ป้าบุญศรี @เสรีวิลล่าฯ “ชนะคดี” ศาลสั่งรื้อตลาด กทม. เยียวยาความเสียหาย

16 พ.ค. 2561 | 09:23 น.
- 16 พ.ค. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะว่า ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในคดี ที่ น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ เจ้าบ้านในหมู่บ้านพร้อมพวก 4 คน ยื่นฟ้องผู้ว่าฯกทม., ผอ.เขตประเวศ, สนง.เขตประเวศ และกรุงเทพมหานคร กรณีปล่อยให้เกิดการสร้างตลาด 5 แห่งรอบบ้านพักโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยศาลปกครองกลางพิพากษา ให้ กทม. กับพวก เพิกถอนใบรับแจ้งก่อสร้างอาคารตลาดทั้ง 5 แห่ง และสั่งให้เจ้าของตลาดรื้อถอนตลาดภายใน 60 วันนับแต่คดีถึงที่สุด ทำการรื้อถอนตลาดทั้ง 5 แห่ง ภายใน 60 วัน พร้อมให้ กทม.เยียวยา น.ส.บุญศรี กับพวกรายละ 368,400 บาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5 ต่อปี 28061149_337086143450588_6479355581529985277_o(1)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.บุญศรี กล่าวหลังฟังคำพิพากษา ว่า ศาลเมมตาคืนสิทธิ์ที่พวกตนฟ้องว่าจำเลยกระทำการมิชอบด้วยกฎหมาย สิ่งที่ขอฝากไปยังทุกฝ่ายว่าพื้นที่ที่อยู่อาศัยอย่าสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อยู่อาศัย     กรณีของตนนั้นขอเป็นตัวอย่างที่ทุกฝ่ายอย่าทำซำ้ วันนี้ศาลเมตตาในคดีของตนเเละเห็นความเดือดร้อน คนในหมู่บ้านของตนน้ำตาไหลเมื่อได้ยินคำสั่งว่า “คืนสภาพ” สิ่งที่ต่อสู้มานับสิบปีถือว่าคุ้มค่าในการสู้คดีมา

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ น.ส.บุญศรี กล่าวก่อนเข้าฟังคำพิพากษาว่า มาฟังคำพิพากษาเพราะคิดว่า ศาลเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน รู้สึกดีใจที่วันนี้ได้มาถึงทราบจะได้คืนความสงบสุขให้กับประชาชนในหมู่บ้านเสรีวิลล่า โดยหลังจากที่มีการไต่สวนพยานผ่านมา มองว่า เรื่องนี้เป็นความชอบธรรมตามตัวบทกฎหมาย ตนคิดว่าคงจะได้สิทธิและความยุติธรรมคืน

“ประชาชนที่อยู่ในหมู่บ้านเสรีวิลล่าควรจะได้รับความสงบสุขก่อนที่จะมีตลาดเกิดขึ้น เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่จัดสรรเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยไม่ใช่เพื่อการพาณิชย์ ดังนั้นพื้นที่นั้นจะต้องกลับคืนมาเป็นพื้นที่อยู่อาศัย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีที่ น.ส.บุญศรี และพวกยื่นฟ้องศาลในคดีนี้เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวเกิดขึ้นว่า น.ส.บุญศรี ทุบรถของคนอื่นที่มาจอดขวางทางเข้าและออกบ้านพักที่อยู่ติดตลาด โดยตลาดดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังการเข้าอยู่อาศัยของ น.ส.บุญศรี ในหมู่บ้านดังกล่าว โดย น.ส.บุญศรี ได้ต่อสู้เพื่อสิทธิตัวเองกว่าสิบปีและโด่งดังขึ้นในการทุบรถที่จอดขวางหน้าบ้านพัก น.ส.บุญศรี