ซีอีโอโฟกัส | 'ปราการ นกหงษ์' ... พัฒนาทำเลที่ใช่ในเวลาที่ถูกต้อง 'Kids Attraction' สนามเด็กเล่นในร่ม

03 มิ.ย. 2561 | 02:41 น.
030661-0137

การผ่านวิกฤติมาเยอะ แก้ปัญหามามากมาย ทำให้ผู้ชายที่ชื่อ 'ปราการ นกหงษ์' กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทในเครือ LT Group ทายาท สมควร นกหงษ์ ผู้ปลุกปั้นห้างแห่งแรกในภาคตะวันออก มีประสบการณ์ที่แข็งแกร่ง มอบธุรกิจได้รอบด้าน และพร้อมที่จะปรับตัวอยู่เสมอ และทันทีที่มีโอกาส เขาก็พร้อมที่จะคว้าโอกาสมาต่อยอดธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ

ช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง คือ ช่วงทดสอบความสามารถครั้งแรกในการทำธุรกิจของผู้บริหารคนนี้ เขาต้องเข้ามาช่วยครอบครัวแก้ปัญหาของห้างแหลมทอง ห้างชื่อดังของภาคตะวันออก ซึ่งประสบปัญหาอย่างหนัก โดยเฉพาะด้านการเงิน 'ปราการ' มองไปที่จุดเริ่มต้นของปัญหา เมื่อต้นทุนสูง รายได้ลด ก็ต้องประหยัดค่าใช้จ่าย ส่วนไหนลดได้ก็ลด ปิดและปรับห้างบางสาขา

 

[caption id="attachment_286683" align="aligncenter" width="345"] ปราการ นกหงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทในเครือ LT Group ปราการ นกหงษ์
กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทในเครือ LT Group[/caption]

ปี 2542-2543 ทุกอย่างเริ่มฟื้น แต่ซัพพลายเออร์ยังไม่มีความมั่นใจ หนี้แบงก์ที่มีอยู่ก็ต้องจ่าย เขาจึงเดินเข้าไปเจรจากับแบงก์ขอหนังสือค้ำประกันวงเงิน แล้วนำหนังสือค้ำประกันนี้ไปเจรจาต่อกับซัพพลายเออร์ เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับซัพพลายเออร์ ซึ่งก็ได้ผล ทำให้ได้สินค้ามาวางขาย พร้อมสร้างช่องทางรายได้ใหม่ ด้วยการเปิดสาขาย่อย ในชื่อ เซฟแลนด์ เซฟแลนด์ เจาะลงไปตามอำเภอต่าง ๆ 5 สาขา จนทำให้เกิดรายได้เข้ามาหมุนเวียน จนธุรกิจเริ่มเดินหน้าต่อไปได้

จากประสบการณ์ในครั้งนั้น ทำให้เขารับรู้ว่า การทำธุรกิจค้าปลีกที่ค้าขายเองทั้งหมด ถือเป็นความเสี่ยง เขาจึงปรับโมเดลธุรกิจมาเน้นพื้นที่ให้เช่าให้มากขึ้น ปรับพื้นที่ศูนย์การค้าที่มีอยู่ให้เหมาะสมกับสภาวะตลาด ส่วนไหนที่ทำค้าปลีกแบบเดิมได้ก็ทำต่อ แต่เน้นการดึงพาร์ตเนอร์เข้ามาเปิดร้าน แทนที่จะขายเอง ทำเลไหนที่เหมาะกับธุรกิจใหม่ อย่าง สินค้าไอที ก็เปิดเป็นตึกคอม หรือ คอนโดมิเนียมที่สร้างขึ้นมา ก็ปรับพื้นที่บางส่วนเป็นเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์รองรับคนญี่ปุ่น ที่เข้ามาทำงานในศรีราชาเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจของกลุ่ม LT Group เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยปีละกว่า 10%


25-3354-38

"เราโฟกัสตัวเองใหม่ เปลี่ยนเป็นธุรกิจการให้เช่าพื้นที่ อาคารพาณิชย์ก็เปลี่ยนเป็นศูนย์การค้า โครงการที่ขึ้นใหม่ก็เป็นศูนย์การค้าให้พื้นที่เช่า ทำให้ตรงกับความต้องการในช่วงนั้น ๆ และขยายศูนย์การค้า เช่น ตึกคอมที่ชลบุรี อุดรธานี เปิดโรงแรม 2 แห่ง คือ บาโคนี่ คอร์ตยาร์ด และบาโคนี่ ซีไซด์ ศรีราชา โฮเทล แอนด์ เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์"

'ปราการ' บอกเลยว่า "ถ้าจะทำให้ธุรกิจอยู่ได้และรอด คือ ต้องฉีกแนว" ล่าสุด ที่เขาฉีกแนวมาทำธุรกิจ Kids Attraction ที่เน้นตลาดครอบครัว เนื่องจากในศรีราชามีครอบครัวเยอะ มีคนญี่ปุ่นเข้ามาทำงานเยอะ 400-500 ครอบครัว ทำให้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นมีการลงทุนเรื่องสถานศึกษา มีการทำหลักสูตรให้เด็กญี่ปุ่นเรียนที่นี่ แล้วสามารถกลับไปต่อที่ญี่ปุ่นได้เลย เมื่อถึงเวลาที่เขาต้องกลับไป ส่งผลให้กลายเป็นจุดแข็งของศรีราชา เมืองที่เหมาะสำหรับครอบครัว เขาจึงสร้างเป็นสวนสนุกในร่ม ในรูปแบบ Kids Attraction ที่ไม่เคยมีในประเทศไทยมาก่อน เปิดเป็นฮาเบอร์ แลนด์ (Harber Land) ภายใต้คอนเซ็ปต์ The Family Paradise สวรรค์ของครอบครัว และยังทำเป็นแพ็กเกจขายควบคู่ธุรกิจในเครือ เช่น ขายที่พักพร้อมบัตรเข้าไปเล่นในฮาเบอร์แลนด์ฟรี และพยายามปรับให้บาโคนี่กลายเป็นที่พักสำหรับครอบครัวทุกเชื้อชาติจริง ๆ

ล่าสุด ยังได้ขยับเข้ามาจับมือกับแฟชั่นไอส์แลนด์ เปิดฮาเบอร์แลนด์ในกรุงเทพฯ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และเขายังมีแผนที่จะขยายตลาด Kids Attraction อย่างต่อเนื่องเมื่อมีโอกาส

 

[caption id="attachment_286685" align="aligncenter" width="457"] ปราการ นกหงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทในเครือ LT Group ปราการ นกหงษ์
กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทในเครือ LT Group[/caption]

'ปราการ' บอกว่า การทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มันขึ้นอยู่กับทำเลที่ถูกต้องและเวลาที่ถูกต้อง สิ่งที่พิสูจน์ได้ว่ามันเวิร์ก คือ มันต้องเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ เมื่อทำศูนย์การค้าไม่เวิร์ก ก็สามารถปรับเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้ เช่น ที่ที่พัทยาเหนือ ซึ่งตอนแรกตั้งใจจะสร้างตึกคอม แต่เมื่อเวลาเปลี่ยน พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน เขาก็ปรับให้ตึกนี้กลายเป็นสถานที่ซัพพอร์ตครอบครัว สร้างเป็นฮาร์เบอร์แลนด์แทน จนปัจจุบัน ขยายมาเป็น 12 โซน Attraction และจะขยายเป็น 20 โซน ในเร็ว ๆ นี้

ด้วยแนวคิดที่ว่า ไม่ว่าจะสร้างอะไรเมื่อมีการต่อยอดและขยายออกไป ที่ใหม่จะต้องดีกว่าที่เก่าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจค้าปลีก เรสซิเด้นท์ หรือ ออฟฟิศให้เช่า รวมไปถึงสวนสนุกในร่ม บอสใหญ่ของ LT Group ตั้งเป้าว่า ธุรกิจในเครือของเขาจะต้องผู้นำในทุกเซ็กเมนต์ ในแต่ละทำเลที่ตั้งอยู่ ในวันนี้เขายังมีแผนที่จะทำอะไรอีกมากมาย และทันทีที่มีโอกาส เขาก็พร้อมที่จะคว้าโอกาสนั้นมาต่อยอดสู่ความสำเร็จต่อไป
……………….
เรื่อง โดย พัฐกานต์ เชียงน้อย ภาพ โดย ประเสิรฐ ขวัญมา

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,354 วันที่ 5-7 เม.ย. 2561 หน้า 25

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
แสนสิริเปิดตัว “Educational playground มากกว่าสนามเด็กเล่น” แห่งแรกวงการ
‘เพลย์เซ็นเตอร์’สุดบูม ผุดสนามเด็กเล่นในร่มทั่วเมืองใหญ่เวียดนาม



e-book-1-503x62