ชูโคราชเมืองหลวงมันสำปะหลัง เร่งเสริมเทคโนโลยี-นวัตกรรม

03 มิ.ย. 2561 | 12:18 น.
กรมส่งเสริมการเกษตร เร่งถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้เกษตรกรโคราชเมืองหลวงมันสำปะหลัง ส่งสัญญาณเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ เผยปีนี้ราคามันฯพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ คาดเกษตรแห่ปลูกเพิ่มทำผลผลิตเพิ่มเฉียด 10 ล้านตันแน่

lo005

นายวิบูลย์ ไชยวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 7 จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 7 ได้จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2561 ในวาระครบรอบ 50 ปี กรมส่งเสริมการเกษตรปี 2561 โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และเกษตรกรเข้าร่วมกว่า 500 คน ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรเครือข่าย ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ซึ่งการจัดงาน Field day ถือเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ที่เหมาะสม สำหรับปีการผลิต 2561 มีการจัดงาน Field Day ขึ้นทั่วประเทศ 882 ศูนย์ ในจังหวัดนครราชสีมาจำนวน 32 ศูนย์

ในงานนี้จะเน้นหนักในสินค้ามันสำปะหลัง ซึ่งเป็นสินค้าหลักของเกษตรกรในพื้นที่ มีกิจกรรมที่สำคัญ คือ การให้ความรู้ในกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ 1.สถานีการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการผลิตและการตลาดมันสำปะหลัง เช่น การจัดการดิน และการปรับปรุงโครง สร้างดิน การใช้พันธุ์มันสำปะหลังตามความเหมาะสม กับพื้นที่ และนวัตกรรมการใช้มันสำปะหลังพันธุ์ใหม่ การใช้นวัตกรรมเครื่อง จักรเพื่อทดแทนแรงงาน การแปรรูปและเพิ่มมูลค่าผลผลิต การเชื่อมโยงการผลิตและการตลาดแบบบูรณาการ 2.การสาธิตการใช้เครื่องจักรกลเพื่อลดต้นทุนการผลิต 3.นิทรรศการองค์ความรู้มันสำปะหลังและการใช้ปัจจัยในการเพิ่มผลผลิตแลลดต้นทุนการผลิต 4.ตลาดสินค้าประชารัฐเกษตรกร

สำหรับจังหวัดนครราชสีมา เป็นแหล่งผลิตมันสำปะหลังแห่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย หรือเป็นนครหลวงแห่งการผลิตมันสำปะหลังของประเทศไทย มีผลผลิตต่อปี กว่า 7-8 ล้านตัน

โดยปีที่ผ่านมาได้มีการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรพบว่า มีการปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่เดิมซํ้าๆ หลายปี ทำให้ดินที่ปลูกมีความแน่นเป็นดินดาน จำเป็นต้องระเบิดดินดานเพื่อให้นํ้าซึมผ่านลงไปด้านล่างมากขึ้น จะทำให้มันสำปะหลังมีความสมบูรณ์มากขึ้นและปัญหาหัวมันเน่าในพื้นที่ที่มีนํ้าท่วมขังได้ ปัญหารากเน่าหรือโคนเน่า ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน เป็นต้น

สำหรับปีนี้จังหวัดนครราชสีมาตั้งเป้าหมายว่า จะเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังให้ได้จากเดิม 4 ตัน/ไร่ เป็น 5 ตัน/ไร่ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะถ่ายทอดให้เกษตรกร และจะมีการร่วมมือกับภาคเอกชนในจังหวัดนครราชสีมา ในการดำเนินการเพิ่มผลผลิตมันฯ ให้ได้สูงถึง 7 ตัน/ไร่

อย่างไรก็ตามคาดว่าในฤดูกาลผลิต 2561/62 พื้นที่ปลูกมันสำปะหลังของจังหวัดนครราชสีมาจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10 % เนื่องจากราคามันสำปะหลังสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ คือราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 3.20 บาท ประกอบกับพื้นที่เพาะปลูกลดลงจากเดิม 1.8 ล้านไร่ เหลือ 1.7 ล้านไร่ เพราะปีที่ผ่านมาเกษตรกรหันไปปลูกพืชชนิดอื่นแทน เช่น อ้อย ข้าวโพด ซึ่งราคาดีกว่ามันสำปะหลัง จึงทำให้พื้นที่ปลูกมันฯ ลดลงไปประมาณ 100,000 ไร่ แต่เมื่อปีนี้ราคามันสำปะหลังดีเกษตรกรที่หายไปประมาณ 100,000 ไร่นั้น ก็อาจจะกลับมาปลูกมันสำปะหลังคืน แต่คงไม่ทั้งหมด เนื่องจากอ้อยสามารถปลูกได้หลายรุ่น เช่น คนที่ปลูกอ้อย 10 ไร่ ก็อาจจะแบ่งมาปลูกมันฯ 5 ไร่ เป็นต้น แต่จากสถานการณ์ราคาจึงคาดว่าพื้นที่ปลูกมันฯปีนี้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนซึ่งส่งผลให้ผลผลิตปีนี้เพิ่มขึ้นประมาณ 8-10 ล้านตัน

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,370 วันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.2561