอ๊ดจะไม่เคยมองตัวเองในฐานะของผู้บริหาร แต่จะเป็นพี่ให้กับน้องๆ ทุกคนสามารถเข้ามาสอบถามและปรึกษาไม่ว่าเป็นเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัวได้ตลอดเวลาโดยไม่จำเป็นต้องนัดหมายล่วงหน้า

[caption id="attachment_29458" align="aligncenter" width="503"] จิรารักษ์ กุลสิงห์ จิรารักษ์ กุลสิงห์[/caption]

“การจะอยู่ร่วมกัน ต้องอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข” พี่แอ๊ดจะรับฟังทุกปัญหาเพื่อช่วยหาทางแก้ไข รวมถึงเปิดกว้างให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและสะท้อนข้อบกพร่องแบบ “เปิดใจ” เพราะเชื่อว่าไม่มีใครที่ถูกเสมอ นอกจากนี้ พี่แอ๊ด ยังให้ความสำคัญกับการปรับตัวให้รู้ทันเทคโนโลยีและยุคสมัยเพื่อเชื่อมต่อช่องว่างระหว่างวัยของคนในองค์กรอีกด้วย

ธนาคารกรุงไทยนับเป็นธนาคารแห่งแรกที่มีการจัดตั้งหน่วยงานที่ดูแลลูกค้าหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจทั้งหมด พี่แอ๊ด เป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาดูแลรับผิดชอบลูกค้ากลุ่มนี้ด้วยในขณะนั้น ส่งผลให้ผู้หญิงที่ชื่อ “จิรารักษ์” เป็นที่รู้จักในวงกว้างโดยเฉพาะในกลุ่มข้าราชการ ฉะนั้นเมื่อมีผู้ที่ต้องการติดต่อธนาคาร ก็จะนึกถึง “คุณจิรารักษ์” เป็นอันดับแรก จนกลายมาเป็น “ไอคอน” ของธนาคาร ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดในชีวิตการทำงานของ พี่แอ๊ด

พี่แอ๊ด ได้เล่าถึงแนวคิดของการทำงานในองค์กรแห่งเดียวโดยไม่เคยคิดย้ายองค์กรเลยว่าธนาคารกรุงไทยเป็นองค์กรที่ทำงานแล้วมีความสุข มีอะไรให้คิดอยู่เสมอ ทำให้อยากมาทำงานและเต็มที่กับการทำงาน ในแต่ละวัน พี่แอ๊ด จะทำงานด้วยความตั้งใจและทุ่มเทให้กับองค์กรอย่างเต็มที่ และมีความสุขทุกวันที่ได้มาทำงาน ซึ่งสิ่งที่ได้รับตอบแทนกลับมาคือความก้าวหน้าและมั่นคงในหน้าที่การงาน การได้รับการยอมรับจากทั้งผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา รวมถึงการได้รับความไว้วางใจให้แสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่เป็นสิ่งที่ไม่สามารถสร้างในระยะเวลาอันสั้นได้ ซึ่งการเปลี่ยนที่ทำงานจะต้องใช้เวลาในการสร้างสิ่งเหล่านี้ค่อนข้างมาก

หลักในการบริหารเวลาของหญิงเก่งผู้นี้คือ การทุ่มเทเต็มที่ให้กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า เมื่ออยู่ที่ออฟฟิศ พี่แอ๊ด จะให้เวลาและทุ่มเทกับเรื่องงานอย่างเต็มที่ โดยจะพักเรื่องส่วนตัวไว้ก่อน แต่เมื่ออยู่นอกเวลางาน ก็จะให้เวลากับเรื่องส่วนตัวและครอบครัวอย่างเต็มที่เช่นกัน โดยกิจกรรมยามว่างคือ การเดินออกกำลังกายและเล่นฟิตเนสทุกวันหยุดกับสามีอย่างน้อย 1 ชม. และร่วมทานข้าวกับครอบครัว นอกจากนี้ในแต่ละปี พี่แอ๊ดและครอบครัวจะเดินทางไปเยี่ยมบุตรสาวคนโตที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและถือโอกาสเป็นการพักผ่อนไปในตัว

สำหรับนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สินเชื่อบุคคลของธนาคารกรุงไทยในอนาคตภายใต้การบริหารของ คุณจิรารักษ์ คือการนำเสนอการพิจารณา สินเชื่อบุคคลผ่านระบบดิจิตอลแบงกิ้งเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะช่วยทำให้ขั้นตอนการยื่นเอกสารสะดวกและง่ายขึ้น โดยมุ่งหวังให้การบริการของธนาคารกรุงไทยเป็นหนึ่งในใจของลูกค้าเสมอ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,127
วันที่ 31 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559