'สนธิรัตน์' สั่งติดตาม "โครงสร้างราคาน้ำมัน" - รายงานผลกระทบด่วน

22 พ.ค. 2561 | 14:35 น.
'สนธิรัตน์' สั่ง คน. ติดตามโครงสร้างราคาน้ำมัน พร้อมรายงานผลกระทบด่วน หลังราคาน้ำมันและก๊าช LPG ปรับตัวสูงขึ้น ชี้! ยังไม่มีผู้ประกอบการขอปรับขึ้นราคา

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงราคาน้ำมันและราคาก๊าซ LPG ปรับตัวสูงขึ้น ในขณะนี้ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งให้กรมการค้าภายในติดตามโครงสร้างต้นทุนที่จะมีผลต่อราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสินค้าที่มีต้นทุนหลักมาจากน้ำมันและ LPG ซึ่งจะมีการประเมินเป็นรายสัปดาห์ว่า มีสินค้าใดได้รับผลกระทบจากการขึ้นราคาพลังงานดังกล่าวหรือไม่

ทั้งนี้ หากพบว่า มีผลกระทบกับโครงสร้างราคาอย่างมีนัยยะสำคัญ ผู้ประกอบการสามารถชี้แจงขอปรับขึ้นราคามายังกระทรวงพาณิชย์ เพื่อร่วมกันคำนวณต้นทุนที่แท้จริง ยืนยัน ไม่ทำให้กลไกตลาดเสีย แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดยื่นขอปรับราคาสินค้ามายังกรมการค้าภายใน แต่ก็ได้มีการสั่งการให้ติดตามราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดแล้ว ส่วนราคาข้าวถุงที่ปรับขึ้นราคาขณะนี้นั้น โดยเฉพาะข้าวสารหอมมะลิ ถือว่าเป็นไปตามราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นผลดีกับเกษตรกร ไม่ใช่การปรับขึ้นราคาตามราคาน้ำมันแต่อย่างใด


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'พลังงาน' เผย แนวทางบรรเทา "ผลกระทบวิกฤติราคาน้ำมัน"
วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน


e-book-1-503x62-7