ประเดิมรายแรกเขตศก.ตาก - เอ็ม.เอส.เทอมินัลเปิดเขตปลอดอากร 50 ไร่

03 มิ.ย. 2561 | 00:06 น.
เอ็ม.เอส.เทอมินัล ประเดิมเปิดพื้นที่พัฒนาโครงการเขตปลอดอากร 50 ไร่ แห่งแรกในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนตาก ชี้มีศักยภาพเชื่อมโยงเมืองเมียวดี เมียนมา และเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจอีสต์-เวตส์อีโคโนมิกคอร์ริดอร์ เชื่อมต่อไปยังอินเดียและจีนตอนใต้

lo001
นางสุทธาทิพย์ ตันเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็ม.เอส.เทอมินัล จำกัด (MS TERMINAL CO.,LTD.) ผู้รับใบอนุญาตพัฒนาโครงการเขตปลอดอากร MS TERMINAL Free Zone ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนตาก (แม่สอด-แม่ระมาด-พบพระ) เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งเขตปลอดอากร MS TERMINAL Free Zone เพื่อประกอบกิจการอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม โดยมีพื้นที่ดำเนินโครงการกว่า 50 ไร่ ตั้งอยู่ หมู่ 9 ถนนสายเอเซีย แม่สอด-แม่ระมาด ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก(แม่สอด-แม่ระมาด-พบพระ) ในการดำเนินกิจการเพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้นักธุรกิจ นักลงทุน ได้เข้ามาเช่าพื้นที่ในการดำเนินกิจการ เช่น เปิดคลังสินค้าให้เช่า เป็นคลังสินค้าแบบ MULTI PURPOSE WAREHOUSE และส่วนแสดงสินค้า SHOWROOM และมีโรงงานให้เช่า สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง ที่ใช้พื้นที่โรงงานตามความต้องการ รวมทั้งการให้บริการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนครบวงจร เช่นการบริการขนส่งและกระจายสินค้า (Transportation and Distribution) บริการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ และยังให้บริการพิธีการทางศุลกากร (Customs Formality Services) อีกด้วย

นับว่าเป็นโอกาสและศักยภาพในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนตาก ที่จะเชื่อมโยงกับเมืองเมียวดี สหภาพเมียนมา ในเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจอีสต์-เวตส์อีโคโนมิกคอร์ริดอร์ (East-West Economic Corridor-EWEC) และยังเชื่อมกับกรุงย่างกุ้ง อดีตเมืองหลวงเก่าของเมียนมา ปัจจุบันเป็นเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจที่ใหญ่โตมาก และยังสามารถเชื่อมต่อไปยังอินเดียและจีนตอนใต้ นอกจากนี้ยังได้รับการส่งเสริมอนุญาตให้ใช้แรงงานต่างด้าว ไป-กลับ ในพื้นที่ชายแดนแม่สอด-เมียวดี ซึ่งที่ฝั่งเมียนมามีแรงงานพร้อม

เขตปลอดอากร MS TERMINAL Free Zone มีพื้นที่ให้เช่า มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นที่สำนักงาน ร้านค้า ลานที่ดินให้เช่า เช่น ลานจอดรถยนต์ ลานปลอดอากร ลานจัดการประมูลสินค้า มีการบริการตาชั่งอิเล็ก ทรอนิกส์ สำหรับรถบรรทุก ระบบคอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อมต่อกับกรมศุลกากรและการสื่อสารโทรคมนาคม การรักษาความปลอดภัย และระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน

ทั้งนี้สิทธิประโยชน์ของเขตปลอดอากร ที่นักธุรกิจผู้ประกอบการที่จะเข้าไปใช้พื้นที่ได้รับ เช่น การยกเว้นอากรขาเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อใช้ในการประกอบอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ในเขตปลอดอากร ยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับของที่ปล่อยออกมาจากเขตปลอดอากรอื่น ยกเว้นอากรขาออก ที่ส่งไปนอกประเทศ ยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับของที่ปล่อยออกในเขตปลอดอากร ยกเว้นภาษีสรรพสามิต สำหรับการนำเข้าและการผลิต-ยกเว้นการนำเข้าหรือการนำวัตถุดิบเพื่อผลิตผสมประกอบบรรจุเพื่อส่งออกนอก ยกเว้นไม่อยู่ภายในบังคับกฎหมาย ที่ต้องมีการควบคุมมาตรฐาน รวมทั้งการนำของในเขตปลอดอากรไปใช้เพื่อการบริโภคหรือเพื่อประโยชน์อย่างอื่น นอกเหนือจากวัตถุ ประสงค์ในการจัดตั้งเขตปลอดอากร โดยให้ถือว่าเป็นการนำของออกจากเขตปลอดอากรเพื่อใช้หรือจำหน่ายภายในประเทศ เว้นแต่จะเป็นการกำจัดหรือทำลายเศษวัสดุ ของเสียหายที่ใช้ไม่ได้

บริษัท เอ็ม.เอส.เทอมินัล จำกัด เป็นบริษัทที่ประกอบกิจการคลังสินค้าทัณฑ์บนทั่วไป โดยมีเส้นทางหลักในการประกอบธุรกิจ ชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งในวันที่ 22 มิถุนายน 2561 นี้ ทางสำนักสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร กรมศุลกากร จะจัดการประชุมสัมมนา เรื่องสิทธิประโยชน์สัญจร ประจำปีงบประมาณ 2561 ที่ โรงแรมเซ็นทาราแม่สอดฮิลล์รีสอร์ท อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยได้เชิญนายสาธิต ภู่หอมเจริญ ผู้อำนวยการสำนักสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกรมศุลกากรอื่นๆ มาบรรยายให้ข้อมูลความรู้กับนักธุรกิจ ภาคเอกชน ประชาชนที่สนใจ ในด้านสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรภายใต้กฎหมายศุลกากรในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนตาก (แม่สอด-พบพระ-แม่ระมาด)

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,370 วันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.2561