‘ฮกกี่’ห้างท้องถิ่นพิมายชู‘วิชโก้’ชนยักษ์ต่างถิ่นหวังโกยรายได้3.8พันล้าน

01 มิ.ย. 2561 | 04:45 น.
อ.เมืองนครราชสีมา ถือเป็นถึงสมรภูมิค้าปลีกค้าส่งที่มีการแข่งขันกันรุนแรงมากพื้นที่หนึ่ง จาก การที่มีบรรดาบิ๊กเนมเข้าไปปักธงผุดสาขากันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา, เดอะมอลล์ นครราชสีมา, เทอร์มินอล 21 โคราช, เทสโก้โลตัส, แม็คโคร, ดูโฮม และโฮมโปร แม้จะมีการแข่งขันกันมากเพียงใด แต่ “ฮกกี่” เจ้าของธุรกิจค้าปลีกท้องถิ่นจากอ.พิมาย กลับมองว่ายังมีโอกาส ทุ่มงบลงทุนกว่า 600 ล้านบาท ขยายสาขา 4 เข้ามาปักธงในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา ภายใต้ชื่อ วิชโก้ โฮลเซล (Wishco Wholesale) “ฐานเศรษฐกิจ” ได้สัมภาษณ์ "นายพันเลิศ วิชชาพิณ"  กรรมการบริหารบริษัท สยามวิชโก้ จำกัด “ฮกกี่” รุ่นหลานที่เข้ามาบริหารงาน

local1 เข้าเมืองโคราชผุดสาขา

ศูนย์ค้าปลีกค้าส่ง วิชโก้ โฮลเซล (Wishco Wholesale) ตั้งอยู่บนพื้นที่ 71 ไร่ บนถนนราชสีมา-โชคชัย ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยใช้เงินลงทุนกว่า 600 ล้านบาท มีพื้นที่ขาย 9,500 ตารางเมตร เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยเป็นสาขาที่ 4 ของ“ฮกกี่ซุปเปอร์มาร์ท” และเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดของเรา ซึ่งเป็นชาวอ.พิมาย จ.นครราชสีมา โดยกำเนิดวิชโก้ โฮลเซล เป็นศูนย์ค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ สไตล์โมเดิร์น มีสินค้าหลากหลายมากกว่า 100,000 รายการให้ลูกค้าได้เลือกใช้บริการ

local3

จุดเด่นของวิชโก้ คือ ขายสินค้าดีราคาถูก ตรงใจผู้บริโภค ตามสโลแกนที่ว่า “เราคือคลังสินค้าของคุณ” เน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ โดยเฉพาะกลุ่ม Wholesale เช่น ร้านค้าย่อย โชวห่วย ซึ่งวิชโก้มีความมุ่งหวังที่จะช่วยเหลือกลุ่มโชวห่วย หรือธุรกิจเอสเอ็มอี เพื่อให้พัฒนาตัวเองให้รับกับการแข่งขัน เพราะเชื่อว่า หากผู้ประกอบการมีการปรับตัวให้ทันกับยุคสมัย ก็สามารถยืนหยัดได้ เพราะเสน่ห์ของร้านค้าโชวห่วยในชุมชน ยังได้เปรียบเรื่องความใกล้ชิดกับคนในชุมชนนั้นๆ เพียงแต่จะเข้าใจและดึงจุดนี้ออกมาได้หรือไม่

วิชโก้เป็นธุรกิจที่เติบโตมาจากร้านโชวห่วยเล็กๆ ชื่อ “ฮกกี่” ในอ.พิมาย จ.นครราชสีมา เมื่อ 70 ปีที่แล้ว จากห้องแถวไม้ที่อยู่หน้าปราสาทหินพิมายในตลาดพิมาย สมัยอากงสืบทอดต่อมาถึงคุณพ่อ ก็เริ่มเป็นอาคารพาณิชย์และพัฒนาขึ้นมาเป็น “ฮกกี่” บนพื้นที่ 300 ตร.ม. จากนั้นปี 2537 ตนเองจบการศึกษา ได้กลับมาช่วยครอบครัวสานต่อธุรกิจ ด้วยข้อจำกัดเรื่องที่จอดรถคับแคบ จึงเปิดสาขา 2 ใน อ.พิมาย อีก 1 แห่ง ภายใต้ชื่อ “ฮกกี่ซุปเปอร์มาร์ท” บนพื้นที่ 3 ไร่ลงทุนกว่า 100 ล้านบาท เป็นทั้งคลังสินค้าและศูนย์ค้าปลีกค้าส่งใน อ.พิมาย ซึ่งคนพิมายและอำเภอใกล้เคียงในรัศมี 100 กิโลเมตร รู้จัก “ฮกกี่” เป็นอย่างดี ด้วยความที่เป็นคนท้องถิ่นบริการเป็นกันเอง ลูกค้าที่ใช้บริการก็เสมือนญาติมิตร มีอะไรให้ฮกกี่ปรับปรุงก็จะส่งข้อมูลโดยตรงมาให้ตลอด จากนั้นปี 2550 “ฮกกี่” ได้เปิดสาขาที่ 3 ที่ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ พื้นที่ 6 ไร่ มีพื้นที่ใช้สอย 5,000 ตร.ม. ลงทุนอีกกว่า 100 ล้านบาท รายได้รวมทั้ง 3 สาขาปีละกว่า 1,900 ล้านบาท

MP21-3369

จุดแข็งประสบการณ์70ปี

จากนั้นจึงมาเปิดสาขาที่ 4 ภายใต้ชื่อแบรนด์ใหม่ “วิชโก้ โฮลเซล” พื้นที่ 9,500 ตร.ม. เงินลงทุนกว่า 600 ล้านบาท ถือเป็นสาขาใหญ่ที่สุด และเป็นแห่งแรกที่เข้ามาเปิดบริการในเขต อ.เมืองนครราชสีมา ถือเป็นความท้าทายอย่างมาก แต่ด้วยประสบการณ์ที่ “ฮกกี่” ทำธุรกิจค้าปลีกมากว่า 70 ปี ทำให้มั่นใจว่า วิชโก้จะได้รับการตอบรับที่ดี และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ดีกว่าที่อื่นแน่นอน เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคก็คล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะอยู่ในต่างอำเภอหรือตัวเมือง คือ ชอบสินค้าคุณภาพดี ราคาถูก นี่คือจุดเด่นของ “ฮกกี่” ที่ลูกค้ารู้จักมาเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

“ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ไม่ใช่คนโคราช ยังสนใจเข้ามาเปิดสาขาในจังหวัดนครราชสีมาหลายแห่ง แต่เราเป็นคนโคราช เป็นคนในพื้นที่ และคลุกคลีในวงการค้าปลีกมากว่า 70 ปี ทำไมปล่อยโอกาสนี้ไป จึงเป็นที่มาของการเข้ามาเปิดวิชโก้ แต่การขยับตัวของรายเล็ก ก็ต้องใช้เวลาบ้าง เพราะกว่าจะซื้อที่ดิน ถมที่ เตรียมพร้อมทุกอย่างก็ใช้เวลาร่วม 5 ปี จึงเกิดเป็นวิชโก้ โฮลเซลในวันนี้” นายพันเลิศ กล่าว

เปิดสาขา5ในถิ่นเกิด

สำหรับเป้าหมายปีนี้คาดว่ารายได้ของเครือ “ฮกกี่” จะโตขึ้นอีกเท่าตัวหรือประมาณ 3,800 ล้านบาท และภายในปีนี้จะเปิดสาขาที่ 5 เพิ่มอีกบนพื้นที่ 32 ไร่ บริเวณถนนพิมาย-ตลาดแค ต.กระเบื้องใหญ่ อ.พิมาย ภายใต้ชื่อ “ฮกกี่ซุปเปอร์มาร์ท” เงินลงทุนกว่า 300 ล้านบาท พื้นที่ใช้สอยประมาณ 10,000 ตร.ม. ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง จะเป็นรูปแบบที่มีพื้นที่ให้เช่าขายปลีกและส่ง คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ปลายปี 2561 หรือต้นปี 2562 ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อเนื่องจากห้างฮกกี่เดิม หากพื้นที่ใดมีความน่าสนใจที่จะลงทุน โดยเฉพาะในเขตตัวเมืองนครราชสีมา ฮกกี่ก็พร้อมเดินหน้าเข้าไปลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพราะเราเชื่อมั่นในจุดแข็งที่“ฮกกี่” สร้างมาตลอด 70 ปี

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,369 วันที่ 27-30 พ.ค.2561 e-book-1-503x62-7