น้ำมันแพงตอนนี้ ... 'สมคิด' วอน ปชช. "รัฐดูแลอยู่ ปชช. อย่ากังวล"

23 พ.ค. 2561 | 09:08 น.
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวช่วงหนึ่งในการปาฐกถาพิเศษ "Game Changer…เกมใหม่ เปลี่ยนอนาคต" ว่า รัฐบาลพยายามผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง และกระจายตัวลงไปสู่ระดับฐานราก ทั้งคนระดับกลางและระดับล่าง หลังจากเศรษฐกิจในไตรมาส 1 ของปีนี้ ขยายตัวถึง 4.8% สูงสุดในรอบ 20 ไตรมาส สะท้อนว่า สิ่งที่รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจมาถูกทางแล้ว

นายสมคิด กล่าวว่า ข้อมูลการเติบโตของเศรษฐกิจในปี 2557 เศรษฐกิจไทยมีมูลค่า 13.2 ล้านล้านบาท ขยับขึ้นเป็น 15.4 ล้านล้านบาท ในปี 2560 เพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านล้านบาท ขณะที่ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปี 2557 อยู่ที่ 13.2 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 17.7 ล้านล้านบาท ในปีที่เเล้ว เท่ากับเพิ่มขึ้น 4 ล้านล้านบาท

 

[caption id="attachment_283718" align="aligncenter" width="503"] ©Facebook/Khaosod - ข่าวสด ©Facebook/Khaosod - ข่าวสด[/caption]

"การเติบโตเหล่านี้จะต้องทำให้คนทุกระดับได้ โดยเฉพาะสตาร์ตอัพและเอสเอ็มอี หรือกลุ่มคนตัวเล็กได้รับประโยชน์ด้วย ไม่ใช่เอื้อเฉพาะผู้มีรายได้สูงเท่านั้นที่ได้ประโยชน์ ดังนั้น ในช่วงเวลาการทำงานที่เหลือ รัฐบาลพยายามผลักดันให้เกิดการพัฒนาภาคการผลิตให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในภาคการเกษตร บริการและการท่องเที่ยว และผลักดันให้ภาคธุรกิจขนาดเล็กแข็งแกร่งมากขึ้น" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันในขณะนี้ เชื่อว่ากระทรวงพลังงานมีมาตรการในการรับมืออย่างเต็มที่ โดยจะมีการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูแลระดับราคาให้มีเสถียรภาพ เพื่อดูแลค่าครองชีพของประชาชน ขณะที่ กระทรวงการคลังก็มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐดูแลค่าใช้จ่ายผู้มีรายได้น้อยอยู่แล้ว จึงไม่อยากให้ประชาชนกังวลเกินกว่าเหตุ เพราะที่ผ่านมาไทยเคยผ่านจุดราคาน้ำมันเกิน 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลมาแล้ว


appoil-1

นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์ทางการเมือง เข้าใจว่าทุกฝ่ายรักบ้านเมือง แม้ว่าจะมีความคิดเห็นต่างกัน แต่ต้องเข้าใจและพูดคุยกัน ไม่อยากให้คนไทยมีการทอนกำลังประเทศ เพราะประเทศยังต้องเดินไปข้างหน้า หากทุกอย่างยังอยู่ในกรอบ ไม่รุนแรง เเละไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ประยุทธ์แจงรัฐบาลไม่ได้ทำน้ำมันแพง
AAV ชี้น้ำมันแพงฉุดกำไรหด ใจดีปันผล 15 สต.


e-book-1-503x62-7