‘จีบี ไพรม์ เพย์’เจาะกลุ่มค้าปลีก ดันยอดซื้อแตะ30ล้านบาทต่อวัน

09 มิ.ย. 2561 | 17:49 น.
จีบี ไพรม์ เพย์ เปิดตัวระบบรับชำระเงินออนไลน์สัญชาติไทย เกาะกระแสโซเชียลคอมเมิร์ซ เจาะกลุ่มค้าปลีกรายย่อย ตั้งเป้าสิ้นปี 61 ร้านค้าร่วมใช้บริการกว่าพัน เร่งดันยอดซื้อสินค้าแตะวันละ 30 ล้าน

นางสาวสศิรา อภิรัชเหมภาส กรรมการบริหาร บริษัทโกลบอล ไพร์ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Global Prime Corporation) กล่าวว่า GB prime pay (จีบี ไพรม์ เพย์) ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงดิจิทัลฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยให้ประกอบธุรกิจรับชำระเงินออนไลน์ (e-payment) เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา

โดยระบบรับชำระเงินออนไลน์ของจีบี ไพรม์ เพย์นั้น ได้รับมาตรฐานระดับสากล PCI- DSS 3.2 ในเรื่องของความปลอดภัย ที่สามารถรองรับการชำระเงินออนไลน์ ได้ทั้ง บัตรเครดิต เดบิต คิวอาร์เพย์เมนต์ และบิลเพย์เมนต์  ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติไทยรายเดียวที่มีระบบรับชำระเงินได้กว่า 30 สกุลเงินทั่วโลก ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้นที่ 10 ล้านบาท สิ่งที่แตกต่างจากการรับชำระเงินของธนาคารคือจีบี ไพรม์ เพย์มองในเรื่องของร้านค้าปลีกหรือร้านค้ารายย่อย ในขณะที่ธนาคารจะมองกลุ่มลูกค้าคอร์ปอเรต


mp20-3371-2- ปัจจุบันมีผู้ประกอบการร้านค้าการเข้ามาใช้บริการกว่า 500 รายหลังจากที่เปิดตัวมา 6 เดือน โดยมียอดการทำรายการผ่านบัตรเครดิตกว่า 10 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งภายในปี 2561 นี้ตั้งเป้ายอดร้านค้าเพิ่มเป็น 1,000 ราย และการทำรายการเพิ่มขึ้นเป็น 30 ล้านบาทต่อวัน ทั้งนี้ในส่วนของโมเดลรายได้นั้นจะมาจากส่วนแบ่งค่าธรรมเนียมการรับชำระที่เรียกเก็บจากร้านค้า โดยค่าธรรมเนียมดังกล่าวสามารถยืดหยุ่นได้ตามลักษณะของธุรกิจ และสำหรับร้านค้าที่สมัครใช้บริการรับชำระของ จีบี ไพรม์ เพย์ ในช่วงเปิดตัวใหม่ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ จะได้รับสิทธิ์ฟรีค่าธรรมเนียมรายเดือน เดือนละ 2,000 บาทตลอดอายุการใช้งาน

นางสาวสศิรา กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากปัจจุบันเรื่องของอี-คอมเมิร์ซและโซเชียลคอมเมิร์ซเข้ามามีบทบาทในชีวิตของหลายคนและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ล่าสุดร้านออนไลน์เริ่มมีการกลับสู่รูปแบบออฟไลน์ด้วยการหันกลับไปเปิดหน้าร้านเพิ่มขึ้น เพราะต้องการเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้า และต้องการเข้าถึงลูกค้า เนื่องจากร้านค้าออนไลน์นั้นถูกจำกัดในเรื่องของระบบการรับชำระด้วยบัตรเครดิต ทำให้เกิดการจำกัดยอดขายในแต่ละร้าน

นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะต่อยอดไปสู่การให้บริการจุดเดียวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) แก่ผู้ประกอบการร้านค้า โดยได้ร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ในหลากหลายธุรกิจ อาทิ ACOMMERCE, SWATDEE GROUP THAILAND (Official Alibaba Supplier), MAKE WEB EASY ฯลฯ รวมถึงยังได้มีการเปิดตัว คิวอาร์เพย์เมนต์ที่สามารถรับชำระเงินผ่าน ธนาคารบนมือถือ และตั้งเป้าที่จะให้บริการคิวอาร์เพย์เมนต์ที่รับชำระเงินด้วยบัตรเครดิตในไตรมาส 3 ของปีนี้

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3371 ระหว่างวันที่ 3-6 มิ.ย.61