“ประจิน”ชี้ต้องสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน

10 พ.ค. 2561 | 10:48 น.
“ประจิน”ชี้ต้องสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในรายการ สื่ออยากรู้ รัฐบาลอยากเล่า “มุมมองของรองนายกฯประจิน” เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2561 ว่า ในเรื่องของพลังงาน ปัจจุบันพบว่าความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าอยู่ที่ 3.2 หมื่นเมกะวัตต์ โดยในจำนวนนี้แบ่งเป็นความต้องการใช้ในพื้นที่กรุงเทพฯ กว่า 50% ส่วนที่เหลือกระจายไปยังภาคต่างๆ ขณะเดียวกันไทยยังต้องนำเข้าพลังงานทั้งน้ำมัน ก๊าซ และไฟฟ้า อาทิ สปป.ลาว มาเลเซีย เมียนมา ดังนั้นจำเป็นต้องสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน เพื่อรองรับความต้องการของประชาชน เพราะหากมีโครงสร้างพลังงานที่เข้มแข็ง มีปริมาณสำรอง ประเทศก็จะมีพลังงานเพียงพอ

paj

นายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน เผยว่า ปัจจุบันกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ(พีดีพี 2018 ) ซึ่งมุ่งเน้นการจัดหาพลังงานไฟฟ้าให้เพียงพอ และไม่ทำให้ต้นทุนไฟฟ้าเป็นภาระต่อประชาชน ซึ่งในแผนพีดีพี 2018 จะพิจารณาการใช้ไฟฟ้ารายภาค เน้นศักยภาพเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าของแต่ละภาค โดยเฉพาะในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ ที่ขณะนี้ยังไม่สามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินได้ตามแผน ดังนั้นจึงต้องมีการส่งเสริมโรงไฟฟ้าชีวมวลเข้ามาทดแทนก่อน พร้อมลงทุนสายส่งไฟฟ้าเพิ่มขึ้นด้วย

ขณะที่ความคืบหน้าการเปิดประมูลแหล่งสัมปทานเอราวัณและบงกช ที่จะหมดอายุสัญญาในปี 2565-2566 ปัจจุบันกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติออกประกาศเชิญชวนแล้ว คาดว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จปลายปีนี้ และเซ็นสัญญาผู้รับสัมปทานได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

ขณะที่การสนับสนุนโครงการไทยนิยมยั่งยืน กระทรวงพลังงานได้เพิ่มโอกาสให้เกษตรกร ลดภาระต้นทุน โดยช่วยติดตั้งระบบสูบน้ำโซลาร์เซล จึงแบ่งเบาภาระของเกษตรกร ลดต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างดี ซึ่งในส่วนนี้จะใช้เงินจากกองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว