ตั้งคำถามกลับองค์กรที่รับสมัครงาน

23 พ.ค. 2561 | 13:57 น.
การสมัครงาน ไม่ใช่ผู้สมัครเท่านั้น ที่จะถูกสัมภาษณ์ จำภาพตัวเองก่อนออกจากห้องสัมภาษณ์งานกับคำถามทิ้งทวนอย่าง คุณ มีคำถามอะไรหรือไม่ ? กันได้บ้างหรือไม่ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เตรียมตัวแค่ไปตอบคำถามว่าที่ผู้ว่าจ้างเพียงอย่างเดียว แต่กลับต้องเจอกับคำถามโค้งสุดท้ายก่อนจบการสัมภาษณ์งานที่ ชวนสตั๊น ขอบอกเลยว่า ให้คุณสลัดความงุนงงออกจากสีหน้าได้แล้ว เพราะคุณกำลังได้โอกาสอีกขั้นที่จะสัมผัสองค์กรที่คุณยื่นใบสมัครให้ลึกซึ้ง ผ่านการตั้งคำถามฉลาดๆ jobsDB ได้แนะนำให้สมัครงานเตรียมคำถามเจ๋งๆ โดยเน้นไปที่วัฒนธรรมองค์กร ค่านิยมและธรรมเนียมปฏิบัติ การทำงานร่วมกันเป็นทีม และโอกาสในการก้าวหน้าในสายอาชีพ

jobsDB_คุณมีอะไรคำถามอะไรอีกหรือไม่ คำถามที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร เป็นการตั้งคำถามเพื่อเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับลักษณะองค์กร คุณต้องรู้ก่อนว่าทั้งคุณและองค์กรมีหลักการในการทำงานและเป้าหมายที่เข้ากันหรือไม่ ลักษณะการบริหารของผู้นำที่นี่เป็นอย่างไรจะช่วยให้คุณเข้าใจระบบการทำงานขององค์กรและปฏิบัติตัวได้เหมาะสมยิ่งขึ้น รวมทั้งการตั้งคำถามเพื่อตรวจสอบว่าองค์กรให้คุณค่ากับพนักงานอย่างไร สอดคล้องกับค่านิยมที่คุณมีหรือไม่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีขึ้นว่าคุณเหมาะกับองค์กรนี้หรือไม่ โดยใช้แนวคำถามนี้เป็นตัวตั้งต้น

1.    อะไรคือคำจำกัดความของคำว่าความสำเร็จในองค์กรนี้ และวัดได้อย่างไร

2.    วัฒนธรรมขององค์กรนี้เป็น อย่างไร

3.    สไตล์การทำงานของผู้นำองค์กรเป็นแบบไหน

4.    องค์กรนี้ให้คุณค่ากับพนักงานอย่างไร และมากน้อยแค่ไหน

ขั้นต่อมาการตั้งคำถามเกี่ยวกับ การทำงานร่วมกันเป็นทีมจะช่วยให้คุณเรียนรู้ปัญหาภายในทีม และเป็นโอกาสให้เสนอความคิดเห็น และข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์ที่จะช่วยพัฒนาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของทีมได้ เพราะองค์กรในปัจจุบันต้องทำงาน โดยอาศัยความร่วมมือของคนหนึ่งสู่ คนหนึ่ง ทีมหนึงสู่อีกทีมหนึ่ง เปรียบสเมือนการวางจิ๊กซอต่อกัน ให้เกิดเป็นหนึ่งผลงาน และเมื่อคุณรู้แน่ว่าทีมต้องการ อะไร คุณจะสามารถพุ่งเป้าไปยังทิศทาง ในการทำงานที่ถูกต้องและสามารถแสดงผลงานตั้งแต่วันแรกที่เข้าทำ งานโดยไม่เสียเวลาไปกับการลองผิดลองถูก โดยมีแนวคำถามดังนี้

1.    อะไรคือปัญหาของการทำงานในทีมที่ต้องการการแก้ไข

2.    ฉันจะสามารถช่วยเหลือทีมให้ดีที่สุดได้อย่างไร

เมื่อเรียนรู้ภาพกว้างๆ ของเพื่อนร่วมงานกันแล้ว ควรมาต่อที่คำถามที่แสดงให้เห็นเป้าหมาย (ทั้งขององค์กรและพนักงาน) การได้รู้ว่าองค์กรเล็งเห็นถึงความสำคัญของความเจริญเติบโตของพนักงานหรือไม่ มากน้อยเพียงใดเป็นสิ่งสำคัญในการพิจารณาเข้าทำงานของคุณ โดยอาศัยแนวคำถามต่อไปนี้

1.    ที่นี่มีแผนการในการพัฒนา พนักงานอย่างต่อเนื่องหรือไม่

2.    เป้าหมายระยะสั้นและยาวขององค์กรคืออะไร

ปิดท้ายด้วยคำถามที่จะทำให้คุณได้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกหรือ มุมมองส่วนบุคคลจากผู้สัมภาษณ์งานถึงท่าทีที่เขามีต่อองค์กร หากเขาเปิดกว้างพอที่จะแบ่งปันมุมมองในฐานะ ”วงใน” ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการพนั กงานขององค์กรได้เป็นอย่างดีด้วยแนวคำถามเกี่ยวกับ การรั กษาพนักงาน ดังนี้

1.    คุณคิดว่าอะไรคือข้อดีหลัก ๆ ของการทำงานที่นี่

2.    พนักงานในองค์กรส่วนใหญ่โดยเฉลี่ยอยู่มานานกี่ปี

พึงระลึกไว้เสมอว่าคุณเป็นทั้งผู้ถูกสัมภาษณ์และผู้สัมภาษณ์ องค์กรก็มีความจำเป็นที่จะต้องพิสูจน์คุณค่าของตนให้กับพนักงานเช่นกัน ขอให้คุณใคร่ครวญให้ดีว่าคุณอยากทำงานให้กับองค์กรและเจ้านายแบบไหน แล้วเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการไป สัมภาษณ์งาน It’s your turn!