พัฒนาชาติฯ รุกปั้นแบรนด์ชุมชน! แจ้งเกิด 'เย็นใจ' ต่อยอดสินค้าสู่พรีเมียม

03 เม.ย. 2561 | 17:56 น.
'พัฒนาชาติ' ผนึกนักธุรกิจรุ่นใหม่! นำเทคโนโลยีช่วยพัฒนาชุมชน นำร่องเปิดตัวแบรนด์ 'เย็นใจ' พัฒนาสินค้า ทั้งน้ำผึ้ง ชา ฯลฯ หวังยกระดับสินค้าสู่พรีเมียม พร้อมต่อยอดคอมมูนิตี้ ไฮว์ฟ จัดงาน "นางเลิ้ง รันนิ่ง 2018" วิ่ง ชม ช็อป ร่วมออกกำลังกาย พร้อมชมการแข่งม้า และเลือกซื้อสินค้าขึ้นชื่อจากร้านอาหารดังย่านนางเลิ้ง

นายเอกชัย ล้อเจริญวัฒนะชัย ประธานโครงการ 'คอมมูนิตี้ ไฮว์ฟ' (Community Hive) บริษัท พัฒนาชาติ (วิสาหกิจเพื่อสังคม)ฯ เปิดเผยว่า พัฒนาชาติเกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มนักธุรกิจคนรุ่นใหม่ ที่อยากจะจัดกิจกรรมเพื่อสังคม โดยมุ่งนำเสนอประสบการณ์ ความรู้ ความชำนาญ ที่มีทักษะในแต่ละด้านที่แตกต่างกันไป เช่น ดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยี ฯลฯ มาแลกเปลี่ยนต่อยอดและร่วมกันพัฒนาเพื่อให้ชุมชนเกิดประโยชน์ เช่นเดียวกับการดำเนินงานของคอมมูนิตี้ ไฮว์ฟ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการทำกิจกรรม ท่องเที่ยว และพักผ่อน ของคนเมืองและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติใจกลางเมือง


34-3353

โดยวัตถุประสงค์หลักของ บริษัท พัฒนาชาติฯ คือ มุ่งเน้นการพัฒนาและส่งเสริมสินค้าและกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชนด้วยเทคโนโลยี โดยผสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งโปรเจ็กต์ที่ดำเนินการและเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน คือ การพัฒนาสนามม้านางเลิ้งให้กลายเป็นพื้นที่พักผ่อนของคนเมือง และเป็นอีกจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนกรุงเทพมหานคร

สำหรับ บริษัท พัฒนาชาติฯ ถือเป็นการสร้างมิติใหม่ของการขับเคลื่อนสังคม ด้วยการระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ซึ่งสนามม้านางเลิ้งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้พื้นที่ตรงนี้ตลอด เพราะล่าสุด ได้มีการประสานงานกับสนามม้าราชดำริเช่นกัน


34-3353-0100

ทั้งนี้ บริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ 'เย็นใจ' (Yenjai) ออกวางจำหน่าย โดยเป็นการพัฒนาและยกระดับสินค้าชุมชนสู่สินค้าระดับพรีเมียม โดยสินค้าที่พัฒนาและออกวางจำหน่ายแล้ว อาทิ น้ำผึ้ง จากชุมชนเลี้ยงผึ้ง จ.เชียงใหม่ ซึ่งในอนาคตมีแผนขยายตลาดไปยังประเทศจีนและประเทศอื่น ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ชา เช่น ชาเขียว ชาดอกอัญชัญ และชาใบเตย ฯลฯ โดยบริษัทมีแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ รวมถึงการช่วยพัฒนาบรรจุภัณฑ์และสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด ซึ่งจะเป็นการช่วยยกระดับชุมชนนั้น ๆ ด้วย

อย่างไรก็ดี สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นทำขึ้นในชุมชน จะไม่เหมือนสินค้าโรงงาน คือ จะไม่มีการลอกเลียนแบบ หรือ ลอกเลียนแบบได้ยาก เนื่องจากเป็นสินค้าที่ทำขึ้นจากภูมิปัญญาของแต่ละชุมชน การที่มีบริษัท หรือ องค์กร ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือให้ชุมชนเกิดการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นทางด้านผลิตภัณฑ์ หรือ ในส่วนของคุณภาพชีวิต


561000003481901

นายเอกชัย กล่าวอีกว่า คอมมูนิตี้ ไฮว์ฟ และเย็นใจ มีนโยบายที่จะมุ่งไปในด้านการพัฒนา การพักผ่อน การเชื่อมต่อสังคม และด้านเศรษฐกิจ เพื่อช่วยขับเคลื่อนและผลักดันให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ชุมชน โดยมุ่งเน้นช่วยเหลือบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางในการพัฒนาสินค้า เพื่อให้เกิดประโยชน์และผลต่อตลาด การสร้างมูลค่าเพิ่ม เป็นต้น

ล่าสุด บริษัทยังได้จัดกิจกรรม "นางเลิ้ง รันนิ่ง 2018" เพื่อเชิญชวนให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ทั้งการออกกำลังกาย การโชว์ม้าวิ่งแข่งเป็นระยะสั้น ๆ และการวิ่งแข่งระหว่างนักวิ่งทีมชาติกับม้าแข่ง รวมถึงการวิ่งมินิมาราธอน นอกจากนี้ ภายในงานยังมีร้านอาหารจากชุมชนนางเลิ้งและชุมชนอื่น ๆ มาร่วมจำหน่าย พร้อมกิจกรรมมากมาย


images

"นางเลิ้ง รันนิ่ง 2018" เกิดขึ้นจากความร่วมมือของพันธมิตร ทั้งสมาคมราชตฤณมัย สมาคมม้าแข่งไทย มหาวิทยาลัยมหิดล คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา และสมาคมกีฑาแห่งประเทศไทย ซึ่งจะช่วยพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน ตลอดจนการท่องเที่ยวในมิติอื่น ๆ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 3,000 คน


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 วันที่ 1-4 เม.ย. 2561 หน้า 34
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ม.อ.ฉลองครบ 50 ปี ชูดิจิตอลพัฒนาชาติ
สภาปัญญาสมาพันธ์ถกยุทธศาสตร์พัฒนาชาติ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว