รมว.เกษตรฯ ยัน! อธิบดีกรมปศุสัตว์ ขอย้ายตนเอง

01 พ.ค. 2561 | 12:53 น.
รัฐมนตรีเกษตรฯ ยืนยันการย้ายอธิบดีกรมปศุสัตว์มาดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ มาจากความต้องการขอย้ายตนเอง ไม่เกี่ยวกับผลการสอบสวนกรณีวัคซีนพิษสุนัขบ้า ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบความบกพร่องหรือการทุจริตใด ๆ

- 1 พ.ค. 2561– นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้มาขอย้ายออกจากตำแหน่ง เพราะรู้สึกกดดันกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เผชิญและคิดว่า หากเปลี่ยนตัวบุคคลอาจทำให้การบริหารกรมปศุสัตว์คล่องตัวกว่านี้ ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับผลการสืบสวนข้อเท็จจริง เนื่องจากไม่พบข้อบกพร่องหรือความทุจริตกรณีจัดจ้างวัคซีนพิษสุนัขบ้า ซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้าที่นายสัตวแพทย์อภัย มาดำรงตำแหน่งอธิบดี

นายกฤษฎา ยืนยันว่าวัคซีนล็อตที่มีข้อสงสัยจากหลายฝ่ายว่ามีคุณภาพต่ำนั้น ส่งมอบปี 2559 ก่อนนายสัตวแพทย์อภัยจะมาดำรงตำแหน่งอธิบดี ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานสอบสวนพบว่า วัคซีนล็อต 1 ล้านโดสที่มีข้อสงสัยว่ามีคุณภาพต่ำ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เรียกคืนและผู้ขายส่งล็อตใหม่มาชดเชย ซึ่งคณะกรรมการตรวจรับวัคซีนพิษสุนัขบ้าที่จัดซื้อจัดจ้างจากเอกชนชุดนั้น ซึ่งมี 3 คนยังไม่ได้รับใบรับรอง Lot Release ของ อย. หรือใบรับรองว่าเป็นสินค้าที่ อย. รับรองให้นำออกจำหน่ายได้ ซึ่งตามขั้นตอนผู้ขายต้องส่งมอบให้คณะกรรมการตรวจรับวัคซีนทุกครั้ง จึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงคณะกรรมการตรวจรับวัคซีน ซึ่งเป็นข้าราชการอำนวยการระดับต้นในประเด็นการทำผิดขั้นตอนระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนการลงโทษทางวินัยขึ้นกับผลการสอบสวนและเจตนาในการกระทำผิด