"กรมอุทยานฯ" กางแผนฟื้นฟูเกาะมาหยา อัดงบขั้นต่ำ 100 ล้าน ตั้งศูนย์ 'อี-ทิกเก็ต- โป๊ะจอดเรือ'

17 พ.ค. 2561 | 13:30 น.
236657567000 กรมอุทยานโชว์แผนฟื้นฟูอ่าวมาหยา พร้อมตั้งศูนย์อี-ทิกเก็ต จัดระบบการเข้าชมและอุทยานแห่งชาติทางทะเลทั่วประเทศ 17 แห่ง จัดรอบเข้าชม จัดสรรงบขั้นต่ำ 100 ล้าน สร้างโป๊ะจอดเรือ พร้อมทำจุดตรวจรับอี-ทิกเก็ต กำหนดเปิดรับนักท่องเที่ยวเฉลี่ยไม่เกิน 2,000 คนต่อวัน

จากการที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะดำเนินการประกาศปิดอ่าวมาหยาในเขตอุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติทั้งบนบกและใต้ทะเลในช่วงมรสุม เป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน - 30 กันยายน 2561 นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดเผยว่า ระหว่าง 4 เดือน ก่อนการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าอ่าวมาหยาอีกครั้ง กรมอุทยานฯจะจัดระบบการเข้าชม
S__6561859 ทางกรมอุทยานฯ กำลังดำเนินการสร้างโป๊ะจอดเรือ ที่จะให้นักท่องเที่ยว ใช้เป็นช่องทางเข้าอ่าวมาหยา ผ่านทางอ่าวโล๊ะซามะ พร้อมรองรับการตรวจรับอี-ทิกเก็ต ที่จะจัดทำขึ้นในอนาคต

จากปัจจุบัน อ่าวมาหยามีเรือรับส่งนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 200 ลำ มีนักท่องเที่ยวขึ้นเกาะมากกว่า 3,000-4,000 คน ต่อไปนี้จะจำกัดนักท่องเที่ยวให้เหลือเฉลี่ยวันละ 2,000 คน

นายอริยะ เชื้อชม ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาอุทยานแห่งชาติฯ กรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการสร้างโป๊ะหรือท่าเทียบเรือด้านหน้าอ่าวโล๊ะซามะ เพื่อเป็นช่องทางที่เปิดรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวเกาะมาหยา ซึ่งใช้งบลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งท่าเทียบเรือนี้ จะมีการติดตั้งจัดตรวจรับอี-ทิกเก็ตในอนาคตด้วย ซึ่งทั้งหมดจะเสร็จเรียบร้อยภายในเดือนกันยายน 2561 ก่อนเปิดรับฤดูการท่องเที่ยวใหม่แน่นอน
S__6561867 นอกจากนี้ ทางกรมอุทยานฯ จะพยายามบริหารจัดการสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลไม่ให้นักท่องเที่ยวพักค้าง จะเป็นการท่องเที่ยวแบบไปกลับเพียงอย่างเดียว เช่น เกาะสิมิลันที่เพิ่งปิดไป จะทำการปรับปรุงภายในเกาะ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวแบบไปกลับ ทำทางเข้าออก ทำท่าเทียบเรือทุกอย่างให้สมบูรณ์

"เราต้องทำระบบการท่องเที่ยวทางทะเลใหม่ พร้อมทั้งส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวรองให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น"  ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาอุทยานแห่งชาติฯ กล่าว
S__6561865
ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า อุทยานทางทะเล มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นต่อปีเฉลี่ย 15-30% อยู่แล้ว ดังนั้นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงต้องพยายามดูแลรักษาแหล่งท่องเที่ยวให้มีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

โดยการอนุรักษ์ต้องมองภาพรวมทุกอย่างการท่องเที่ยวต้องได้เงินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆสิ่งที่เราทำได้ คือ การจัดการปัญหาเช่น ยุทธศาสตร์ชาติ ที่ดูแลอุทยานแห่งชาติทางทะเล ต้องไม่เกินปีละ 6 ล้านคนต่อปี ซึ่งตอนนี้ 5 ล้านกว่าคนแล้ว รายได้กระจุกตัวที่หัวเมืองหลัก 90% ต้องบริหารจัดการให้กระจายนักท่องเที่ยวไปยังเมืองรอง และแหล่งท่องเที่ยวเมืองรองให้มากขึ้น

"เราต้องกำหนดเพดานจำนวนนักท่องเที่ยว ต้องบริหารจัดการดูแลทรัพยากรแห่งชาติ น้ำเสีย ขยะทั้งจากบนบก และขยะจากทะเลให้เรียบร้อย นอกจากนี้ ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง และการประมง ที่ต้องบริหารจัดการให้เหมาะสม "  ผศ.ดร.ธรณ์ กล่าว

............................
รายงาน : "กรมอุทยาน" กางแผนฟื้นฟูเกาะมาหยา | โดย...พัฐกานต์ เชียงน้อย |ฐานเศรษฐกิจออนไลน์ |
e-book-1-503x62-7